Dòng sự kiện:
Nhiều mã cổ phiếu bị kiểm soát đặc biệt
16/05/2017 19:59:32
Hàng loạt tổ chức niêm yết bị Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) cảnh báo và đưa vào diện kiểm soát đặc biệt, vì những vi phạm về tính minh bạch thông tin…

Sau khi giảm nhẹ ở phiên đầu tuần, chỉ số VN-Index chốt phiên sáng 16/5 tiếp tục tăng điểm, đạt 727,50 điểm, tăng 2,15 điểm (tương đương 0,30%). Tại phiên giao dịch này có 121 mã cổ phiếu tăng giá, 44 mã cổ phiếu đứng giá và 123 mã cổ phiếu giảm giá. 

Khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt trên 166 triệu cổ phiếu; Giá trị giao dịch đạt hơn 3.241 tỷ đồng. Khối lượng khớp lệnh đạt gần 165 triệu cổ phiếu; Giá trị khớp lện đạt trên 3.170 tỷ đồng. 

Phiên tăng điểm này cho thấy thị trường chứng khoán đang có tín hiệu tích cực, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư mới tham gia. Các hoạt động của tổ chức niêm yết cũng bảo đảm tính minh bạch trong hoạt động cũng như công bố thông tin. Vì vậy, giới đầu tư đang “cược” lớn vào cổ phiếu.

Nhiều mã cổ phiếu bị kiểm soát đặc biệt


Tuy nhiên, thị trường chứng khoán vẫn còn nhiều tổ chức niêm yết xem nhẹ tính minh bạch về thông tin hoạt động. Điều này khiến cho nhà đầu tư lo ngại sẽ gặp rủi ro khi tham gia giao dịch với các mã cổ phiếu “dưới chuẩn”. 

Điển hình như trường hợp của Quốc Cường Gia Lai (Mã: QCG) đã bị HOSE nhắc nhở vi phạm trên toàn thị trường. Điều đáng nói, công ty này đã vi phạm từ 3 lần trở lên trong vòng một năm quy định về công bố thông tin. 

Gần đây nhất, HOSE cũng mới có công văn nhắc nhở QGC do chậm công bố thông tin thay đổi nhân sự chủ chốt, bao gồm việc từ nhiệm của Ban Kiểm soát QGC; Quyết định miễn nhiệm và bổ nhiệm Kế toán trưởng.

Doanh thu thuần hợp nhất QCG quý 1 đạt gần 269 tỷ đồng, hơn gấp 3 lần cùng kỳ năm trước nhờ công ty bàn giao một số căn hộ cho khách hàng. Lãi ròng ghi nhận 2.5 tỷ đồng.
Tính đến cuối quý 1/2017, tổng giá trị tài sàn của QCG không thay đổi nhiều so với đầu năm, đạt 8,237 tỷ đồng, trong đó giá trị tồn kho chiếm 72%, ở mức 5,892 tỷ đồng (riêng dự án Phước Kiển có giá trị 4,300 tỷ đồng).

Trên sàn, cổ phiếu QCG tăng trần liên tục, từ 7,320 đồng/cp lên 14,200 đồng/cp, tức tăng hơn 105%. Tuy nhiên khối lượng giao dịch khớp lệnh của QCG đợt tăng giá này không cao, hơn 370,000 đơn vị/phiên. Tuy nhiên, một cổ đông lớn của Quốc Cường Gia Lai là công ty TNHH VinaCapital Corporate Finance Việt Nam đã thoái toàn bộ hơn 29 triệu cổ phiếu QCG, tương đương 10.69% vốn.

Ngoài ra, cổ phiếu HAG của công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai cũng bị HOSE đưa vào diện cảnh báo do lợi nhuận sau thuế 2016 âm 1,115 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối âm 1,412 tỷ đồng.

Công ty con của HAG là CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HNG) cũng vào diện cảnh báo do lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ năm 2016 âm gần 985 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối âm 1,141 tỷ đồng. 

Theo HOSE, trong tháng 4/2017, Sở đã cảnh báo và đưa vào diện kiểm soát đối với 16 tổ chức niêm yết. Cụ thể là các mã cổ phiếu như: FDC, VHG, PPI, OGC, PTL, TS4, LCM, AGR, RIC, CIG, NAV, SGT, CMX, ICF, PIT…

Trước đó, HOSE cũng đưa TTF vào diện kiểm soát đặc biệt. Hơn 10 tổ chức niêm yết khác cũng bị cảnh báo trên toàn thị trường. Đặc biệt, gần 46 triệu cổ phiếu BGM của Công ty Cổ phần Khai thác và Chế biến Khoáng sản Bắc Giang còn bị ngừng giao dịch trên thị trường… 

Nhằm mang đến niềm tin cho nhà đầu tư, HOSE đã cảnh báo và kiểm soát đặc biệt với các tổ chức niêm yết xem nhẹ tính minh bạch, để khiến nghị nhà đầu tư cẩn trọng hơn với các danh mục mua bán cổ phiếu. 

Theo Kinh tế đô thị

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến