Dòng sự kiện:
Nhiều sai phạm tại trạm BOT Phước Tượng-Phú Gia
25/08/2017 05:08:15
Thanh tra Chính phủ vừa có Kết luận kết quả thanh tra đối với 7 dự án BOT giao thông trên cả nước, trong đó, hàng loạt sai phạm tại BOT Phước Tượng-Phú Gia (tỉnh Thừa Thiên Huế) được chỉ rõ.

Cụ thể hơn, theo kết luận số 1423/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã kiểm tra 5 nội dung liên quan đến dự án BOT Phước Tượng-Phú Gia (tỉnh Thừa Thiên-Huế). Trong đó, có nhiều sai phạm được thể hiện.

Dự án BOT Phước Tượng- Phú Gia được Bộ GTVT áp dụng hình thức chỉ định thầu lựa chọn nhà đầu tư theo cơ chế quản lý và thực hiện các DA đầu tư trên tuyến quốc lộ 1 đoạn Hà Nội-Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Theo đó, nhà đầu tư dự án là liên danh Công ty TNHH BOT Hưng Phát, Công ty CP Đầu tư thương mại quốc tế Hà Thành, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Việt Thành, tổng mức đầu tư dự án là trên 1.743 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ tháng 7/2013-30/9/2015 với phương án tài chính thu hồi vốn cho nhà đầu tư với thời gian thu phí phê duyệt là 19 năm 2 tháng 17 ngày.

Về việc lập, thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư của Bộ GTVT có một số nội dung sai quy định và chưa phù hợp. Theo Nghị định số 205/2004/NĐ-CP và Thông tư 04/200/TT-BXD không quy định về 10% phụ cấp không ổn định sản xuất trong chi phí nhân công, nhưng tổng mức đầu tư dự án đã lập và phê duyệt có khoản phụ cấp không ổn định sản xuất 10% này và tính trùng chi phí lán trại. Cùng với đó, việc tính chi phí nhân công tuyến dẫn hầm phải áp dụng nhóm II, nhưng dự án áp dụng nhóm III,… khiến tổng mức đầu tư tăng sai 44.64 tỷ đồng.

Tiếp nữa, nhà đầu tư đã thực hiện chậm 9 tháng so với thời điểm thực hiện bảo lãnh hợp đồng là 30/7/2014. Mức bảo lãnh theo quy định thiểu là 32.42 tỷ đồng. Về việc chuyển nhượng quyền và nghĩa vụ của nhà đầu tư trong liên danh đã chuyển nhượng quyền vốn góp khi chưa đủ vốn theo tiến độ, chưa góp theo như cam kết và quy định.

Trạm thu phí dự án BOT Phước Tượng-Phú Gia nhưng lại đặt ngay cửa bắc hầm Hải Vân khiến nhiều người bị thu phí oan

Chưa hết, tại nội dung thanh tra tài chính cũng xảy ra sai phạm. Cụ thể, hợp đồng số 11387/HĐ.BOT ngày 24/10/2013 đã không đề cập rõ vị trí trạm thu phí và công nghệ thu phí. Trong quá trình thực hiện Bộ GTVT và nhà đầu tư đã ký phụ lục điều chỉnh một số nội dung hợp đồng nhưng chủ đầu tư không điều chỉnh phương án tài chính của hợp đồng tương ứng nội dung bổ sung.

Ngoài ra, qua kiểm tra về phê duyệt, điều chỉnh dự án, bổ sung phụ lục hợp đồng và kết quả kiểm tra về tổng mức đầu tư xác định sai lệch. Cụ thể, việc Bộ GTVT chấp thuận chuyển trạm thu phí về phía Bắc hầm Hải Vân, trong khi đó không có đường song hành, dẫn đến giá trị doanh thu năm 2016 giữ nguyên không được chiết giảm 60%, điều chỉnh giảm vốn đầu tư theo kết quả kiểm tra tổng mức đầu tư tăng sai trên 44.16 tỷ đồng, loại bỏ thuế VAT, điều chỉnh lưu lượng xe qua trạm thu phí. Từ những điều chỉnh nêu trên, Thanh tra Chính phủ yêu cầu thời gian khai thác thu phí hoàn vốn của hợp đồng phải điều chỉnh giảm chỉ còn 8 năm 6 ngày, giảm 11 năm 2 tháng 11 ngày.

Còn nữa là các sai phạm trong quản lý chi phí đầu tư của dự án khi lập, phê duyệt dự toán không đúng chế độ hiện hành với tổng giá trị hơn 50 tỷ đồng.

Theo ghi nhận thực tế của PV, ngay từ thời điểm trạm thu phí phục vụ cho dự án BOT Phước Tượng-Phú Gia này đi vào hoạt động đã vấp phải sự phản ứng của dư luận địa phương. Cụ thể, trạm thu phí này đặt ngay cửa bắc hầm Hải Vân, trong khi dự án BOT hầm đường Phước Tượng-Phú Gia nằm cách đó rất xa về hướng bắc. Điều này khiến nhiều người từ phía Nam (Đà Nẵng) đi ra không đến hầm Phước Tượng-Phú Gia nhưng vẫn trả phí. Đặc biệt là bộ phận không nhỏ chịu thiệt thòi là người dân bản địa, các doanh nghiệp vận tải có hàng hóa về Cảng Chân Mây (Thừa Thiên-Huế).

Liên quan đến vấn đề đặt trạm thu phí này, chúng tôi sẽ cập nhật thêm thông tin!

Nhâm Thân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến