Dòng sự kiện:
Cán bộ trung tâm phát triển quỹ đất TP Vinh lập hồ sơ 'ảo' chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng
28/02/2019 18:27:49
Lợi dụng mình nguyên là cán bộ phòng Giải phóng mặt bằng Trung tâm phát triển quỹ đất TP Vinh, Hà đã sử dụng con dấu của Trung tâm lập các hợp đồng góp vốn đầu tư đất 'ảo' để lừa đảo chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng.

Ngày 28/2/2019, TAND tỉnh Nghệ An xét xử bị cáo Trần Văn Hà (SN1983), trú tại xã Hưng Phúc, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo nguyên là Phó trưởng phòng thuộc Trung tâm phát triển quỹ đất TP Vinh. Do am hiểu các thủ tục ở Trung tâm, bị cáo Hà đã dùng thủ đoạn gian dối làm giả chữ kí của Phó Giám đốc Trung tâm để viết các giấy vay tiền với nội dung góp vốn đầu tư, hứa hẹn làm bìa đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại với số tiền lên tới 9,6 tỷ đồng.

Bị cáo Trần Xuân Hà trong phiên tòa xét xử. (Ảnh: Quỳnh An)

Một trong những phi vụ “làm ăn” đầu tiên Hà kiếm được do lập các giấy viết tay với nội dung miễn giảm tiền sử dụng đất và làm bìa đất cho bị hại. Trong quá trình thực hiện dự án đường 72m tại xã Nghi Phú, Trần Xuân Hà vô tình biết được ông Lê Trọng Tr. được nhà nước hỗ trợ, bồi thường số tiền hơn 5 tỷ đồng bao gồm đất và tài sản trên đất. 

Do cần tiền trả nợ ngoài xã hội nên Hà đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Tr. Thông qua "vỏ bọc" là phó phòng của Trung tâm, Hà liên hệ  với ông Tr và cho biết mình có thể làm thủ tục miễn giảm tiền sử dụng đất, đồng thời làm bìa đỏ cho ông Tr. Do tin tưởng vẻ bề ngoài Hà tạo ra, ông Tr không mảy may suy nghĩ mà đã 2 lần chuyển tiền cho Hà lo việc với tổng thiệt hại 2,1 tỷ đồng.

Thấy việc “làm ăn” có vẻ thuận lợi, Hà nghĩ ra thủ đoạn mới để tạo lòng tin với các bị hại. Nhờ mối quan hệ quen biết trước đó, Hà ngỏ ý với anh Phạm Công B. là cán bộ địa chính phường Hưng Phúc về việc góp vốn vào hợp đồng đầu tư mua bán đất kiếm lời.

Vì tin tưởng vỏ bọc Hà tạo nên cùng với bản hợp đồng mà Hà đã “cất công” làm giả mạo chữ kí ông Đinh Xuân Bình - Phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Vinh. Anh Phạm Công B. không chút nghi ngờ trao cho Hà số tiền 1 tỷ đồng mà mình tích cóp được.

Một trường hợp khác cũng bị Hà lừa gạt, đó chính là anh Nguyễn Văn H. Trong quá trình làm việc, do có quen biết với nhau, Hà biết được anh H.xóm trưởng xóm 17, xã Nghi Phú  đang có nhu cầu mua đất. Trần Xuân Hà ngay lập tức nói dối anh H cần bán mảnh đất A16 của bà Nguyễn Thị Lý.

Ngày 4/4/2018, Hà đã lập một hợp đồng chuyển nhượng lô đất A16 và nhận của anh H. 500 triệu đồng. Sau đó, lấy lí do cần tiền làm thủ tục sang tên nên Hà đã lấy của anh H thêm 100 triệu đồng.

Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, Trần Xuân Hà đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại với số tiền lên tới 9,6 tỷ đồng. Bị cáo khai tất cả số tiền trên đều được Hà sử dụng vào việc trả nợ cá nhân, không có tài liệu ghi lại.

Tại phiên tòa, trong lời nói sau cùng của mình, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Đồng thời xin hưởng khoan hồng của pháp luật để sớm trở về xã hội lao động chân chính kiếm tiền trả cho các bị hại.

HĐXX nhận định: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, cần trừng trị để làm gương cho những người khác. Áp dụng tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ. HĐXX quyết định xử phạt bị cáo Trần Xuân Hà 18 năm tù. Đồng thời phải hoàn trả hết các khoản tiền cho bị hại.

Theo báo Nghệ An

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến