Dòng sự kiện:
Nhà thi đấu thể thao tỉnh Hải Dương cho thuê đất công sai mục đích?
03/08/2019 21:26:20
Theo phản ánh của người dân thì một phần diện tích đất nằm trong khuôn viên Nhà Thi đấu tỉnh Hải Dương trở thành địa điểm kinh doanh của một số cá nhân có dấu hiệu của việc sử dụng đất công chưa đúng mục đích.

Trước những thông tin của người dân địa phương cung cấp, PV đã tiến hành khảo sát thực địa tại Nhà Thi đấu tỉnh Hải Dương. Hiện trạng tại thời điểm khảo sát thì phần lớn diện tích phía bên ngoài khu vực dành cho thi đấu đã được phân chia cho một số cá nhân thuê, sau đó các cá nhân này đã cải tạo thành nhữnh kiot kinh doanh những dịch vụ phụ trợ cho nhà thi đấu như bán giải khát, cửa hàng lưu niệm... Tìm hiểu qua một số chủ cơ sở kinh doanh này thì được biết hầu hết các diện tích này được NTĐTT cho thuê trong một thời gian cố định, và chủ các cơ sở kinh doanh này phải cam kết việc kinh doanh phải là các dịch vụ phụ trợ phục vụ cho vận động viên và cán bộ công chức của Nhà Thi đấu.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng - Giám đốc NTĐTT tỉnh Hải Dương xác nhận: Có tình trạng đất nằm trong khuôn viên NTĐTT tỉnh đang được sử dụng để kinh doanh. Tuy nhiên đây không phải là việc sử dụng đất công sai mục đích. Vì NTĐTT là một đơn vị HCSN có thu, phải tự hạch toán 100% chi phí để nộp ngân sách nhà nước. Với hiện trạng xây dựng từ những năm cuối của thập kỷ trước, tình trạng xuống cấp của hệ thống hạ tầng đang là vấn đề cấp thiết mà chúng tôi chưa biết trông vào nguồn ngân sách nào để cải tạo, hơn nữa đây không phải là việc chúng tôi tự ý cho doanh nghiệp thuê đất mà đây là việc liên kết liên danh giữa doanh nghiệp tư nhân với Nhà Thi đấu dựa trên đề án kinh doanh của Doanh nghiệp.

“Hiện đề án liên kết liên danh này đã được Sở Tài chính, sở VHTT-DL thông qua và đang trong thời gian chờ phê duyệt của UBND tỉnh. Việc sử dụng tài sản công của NTĐ vào mục đích liên danh liên kết tạo cảnh quan xanh, sạch đẹp nằm trong khuôn viên NTĐ. Nguồn thu, chi từ việc liên danh liên kết này được Sở Tài chính, Sở VHTTDL xét duyệt và quyết toán nộp thu Ngân sách nhà nước một cách công khai, minh bạch và theo đúng quy định của pháp luật.

Chia sẻ thêm về thông tin một số diện tích này được cải tạo thành nhà hàng sầm uất, ông Hưng cho biết: Tại thời điểm hiện nay NTĐTT tỉnh chưa cho doanh nghiệp được phép kinh doanh, hiện trạng náo nhiệt ồn ào mà người dân cho là quán sá sầm uất thực tế là doanh nghiệp đang cho sửa chữa, lắp ghép thiết bị để phục vụ kinh doanh. Hơn nữa vì muốn tạo không gian sạch phục vụ cho những vận động viên của những giải đấu lớn nên doanh nghiệp đang bắt đầu cho thực hiện cải tạo hiện trạng cũ (trước đây là một quán bia hơi) thành một tổ hợp dịch vụ phục vụ với phong cách phù hợp đặc thù của Nhà thi đấu thể thao”., ông Hưng nói.

Có hay không việc cho thuê đất công sai quy định tại nhà thi đấu thể thao tỉnh Hải Dương

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Việt Nga - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Dương cho biết: “Không chỉ riêng nhà thi đấu, mà tất cả các đơn vị HCSN có thu trên địa bàn toàn tỉnh đều muốn sử dụng một phần diện tích không có công trình xây dựng để cho thuê kinh doanh. Tuy nhiên việc cho thuê lại hay hợp tác liên kết liên danh giữa doanh nghiệp với các đơn vị HCSN có thu này đều được thực hiện dựa trên đề án được xây dựng dựa trên chủ trương đồng ý của lãnh đạo UBND tỉnh, rồi sau đó sẽ được sở Tài chính và sở VHTTDL thẩm định, thông qua và cuối cùng là được UBND tỉnh phê duyệt thì mới được phép hoạt động. Việc xây dựng đề án là rất khó, lại chưa có tiền lệ, kinh doanh dịch vụ phục vụ cho chính vận động viên cũng như cán bộ của nhà thi đấu thì không ai cấm, nhưng làm sao cho nó đúng”, tôi đã triển khai trong toàn ngành, trong đó có nhà thi đấu phải xây dựng đề án, nhưng phải được Sở Tài chính thẩm định xong thì đơn vị mới được tiến hành. Bà Nga còn cho biết:”Đối với trường hợp doanh nghiệp đang đầu tư vào để cải tạo tại vị trí sân nhà Thi đấu cũng ko là ngoại lệ. Tất cả nhữnh thủ tục vẫn đang được thực hiện theo đúng quy trình”.

“Nhà thi đấu là đơn vị tự chủ 100% nên phải tự gồng gánh nuôi nhau, đồng thời cũng là đơn vị điển hình của toàn quốc trong khai thác có hiệu quả. Mỗi năm phải nộp về ngân sách nhà nước một khoản nhất định. Phải cạnh tranh rất nhiều do các sân thể thao tư nhân mọc lên nhiều, nhưng không vì thế mà thực hiện những cái quá xa tôn chỉ mục đích - Bà Nga chia sẻ

Bên cạnh đó Bà Nga cũng khẳng định việc đối với một số cá nhân đang kinh doanh mặt hàng ăn uống và kinh doanh đồ thể thao tại vị trí một số kiot nằm trong khuôn viên NTĐ thì sở VHTTDL đã yêu cầu lãnh đao NTĐ ngay lập tức dừng mọi hoạt động kinh doanh ngay trong ngày. Tóm lại việc sử dụng tài sản công của nhà thi đấu thể thao tỉnh hải dương là phù hợp với chức năng nhiệm vụ của đơn vị, bao gồm các hoạt động phụ trợ, không làm mất quyền sở hữu tài sản công, bảo toàn và phát triển vốn, tài sản nhà nước giao”., bà Nga khẳng định.

Nhà thi đấu thể thao tỉnh Hải Dương là một trong những Đơn vị hành chính sự nghiệp có thu, tự hạch toán 100% trực thuộc Sở VH-TT-DL tỉnh Hải Dương, được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 1997 với tổng diện tích trên 18.000m2, tại địa bàn Phường Lê Thanh Nghị, Tp.Hải Dương nhằm phục vụ luyện tập, tap huấn cho các đổi tuyển thể thao của tỉnh Hải Dương nói riêng cũng như một số đội tuyển thể thao trong khu vuc và trên toàn quốc nói chung, đồng thời cũng là nơi tổ chức một số giải đấu thể thao toàn quốc và quốc tế.

Dung Quang 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến