Dòng sự kiện:
Nhóm côn đồ 'bảo kê' máy gặt ở Thanh Hóa sẽ bị xử lý thế nào?
31/05/2018 15:51:14
Luật sư cho biết, nhóm côn đồ “bảo kê” máy gặt ở Thanh Hóa rất có thể sẽ bị xử lý với hai tội danh được quy định tại Bộ luật Hình sự 2015.

Liên quan đến vụ việc, nhóm côn đồ xăm trổ “bảo kê” máy gặt lúa xảy ra ở thôn Đồng Tâm, xã Quảng Trường, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa, chiều qua (30/5), đại tá Tào Quang Chiến, Trưởng Công an huyện Quảng Xương cho hay, cơ quan này đã xác định được bốn người liên quan đến vụ xưng danh giang hồ xô xát với chủ máy gặt lúa đòi “bảo kê”.

Đối tượng đòi bảo kê máy giặt bị người dân bắt giữ. Ảnh: IT

Công an huyện Quảng Xương xác định một nhóm đối tượng có sáu người tham gia vào vụ việc bảo kê thì chỉ có một đối tượng bị người dân bắt giữ là Bùi Sỹ Lương (29 tuổi), ngụ xã Đông Vinh, TP Thanh Hóa, 5 đối tượng còn lại đã bỏ trốn khỏi hiện trường.

Ngay sau đó cơ quan điều tra đã tiến hành lần theo các kẻ tình nghi, đồng thời lấy lời khai của Lương để truy ra số còn lại tham gia vào vụ việc.

Chiều ngày 30/5, những người này đã được triệu tập đến Công an huyện Quảng Xương để lấy lời khai, đồng thời làm rõ hành vi của nhóm người có liên quan đến vụ việc xảy ra vào chiều 28/5.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV Dân Việt, luật sư Đặng Xuân Cường, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi của những đối tượng trên là rất nguy hiểm, gây tâm lý hoang mang cho người dân và đặc biệt là gây ảnh hưởng đến an ninh nông thôn nên cần phải xử lý nghiêm.

Theo luật sư Cường, để xác định rõ mức xử phạt cụ thể cho nhóm “côn đồ” cần phải chờ kết quả điều tra cuối cùng của cơ quan điều tra. Tuy nhiên, dựa vào thông tin ban đầu có thể thấy, hành vi của nhóm đối tượng có thể sẽ vi phạm hai điều luật được quy định tại Bộ luật Hình sự 2015.

Ông Tấn bị nhóm côn đồ đánh trọng thương hiện đang phải điều trị tại BVĐK Thanh Hóa. Ảnh: IT

Cụ thể, nếu cơ quan công an xác định được nhóm đối tượng này ép những người có máy gặt phải đưa tiền và đã nhận tiền từ 2 triệu đồng trở lên sẽ bị xử lý về tội Cưỡng đoạt tài sản theo điều 170, Bộ luật Hình sự 2015. Ai vi phạm tội này có thể sẽ bị phạt từ 1 đến 20 năm tù tùy tính chất mức độ.

Nếu cơ quan công an xác định nhóm “côn đồ” chưa có hành hành vi cưỡng đoạt tiền nhưng dùng vũ lực để uy hiếp và hành hung người dân sẽ bị xử phạt về tội Cố ý gây thương tích theo điều 134, Bộ luật Hình sự 2015. 

“Thực tế nhóm đối tượng đã hành hung ông Vũ Ngọc Tấn, một chủ máy gặt lúa khiến ông này bị thương. Ông Tấn nên đi khám nghiệm thương tích nếu tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một số trường hợp cụ thể, nhóm đối tượng sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”, luật sư Cường phân tích.

Ngoài ra, vị luật sư cũng thông tin thêm, nếu xác định được nhóm đối tượng đã phạm tội nhiều lần với tổng số tiền lớn thì vẫn xử lý với tội “Cưỡng đoạt tài sản” nhưng sẽ bị chuyển sang khung hình phạt nặng hơn.

Từ những phân tích trên, theo luật sư Cường kết luận, nếu bị xử lý với hai tội danh trên, khung hình phạt cho nhóm “côn đồ” sẽ là rất nặng.

Trước đó, như đã thông tin, vào khoảng 16h ngày 28/5, một nhóm 6 người xăm trổ mang theo hung khí đi trên 2 xe máy tới cánh đồng thôn Trung Đông, xã Quảng Trường, dọa nạt không cho ông Vũ Ngọc Tấn (SN 1969), người thôn Đông Tiến, xã Quảng Trường, huyện Quảng Xương đưa máy gặt xuống đồng gặt lúa cho bà con nếu không chi 5 triệu đồng tiền "bảo kê", nên giữa ông Tấn và nhóm thanh niên đã xảy ra xô xát, đánh nhau.

Thấy vậy, nhiều người dân đã kéo tới vây đánh nhóm thanh niên trên. Do không kịp tháo chạy, nên Bùi Sỹ Lương đã bị người dân bắt trói tay và đánh bị thương, ông Tấn cũng bị thương nhẹ ở người khi xô xát. Công an đã thu được 3 tuýp sắt, 1 dao năm (dao chặt vật cứng), 1 vỏ dao nhọn và 2 chiếc xe máy mang BKS 36B4 - 969.54 và 36B6 - 249.11.

Theo Dân Việt

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến