Dòng sự kiện:
Nguyên Thứ Trưởng Bộ Xây Dựng: Công trình Xanh còn gặp nhiều rào cản
19/10/2017 10:11:33
Được coi là xu hướng xây dựng mới, tuy nhiên Công trình Xanh (CTX) đang gặp phải nhiều rào cản thực hiện tại thị trường Việt Nam.
 

Ông Nguyễn Trần Nam - Nguyên Thứ Trưởng Bộ Xây Dựng, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam

Từ cuối thế kỷ 20 khi hiện trạng môi trường ngày càng trở nên tồi tệ cùng với sự xuất hiện của hàng loạt các hiện tượng khí hậu bất thường vượt khỏi tầm kiểm soát của chính con người, các quốc gia trên thế giới đã bàn luận đưa ra một giải pháp pháp về xu hướng xây dựng Công trình xanh. Phong trào Xây dựng xanh đang được phát triển rộng khắp với cùng một mục tiêu là giải quyết vấn đề khó khăn này và tính đến giải pháp lâu dài về cuộc sống cho con người.

CTX là một phương pháp xây dựng giúp đáp ứng yêu cầu của thời đại và tầm quan trọng trong đời sống. Những lợi ích công trình xanh mang lại vô cùng đa dạng, chủ yếu tập trung vào lợi ích cho: môi trường, kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam thì CTX đang gặp phải những rào cản như thế nào?

Ngày 17/10, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã tổ chức buổi Tập huấn báo chí về phát triển công trình xanh Việt Nam. Trước sự theo dõi của hàng trăm cơ qua thông tấn báo chí, ông Nguyễn Trần Nam – Nguyên Thứ Trưởng Bộ Xây Dựng, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam đánh giá, phát triển Công trình xanh (CTX) đang là xu hướng phát triển có tính toàn cầu. Nhiều quốc gia trên thế giới đã phát triển tích cực CTX, tuy nhiên đối với Việt Nam từ khái niệm đến hành động còn khá mới mẻ.

“Chính phủ đã có Chiến lược Tăng trưởng Xanh với hàng loạt Chương trình hành động đa dạng đa ngành....Những năm qua, Bộ Xây dựng, Hiệp hội BDS Việt Nam và các tổ chức hỗ trợ quốc tế như IFC-WB, USAID,...đã có nhiều hoạt động thiết thực và cũng đạt được những kết quả rõ rệt trong tăng trưởng xanh, ứng phó BĐKH ở nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản, số lượng căn hộ được thiết kế xanh, được cấp chứng chỉ căn hộ xanh... còn rất hạn chế ở Việt Nam” – Trích bài phát biểu của Nguyên Thứ Trưởng Nam.

Nguyên Thứ trưởng Nam cũng nhấn mạnh, việc tiên phong XD CTX hiện nay vẫn còn lẻ tẻ manh mún và tự phát, chưa tạo nên một động lực PT thực sự do nhận thúc và điều kiện kinh tế. Cần có sự đồng tâm, hợp lực tạo nên một phong trào có tính toàn diện thúc đẩy việc phát triển CTX trên toàn quốc.

Ông Nguyễn Công Thịnh - Phó Vụ Trưởng Vụ KHCN Bộ Xây Dựng nêu ra các rào cản liên quan đến việc thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các công trình xây dựng, phát triển công trình xanh. Trong đó bao gồm mấy vấn đề cản trở cần quan tâm: Mức độ quan tâm, kiểm soát việc tuân thủ các nội dung Quy chuẩn ở một số cơ quan quản lý nhà nước về XD và đơn vị tư vấn thẩm tra còn hạn chế và chưa được hiệu quả. Nguồn nhân lực thực thi chương trình TKNL, phát triển công trình xanh ở cấp TW và Sở Xây dựng các địa phương còn thiếu. Chưa có bộ phận chuyên trách về lĩnh vực này nhất là ở các địa phương.

Nguồn lực tài chính, ngân sách nhà nước đầu tư cho TKNL còn hạn chế; đối với các công trình có vốn ngân sách thì rào cản về định mức, đơn giá, suất đầu tư cũng là vấn đề trở ngại; Với công trình ngoài ngân sách thì đôi khi yếu tố lợi ích kinh tế đặt trên lợi ích về môi trường, tiết kiệm năng lượng. Năng lực chuyên môn của đội ngũ chuyên gia, kỹ thuật trong lĩnh vực TKNL còn có hạn chế.

Việc áp dụng và phát triển công trình xanh mới chỉ mang tính tự nguyện, dựa trên ý thức của chủ đầu tư công trình. Việc xử phạt hành vi vi phạm trong lĩnh vực TKNL chưa được triển khai triệt để.                                  

Ông Thịnh cũng nhấn mạnh, hiện nay chưa có cơ chế ưu đãi cụ thể và thích đáng đối với các công trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, công trình được chứng nhận là công trình xanh và sự tham gia của các tổ chức tín dụng, ngân hàng, hỗ trợ từ các quỹ tiết kiệm năng lượng còn hạn chế. Mô hình Công ty dịch vụ năng lượng ESCO còn chưa phát triển mạnh ở VN. Cơ chế để khuyến khích, thúc đẩy hoặc bắt buộc chứng nhận dán nhãn năng lượng, chứng nhận công trình xanh đối với các công trình xây dựng cũng chưa có.

Hải Đăng

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến