Dòng sự kiện:
Nguyên nhân nào khiến Bitcoin nhảy vọt dưới thời của Donald Trump?
23/05/2017 11:50:59
Đồng tiền kỹ thuật số đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Mức giá của đồng bitcoin đã đạt mức cao kỷ lục trong ngày hôm 22/5, lên mức 2.200USD.

Chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay, giá Bitcoin đã nhảy vọt 125%. Và các chuyên viên giao dịch có lẽ phải gửi lời cám ơn đến Tổng thống Mỹ Donald Trump vì một phần tạo ra đà tăng ấy.

Trong tuần trước, thị trường đã bị chao đảo sau các báo cáo về bản ghi chép của cựu Giám đốc FBI James Comey cho thấy ông Trump đã yêu cầu ông James ngừng điều tra về Michael Flynn - cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ.

Đồng tiền kỹ thuật số đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

Chứng khoán đã trượt dốc do mức độ không chắc chắn ngày càng gia tăng về khả năng thực hiện các cam kết của Donald Trump sau cú vấp như thế này. Và đồng USD cũng suy yếu. Tuy nhiên, đồng Bitcoin mới là hàng hóa hưởng lợi chính từ tình trạng bất ổn này. Và vàng cũng vậy.

Một trong những động lực đem đến đà nhảy vọt cho các đồng tiền kỹ thuật số như Bitcoin và các đồng tiền ít được biết đến hơn là Ethereum and Ripple xuất phát từ việc chúng không được Chính phủ hỗ trợ. Bitcoin được theo dõi bởi một công cụ trực tuyến được biết đến là blockchain.

Trong vài năm trở lại đây, giá Bitcoin đã tăng mạnh vào những lúc bất ổn địa chính trị xảy ra và đặc biệt là khi có những nghi vấn hoặc lo ngại về “sức khỏe” của tờ tiền giấy của một quốc gia lớn. Ông Trump đã cho biết rằng ông muốn đồng USD trở nên yếu hơn để giúp các hàng hóa của các công ty đa quốc gia Mỹ trở nên cạnh tranh hơn ở nước ngoài. Điều này có thể đã giúp nâng giá của đồng Bitcoin.

Tổng thống Mỹ cũng có vài người đầu tư vào thị trường giá lên của Bitcoin trong chính quyền của mình. Giám đốc Ngân sách và cũng từng là thành viên của Hạ Viện Mỹ, Mick Mulvaney, cũng là người ủng hộ Bitcoin. Và chuyên gia kinh tế Mark Calabria của Phó Thủ tướng Mike Pence cũng đưa ra các bài phát biểu ủng hộ đồng Bitcoin. Trước đó, ông Calabria là Giám đốc nghiên cứu quy định tài chính tại Viện Cato trước khi gia nhập chính quyền ông Trump.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng các kế hoạch chi tiêu tài khóa của Tổng thống Donald Trump có thể đẩy mạnh lạm phát. Điều này có thể làm suy yếu đồng USD và thúc đẩy đà tăng của Bitcoin cũng như giá vàng. Tuy nhiên, các mối lo ngại về khả năng thực hiện các cam kết cắt giảm thuế và nới lỏng quy định cũng là một lý do khiến đồng USD sụt giảm trong thời gian gần đây và kéo theo đà tăng của giá Bitcoin.

Sau lùm xùm chính trị xoay quanh việc sa thải Giám đốc FBI James Comey, nhà đầu tư bắt đầu nghi ngờ liệu nhiệm kỳ của ông Trump có thể kết thúc sớm hay không. Và dường như mọi thứ đều hỗ trợ cho giá Bitcoin và thúc đẩy đồng tiền này tăng mạnh hơn nữa. Tuy nhiên, một số khác lại lo lắng đà leo dốc sẽ sớm kết thúc.

Đồng Bitcoin được xem là một khoản đầu tư biến động rất mạnh trong vài năm qua và có thể nhanh chóng giảm sút sau khi vượt ngưỡng nào đó./.

Mai An (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến