Dòng sự kiện:
Nhiều ý kiến trái chiều trong sự việc nam học sinh bị giáo viên phạt quỳ
15/05/2019 17:59:43
Câu chuyện cô giáo Trường THCS Tô Hiệu (Thường Tín, Hà Nội) phạt học sinh quỳ gối đã thu hút dư luận trái chiều.

Vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện bức ảnh học sinh một trường THCS ở huyện Thường Tín, Hà Nội bị cô giáo chủ nhiệm bắt quỳ gối trước bục giảng trong giờ học. Bức ảnh đã khiến dư luận dậy sóng với nhiều quan điểm trái chiều.

Chị Nguyễn Mai Hương, phụ huynh học sinh trường THCS Lê Quý Đôn, Hà Nội cho rẳng, nên thông cảm với cô giáo khi bản thân nhiều bố mẹ cũng bất lực trong việc thuyết phục con cái nếu không có những  hình thức xử phạt nặng.

“Ở đây, cần thấy cô giáo thực sự “bó tay” trong cách thức giáo dục và cần sự hợp tác của gia đình trong việc giáo dục con cái. Khi phụ huynh đề xuất hình thức phạt con mình như vậy thì chứng tỏ cả 2 bên đều không tìm được biện pháp giáo dục phù hợp.

Sự khập khiễng trong phối hợp giữa gia đình và nhà trường gây hậu quả nghiêm trọng hơn khi cô giáo thực hiện theo đúng đề xuất của phụ huynh thì phụ huynh lại bất bình và cho là chỉ nói chứ không ngờ cô làm thật dẫn tới khiếu nại, làm tổn thương lẫn nhau.

Điều này cần xem xét vai trò nhà trường, của ngành giáo dục cần có thêm các chương trình giao lưu phụ huynh với các chuyên đề về phương pháp giáo dục con em… chứ không thể giao phó toàn bộ cho giáo viên” – chị Hương nhấn mạnh.

Hình ảnh học sinh bị phạt quỳ và được đưa lên mạng xã hội gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Nói về sự việc, ông Đỗ Minh Hoàng (Giám đốc Trung tâm giáo dục thường xuyên Chu Văn An, Quận 5, TP.HCM) chia sẻ: Chưa thầy cô giáo nào không phạt học sinh, vấn đề là phạt bằng cách nào. Học sinh có hàng chục lỗi vi phạm, nhưng không phải lúc nào cũng phạt. Nhiều lúc, nghe học trò hỗn nhưng vẫn “giả câm, giả điếc” để không mất mạch dạy. Hết giờ thì nhắc lại hoặc sẽ nhắc nhở và phạt sau.

Tôi rất thông cảm với đồng nghiệp, bởi nhà giáo hiện nay rất áp lực, đặc biệt trong lớp có học sinh "cá biệt" hay phụ huynh thiếu quan tâm. Nhưng dù phụ huynh có đề nghị thì việc bắt học sinh quỳ gối là hình thức phạt không phù hợp.

Vấn đề không phải là hình thức mà là kết quả của việc phạt. Sau khi quỳ gối học sinh có hết nghịch hay học bài không? Bắt học sinh quỳ chắc chắn các em sẽ xấu hổ với bạn nhưng cũng không thể làm cho các em xấu hết nghịch và học bài.

Ở đây, cũng cần nhắc đến trách nhiệm của hiệu trưởng. Với giáo viên nếu bị đình chỉ là khoảng thời gian tăm tối. Việc đình chỉ cô giáo thể hiện lãnh đạo yếu kém, đổ hết lỗi cho giáo viên.

Phân tích sự việc dưới góc độ xã hội, Tiến sỹ Tâm lý Hoàng Cẩm Tú cho rằng, trường học giống như một xã hội thu nhỏ, trong đó giáo viên và học sinh phải tuân thủ các quy định, nội quy chung. Khi học sinh  mắc lỗi, thầy cô hoàn toàn có quyền đưa ra hình thức xử phạt, song không được đánh đập, làm nhục học trò.

Những hình thức xúc phạm đến thân thể, tinh thần học sinh như thường xuyên dùng quyền lực và vũ lực để bắt trẻ nhỏ quỳ trước mặt mình, mắng nhiếc, đe dọa, bắt quỳ, úp mặt vào tường, làm tổn thương nhân phẩm, danh dự…không còn phù hợp với quan điểm giáo dục tiến bộ. Điều này sẽ khiến trẻ trở nên thụ động, sợ sệt, triệt tiêu khả năng sáng tạo.

Có thể nói, hành vi bắt học sinh quỳ trước lớp của cô giáo là không đúng quy định của ngành, chưa đúng phương pháp giáo dục. Khi học sinh mắc lỗi, giáo viên có quyền phạt nhưng điều quan trọng là chọn hình thức nào để các em biết sai ở đâu để sửa lỗi.

Tuy vậy, cũng theo Tiến sỹ Hoàng Cẩm Tú, một số vụ việc xảy ra trong các nhà trường thời gian qua cho thấy, không ít phụ huynh có biểu hiện bênh con thái quá, đã can thiệp sâu vào công tác giảng dạy của các thầy cô, có xu hướng “việc bé xé ra to”, tìm mọi cách gây áp lực đối với giáo viên. Chỉ cần nghe con mình nói ở lớp bị cô trách phạt, chưa cần biết đúng sai đã tìm mọi cách quay phim, ghi hình rồi tung lên mạng xã hội, đến trường chất vấn giáo viên, viết đơn kiện gửi khắp nơi yêu cầu giáo viên phải nghỉ việc…

Trước thông tin Phòng GD-ĐT huyện Thường Tín (Hà Nội) đã ra quyết định tạm đình chỉ đối với cô giáo Lê Thị Quy (giáo viên dạy Toán, chủ nhiệm lớp 9B, Trường THCS Tô Hiệu) vì bắt học sinh quỳ trước lớp trong giờ học, GS.TSKH Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam bày tỏ nhiều tâm tư.

Vị GS cho biết, xã hội không bao giờ đồng tình với những hình thức xử phạt mang tính vi phạm pháp luật, xúc phạm đến thân thể người khác. Việc phạt học sinh quỳ gối trong lớp học cũng là hành động khó chấp nhận, thể hiện sự non yếu của người thầy trong xử lý các tình huống sư phạm.

Tuy nhiên, đứng từ góc độ người đứng lớp, GS Phạm Tất Dong cũng phải thừa nhận học sinh bây giờ quá bướng, quá nghịch, nhiều trường hợp tinh quái, khó bảo, thậm chí còn có thái độ chống đối, bất cần.

Trong trường hợp này, người thầy, người cô thường cảm thấy bất lực, nhiều người lựa chọn giải pháp im lặng, mặc kệ hoặc báo với phụ huynh, trả lại nhà trường nhưng cũng có trường hợp lao vào xử lý bằng cách áp dụng các hình thức xử phạt.

Khi xử phạt học sinh, giáo viên lại phải đối diện với áp lực nữa đó là phụ huynh và nhà trường. Nhiều trường hợp phụ huynh có phản ứng đúng nhưng cũng có những trường hợp vì bênh con thái quá mà lên án, phản ứng tiêu cực, gây sức ép buộc giáo viên phải nghỉ dạy.

Bên cạnh đó, là áp lực về trách nhiệm từ nhà trường, áp lực về thành tích... cũng khiến những người thầy, người cô không kiềm chế, không nhẫn nhịn được mà nổi giận, thiếu bình tĩnh, có những quyết định sai.

"Người thầy bây giờ quá khổ, phải chịu cùng lúc rất nhiều sức ép từ nhà trường, gia đình, phụ huynh và cả học sinh.

Nếu không phạt thì không dạy được học sinh nhưng nếu phạt thì phải chịu sự chỉ trích của phụ huynh, phải chấp nhận bị nhà trường kỷ luật", GS Phạm Tất Dong chia sẻ.

Cũng theo vị GS, trên thực tế, quy định của Bộ GD-ĐT cũng như các nội quy nhà trường không có quy định cụ thể về việc cấm không cho giáo viên áp dụng hình thức xử phạt bắt học sinh phải qùy nhưng cũng không có quy định nào cho phép giáo viên được áp dụng hình thức xử phạt như vậy.

Chính vì không có quy định cụ thể, nên giáo viên thường đứng trước những rủi ro, một là được ủng hộ, hai là bị phản đối và chịu kỷ luật.

Ngay cả khi đã có sự thỏa thuận giữa giáo viên và phụ huynh cũng không có nghĩa giáo viên sẽ được tất cả phụ huynh và giáo viên ủng hộ.

Hương Nguyễn (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến