Dòng sự kiện:
Nhà khoa học chỉnh sửa gene có thể đối mặt với án tử hình
09/01/2019 11:30:36
Theo thông tin từ các đồng nghiệp, nhà khoa học Trung Quốc Hạ Kiến Khuê, người cho ra đời các em bé chỉnh sửa gene có thể sẽ bị kết án tử hình.

Nhà khoa học Trung Quốc Hạ Kiến Khuê có thể đối mặt với án tử hình vì chỉnh sửa gen người.

Vào cuối tháng 11 năm 2018, Hạ Kiến Khuê đã tiết lộ với thế giới rằng ông đã theo đuổi mục tiêu biến đổi gene của phôi người, và đã thành công trong việc thay đổi gene phôi thai giúp nhiều em bé được sinh ra.

Sự kiện này đã làm rung chuyển cộng đồng khoa học di truyền và đón nhận làn sóng giận dữ từ nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới. Giờ đây, anh ta có thể phải đối mặt với một hình phạt nặng nề hơn nhiều so với làn sóng phản ứng dữ dội ấy.

Vụ mất tích không rõ nguyên nhân của Hạ Kiến Khuê vào tháng 12 vừa qua có thể hiểu rằng, anh ta đang bị tống giam. Nhà khoa học này hiện đang sống trong cảnh giam giữ có lính gác và chờ đợi những quyết định xử lý từ phía chính phủ Trung Quốc.

Nghiên cứu mà Hạ Kiến Khuê đã tiến hành nhằm mục đích giúp những cặp vợ chồng nhiễm HIV có khả năng sinh con không có HIV. Hai bé gái được sinh ra bằng phương pháp chỉnh sửa gene của Hạ Kiến Khuê được báo cáo là khỏe mạnh, nhưng điều đó không hẳn đã nằm trong suy nghĩ của các nhà điều tra.

Với việc vào vai “Chúa Trời” chỉnh sửa gene cho các em bé trước khi sinh không chỉ làm dấy lên làn sóng giận dữ ở hầu hết các quốc gia, mà điều đó còn bị cho là một tội ác.

Hạ Kiến Khuê đã gian dối trong công việc của mình khi tiến hành chỉnh sửa gene, mặc dù biết về việc cấm thử nghiệm trên phôi người, để rồi sau đó cấy chúng vào bụng người mẹ. Nhiều đồng nghiệp của Hạ Kiến Khuê trong cộng đồng khoa học tin rằng, anh ta có thể bị cáo buộc với các tội danh bao gồm hối lộ và tham nhũng, và nhiều người khác có thể sẽ bị liên lụy khi cuộc điều tra tiếp tục được mở rộng.

Được biết, ngay sau khi công bố hai đứa trẻ sinh ra nhờ chỉnh sửa gene trước khi sinh, Hạ Kiến Khuê đã bị đe dọa giết. Hiện, giới chức Trung Quốc đang tiến hành điều tra vụ việc , nhưng chưa rõ quá trình điều tra sẽ kéo dài trong bao lâu. Tại Trung Quốc, các vụ việc đặc biệt nghiêm trọng có thể có hình phạt cao nhất là tử hình.

Theo Tiền phong

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến