Dòng sự kiện:
Nhập da liễu vào y tế dự phòng có đúng tinh thần Thông tư 51?
10/05/2017 21:43:38
Thời gian vừa qua, dư luận tại tỉnh Hà Tĩnh đang xôn xao việc sát nhập trung tâm Da liễu vào trung tâm Y tế dự phòng và khoa Da liễu bệnh viện Đa khoa tỉnh, theo Thông tư 51/2015/TTLB-BYT-BNV, do bộ Y tế và bộ Nội vụ phối hợp ban hành ngày 11/12/2015.

Trong thông tư hướng dẫn cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của sở Y tế thuộc UBND tỉnh, thành phố thuộc Trung ương và phòng y tế thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. 

Trước thông tin như vậy, những người mắc bệnh da liễu tại Hà Tĩnh không giấu nổi lo lắng, việc sát nhập 2 trung tâm trên sẽ gây khó khăn cho họ về mặt thủ tục chuyển bảo hiểm y tế, cũng như chi phí khám chữa bệnh sẽ cao hơn mức bình thường. 

Ngoài ra hiện nay, bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh luôn trong tình trạng quá tải bệnh nhân 1.000 người/500 giường bệnh. Thực tế này sẽ gây nhiều khó khăn cho người dân khi vào điều trị tại bệnh viện. 

Mặt khác, việc sáp nhập có thể dẫn tới thiếu tính cạnh tranh lành mạnh trong cơ chế tự chủ kinh tế, ở các cơ sở khám chữa bệnh hiện nay. Tất yếu sẽ xuất hiện tính độc quyền, gây khó khăn cho người bệnh. 

Trước chủ trương này, một số cán bộ chuyên môn trong ngành da liễu Hà Tĩnh cũng cho rằng, người bệnh sẽ thiệt thòi nhiều quyền lợi nếu tỉnh sát nhập theo Thông tư 51. Bởi tính chuyên môn sâu trong ngành y là sự cần thiết hàng đầu cho người bệnh. 

Bên cạnh đó, theo Quyết định 5656/QĐ-BYT ngày 31/12/2015 của Bộ trưởng bộ Y tế, về phê duyệt quy hoạch phát triển mạng lưới chuyên ngành da liễu, giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, tỉnh Hà Tĩnh đủ nhân lực để đầu tư phát triển bệnh viện chuyên sâu về ngành này. Hiện, nguồn nhân lực cán bộ  trong ngành da liễu tại tỉnh gồm: 01 bác sĩ CKII, 02 thạc sỹ, 10 bác sĩ CKI và một số bác sĩ định hướng. 

Trước những lo lắng của người bệnh, một số chuyên gia trong ngành da liễu nhận định, tỉnh Hà Tĩnh cần phát triển được theo đúng định hướng, chủ trương của bộ Y tế tại Quyết định 5656/QĐ-BYT ngày 31/12/2015, mới giải quyết được những khó khăn cho bệnh nhân da liễu trên địa bàn và vùng lân cận. 

Thiết nghĩ, để tạo nên sự cạnh tranh lành mạnh trong y tế hiện nay, cơ quan tham mưu cho lãnh đạo tỉnh là sở Y tế Hà Tĩnh phải rà soát lại chức năng nhiệm vụ của các đơn vị chuyên môn cấp dưới, tránh trùng lặp chồng chéo. Để làm được vậy, các đơn vị này cần đặt lợi ích của người dân lên trên hết.

Quốc Hoàn (Hà Tĩnh)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến