Dòng sự kiện:
Nhà đầu tư bắt đầu tập trung vào các doanh nghiệp bán lẻ khi tiền lương tăng
11/11/2018 08:49:15
Theo hãng tin Reuters, các công ty Mỹ đang cảnh báo về việc tăng lương ăn vào biên lợi nhuận, làm gia tăng lo ngại của các nhà đầu tư rằng sự tăng trưởng lợi nhuận dự kiến trong năm tới có thể sắc nét hơn nỗi lo sợ.

Theo hãng tin Reuters, các công ty Mỹ đang cảnh báo về việc tăng lương ăn vào biên lợi nhuận, làm gia tăng lo ngại của các nhà đầu tư rằng sự tăng trưởng lợi nhuận dự kiến ​​trong năm tới có thể sắc nét hơn nỗi lo sợ.

Trong bối cảnh kết quả hàng quý tăng trưởng mạnh mẽ, chi phí nhân công leo thang đang là một mối quan tâm lớn với hơn chục công ty trong nhóm S & P 500, khi nó thường xuyên được đề cập đến trong các cuộc gọi hội nghị vào mùa thu nhập này.


Amazon- hãng bán lẻ của nhóm S&P 500

Một phân tích về các cuộc gọi thu nhập của Thomson Reuters cho thấy chi phí nhân công leo thang cũng là cụm từ mà chỉ một số ít các công ty ghi nhận như một mối quan tâm trong một khoảng thời gian tương tự trong quý trước,

Tuần tới, một số doanh nghiệp bán lẻ bao gồm Walmart và Macy đến hạn đưa ra kết quả báo cáo doanh thu và chắc chắn, các nhà đầu tư sẽ rất nóng lòng nghe những gì họ nói về lao động.

Các nhà bán lẻ và nhà hàng có khuynh hướng có lượng nhân viên cơ bản lớn, được cho là sẽ nằm trong số các công ty có nhiều khả năng cảm nhận tác động lớn nhất của việc tiền tăng lương.

Các nhà chiến lược của Morgan Stanley đã lưu ý các khách sạn, nhà hàng, nhà bán lẻ, thiết bị năng lượng và dịch vụ, và các dịch vụ công nghệ thông tin có thể nằm trong số các ngành công nghiệp được hưởng số tiền lương tăng cao nhất. “Áp lực tiền lương đã được xây dựng một thời gian, nhưng cuối cùng chúng tôi đã thấy chúng thực sự thể hiện rõ nét trong báo cáo việc làm tháng 10, vì vậy tôi nghĩ rằng đó sẽ tiếp tục là một vấn đề”, Kristina Hooper, trưởng phòng chiến lược thị trường toàn cầu tại Invesco ở Newyork cho biết.

Mối lo ngại về khả năng lạm phát tiền lương đã gia tăng khi các dữ liệu kinh tế cho thấy các điều kiện thị trường lao động của Mỹ đang dần thắt chặt.

Áp lực tiền lương có thể ngày càng hiển hiện như một vấn đề nổi cộm khi tăng trưởng thu nhập trên mỗi cổ phiếu của các công ty S & P 500 dự kiến ​​sẽ giảm xuống khoảng 9% trong năm tới theo lợi nhuận thu được từ thuế của năm 2018, ước tính còn khoảng 24%, theo dữ liệu IBES từ Refinitiv.

Trong khi đó, trong báo cáo việc làm gần đây của Hoa Kỳ vào tháng 10, mức lương ghi nhận mức tăng hàng năm lớn nhất trong hơn 9 năm qua.

Một báo cáo riêng cho thấy chỉ số Chi tiêu cho lao động, thước đo chi phí lao động rộng nhất, tăng 0,8% trong quý 3 sau khi tăng 0,6% trong quý II, đưa tỷ lệ tăng hàng năm lên 2,8%.

Một kỷ lục của 7,14 triệu việc làm được mở ra nhưng không được lấp đầy, và dĩ nhiên, người sử dụng lao động đã buộc phải tăng lương để thu hút nhân viên.

Trong bối cảnh đó, nhà bán lẻ trực tuyến Amazon.com Inc cho biết vào tháng trước là họ sẽ nâng mức lương tối thiểu lên 15 USD mỗi giờ cho nhân viên Mỹ bắt đầu từ tháng 11/2018.

Hơn nữa, cơ hội cho một mức lương tối thiểu liên bang cao hơn đã có dấu hiệu tăng trong tuần này khi đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ.

Trong số các công ty đã đề cập đến tác động của tiền lương cao hơn, Giám đốc tài chính của McDonald Corp Corp Kevin Ozan nói trong cuộc gọi ngày 23/10 của công ty với các nhà phân tích rằng chi phí lao động là một trong những áp lực về lợi nhuận trong quý gần nhất.

Giám đốc tài chính của Chipotle Mexican Grill, ông John Hartung nói với các nhà phân tích rằng công ty này hy vọng chi phí lao động sẽ tiếp tục tăng trong quý IV, còn các giám đốc điều hành của Clorox Co nói rằng lạm phát tiền lương đã cao hơn dự đoán.

Ngoài ra, Clay Williams, chủ tịch và giám đốc điều hành của National Oilwell Varco, công ty có báo cáo doanh thu hàng quý không như kỳ vọng, cho biết “chi phí thép và lao động đang tiếp tục tăng, làm giảm lợi nhuận biên từ tăng giá trên nhiều doanh nghiệp của chúng tôi”.

Để chắc chắn, việc đại tu thuế đã được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2017 đã giúp các công ty bù đắp rất nhiều các chi phí phụ, và tăng trưởng lợi nhuận quý 3 của nhóm các công ty S & P 500 đang trên đà đạt đỉnh cao nhất kể từ năm 2010. Mức thuế thấp hơn sẽ tạo điều kiện cho mức lương tăng cao hơn và lợi nhuận duy trì mà không cần tăng giá, Russell Price, chuyên gia kinh tế cấp cao của Ameriprise Financial Services ở Troy, Michigan cho hay.

Bên cạnh đó, các nhà chiến lược của Goldman Sachs trong một ghi chú gần đây cho biết lạm phát tiền lương là một trong những rủi ro chính đối với biên lợi nhuận của S & P 500, cùng với mức thuế cao hơn và chi phí nợ tăng cao.

“Các nhà quản lý bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng bù đắp chi phí thuế quan thông qua việc tăng giá hoặc tổ chức lại chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, các giám đốc điều hành ghi nhận sự cạnh tranh đã gia tăng lao động và tăng cường thêm áp lực tiền lương.”

Một số doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà bán lẻ, có thể cần phải vượt qua chi phí lao động cao hơn để duy trì mức lợi nhuận thấp. Peter Cardillo, chuyên gia kinh tế thị trường của Spartan Capital Securities ở New York bày tỏ: “Khi tiền lương tăng lên mức có thể gây ra lạm phát, thì điều đó có thể tác động tiêu cực đến tăng trưởng thu nhập”.

                                                                                                        Hải Yến/Theo Reuters

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến