Dòng sự kiện:
Nguyên Chủ tịch huyện Hoài Đức bị yêu cầu xử lý vì vi phạm cấp sổ đỏ trái luật
07/02/2019 16:44:36
Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo về xử lý vi phạm trách nhiệm đảng đối với nguyên Chủ tịch huyện Hoài Đức, TP Hà Nội (nhiệm kỳ 2000-2005) do có vi phạm trong việc cấp sổ đỏ trái luật.

Theo đó, xét báo cáo của UBND TP Hà Nội về kết quả điều tra, truy tố các cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đối với đất nông nghiệp tại xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến như sau:

Báo cáo của UBND thành phố cho thấy một số cán bộ xã Đức Thượng, Phòng Địa chính (nay là Phòng Tài nguyên và Môi trường) đã bị khởi tố về "Tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" nhưng Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức mới là người quyết định phê duyệt, ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái pháp luật nhưng lại không bị xử lý với lý do trách nhiệm thẩm định, kiểm tra tính xác thực của hồ sơ, trình ký thuộc UBND xã Đức Thượng và Phòng Địa chính huyện. Do đó, Phó Thủ tướng đề nghị Thành ủy Hà Nội xem xét, xử lý trách nhiệm đảng viên đối với nguyên Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức (nhiệm kỳ 2000-2005). 

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã đề nghị Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo kiểm sát chặt chẽ quá trình tiến hành tố tụng vụ án này để kết quả điều tra, truy tố, xét xử được nghiêm minh, các đối tượng có hành vi vi phạm phải bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật; không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng đề nghị kiểm sát chặt chẽ quá trình tiến hành tố tụng vụ án này để kết quả điều tra, truy tố, xét xử được nghiêm minh...

Huyện Hoài Đức với nhiều lùm xùm liên quan đến đất đai

Trước đó, Thanh tra huyện Hoài Đức đã kết luận việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở vi phạm pháp luật, chuyển hồ sơ sang Công an huyện Hoài Đức từ lâu nhưng đến tháng 1/2017 Công an huyện mới khởi tố vụ án để điều tra là chậm trễ, thiếu trách nhiệm.

Vì vậy, Phó Thủ tướng giao Bộ Công an chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của đơn vị, cá nhân có liên quan đã chậm trễ, thiếu trách nhiệm, kéo dài thời gian xử lý vụ việc này, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/3/2019.

Liên quan đến quản lý đất đai tại huyện Hoài Đức, vừa qua, Thanh tra Bộ xây dựng đã chỉ ra nhiều sai phạm trong việc quản lý đất đai của Hoài Đức. Trong đó, công tác thuyết minh một số đồ án quy hoạch chưa cụ thể chức năng sử dụng đất, chưa có đề xuất tổ chức không gian và một số nội dung như điều chỉnh quy hoạch tổng thể mặt bằng 1/500 khu đất dịch vụ (khu 3+4) cụm công nghiệp xã An Khánh, đồ án điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 khu đất dịch vụ (khu lô 1, khu lô 2) xã An Khánh, đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đất dịch vụ xã An Thượng…

Một số đồ án chưa lập phê duyệt thiết kế đô thị theo quy hoạch như đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 đất dịch vụ Khu Chéo đường tàu xã La Phù, đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 đất dịch vụ xã Di Trạch.

Nhiều sai phạm khác cũng được Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ rõ trong công tác cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng. quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Huyện Hoài Đức cũng là nơi tập trung nhiều dự án chậm triển khai. Theo báo cáo của Sở TN&MT Hà Nội, toàn thành phố có 161 dự án có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai. Trong đó, Hoài Đức có nhiều dự án chậm triển khai nhất với 51 dự án.

 Đăng Khôi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến