Dòng sự kiện:
Nhóm đồng phạm dùng súng bắn chết giám đốc ở Hà Nam quanh co chối tội
23/05/2019 21:28:28
Trong ngày xét xử đầu tiên phiên phúc thẩm nhóm đối tượng dùng súng bắn chết một giám đốc tại Hà Nam, nhiều tình tiết bất ngờ đã xảy ra.

Đoạt mạng giám đốc vì mục đích đớn hèn

Chiều 23/5, tại TAND tỉnh Hà Nam đã diễn ra phiên xét xử phúc thẩm vụ án thuê người dùng súng K54 bắn chết một giám đốc ở Hà Nam tên Lê Hữu Trí. Vụ án thu hút sự chú ý của dư luận vì tính chất manh động, nguy hiểm của những kẻ coi thường tính mạng người khác, quyết tâm thực hiện tội ác đến cùng chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ nhặt và không có cơ sở...

Nhóm đối tượng gây án là Nguyễn Sỹ Đạt (SN 1970, trú TP Phủ Lý – Hà Nam, kẻ chủ mưu), Lê Việt Hoàn (SN 1981, trú Nam Định) và Lê Thái Duy (SN 1988, trú Lào Cai).

3 đối tượng gây ra vụ án nghiêm trọng xảy ra năm 2016 tại Hà Nam. Trong ảnh lần lượt từ trái qua phải là Nguyễn Sỹ Đạt, Lê Thái Duy và Lê Việt Hoàn. 

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, bị cáo Nguyễn Sỹ Đạt vì nghe lời vợ nói bị ông Lê Hữu Trí sàm sỡ trong thời gian Đạt đi tù nên nảy sinh ý định trả thù. Vì ở gần nhà ông Trí nên Đạt muốn mượn tay người khác thực hiện hành vi phạm tội.

Tháng 5/2016, Đạt thuê Lê Việt Hoàn giết ông Trí với giá 500 triệu đồng. Thấy Đạt đưa ra số tiền lớn, cộng với mâu thuẫn sẵn có của mình với ông Trí nên Hoàn đồng ý.

Đạt và Hoàn đã thống nhất mỗi người mua một chiếc điện thoại và sim mới chỉ để liên hệ với nhau trong việc giết ông Trí. Đạt nói với Hoàn cứ ngày mồng một hoặc ngày rằm hàng tháng, ông Trí hay đi lễ ở miếu thần Bảo Lộc. Đạt sẽ theo dõi nếu vào các ngày đó thấy Trí đi lễ sẽ thông báo đồng thời bảo Hoàn tìm người lái xe chở đi và mua 2 áo chống nắng, kẹp che biển số xe sử dụng khi giết Trí. Hoàn bảo Đạt chuẩn bị một khẩu súng.

Mấy ngày sau, Đạt đưa Hoàn đến khu vực Núi Cấm giáp tỉnh Hòa Bình để dạy Hoàn cách sử dụng khẩu súng K54.

Theo kế hoạch đã thống nhất, Hoàn gọi điện thoại cho bạn là Lê Thái Duy ở Lào Cai, rủ về Hà Nam chơi. Khi Duy về, Hoàn có kể về việc được thuê giết người, trả công 500 triệu đồng. Duy đồng ý và về ở tại nhà của Lại Văn Long, bạn của Hoàn ở phường Lương Khánh Thiện, TP Phủ Lý. Những ngày sau đó, Hoàn và Duy nhiều lần đi thăm dò địa bàn quanh khu vực Miếu Thần cho quen đường.

Tối 18/6/2016, Nguyễn Sỹ Đạt đưa khẩu súng K54 cho Hoàn để Hoàn sử dụng giết ông Trí vào sáng hôm sau. Tuy nhiên, ngày 19/6/2016, Đạt đợi cả ngày không thấy ông Trí đi lễ ở miếu Thần nên đã điện thoại báo tin cho Hoàn.

Lúc này Hoàn và Duy đang quanh quẩn ở khu vực miếu Thần từ sáng, chỉ chờ lệnh của Đạt là hành sự. Tối đó, Đạt, Hoàn và Duy cùng một số người khác đi uống rượu. Hoàn đã đưa trả khẩu súng lại cho Đạt.

Nhận định ngày 4/7/2016 (tức 1/6 âm lịch), ông Trí sẽ đi lễ miếu thần nên chiều hôm trước, Đạt đã đưa khẩu súng cho Hoàn mang về cất giấu. Sáng hôm sau, Hoàn đi xe máy đến nhà Lại Văn Long, để xe máy của mình lại đó rồi lấy xe Wave của Long chở Duy quay về nhà lấy súng và áo chống nắng cùng kẹp che biển số xe. Hoàn cho tất cả vào cốp xe rồi cùng Duy đến quán nước khu vực gần miếu Thần chờ Đạt điện thoại báo tin.

Đến khoảng 12h, Đạt gọi điện cho Hoàn nói về việc ông Trí không đến rồi bảo Hoàn về quán bia sau nhà anh ta ăn uống. Đạt không ra ăn cùng mà chỉ tới trả tiền rồi về nhà. Đến 14h, Đạt gọi điện cho Hoàn báo tin ông Trí đang ở miếu Thần Bảo Lộc. Gọi điện xong, Đạt vứt điện thoại xuống sông.

Nhận được tin báo, Hoàn bảo Duy chở đi. Đến chỗ vắng, Hoàn và Duy dừng xe mặc áo chống nắng và che biển số xe máy lại. Hoàn lấy khẩu súng lên đạn rồi giắt vào bụng sau đó bảo Duy lái xe chở đi vòng lối sau miếu, đỗ xe ở gần cổng chờ ông Trí. Khi ông Trí từ miếu ra, Hoàn đi theo sau sử dụng súng K54 bắn 6 phát vào người nạn nhân khiến nạn nhân tử vong.

Gây án xong, Hoàn và Duy lập tức rời khỏi hiện trường. Trên đường bỏ chạy, 2 tên này cởi áo chống nắng, tháo kẹp biển số cho vào cốp xe. Hoàn gọi điện cho Đạt thông báo tình hình và hẹn đón ở khu công nghiệp Châu Sơn. Đạt đi ô tô ra Camry đón Hoàn vào hồ Tam Trúc vứt khẩu súng gây án. Hai áo chống nắng và điện thoại của Hoàn do không đốt được vì có người đi đường nên được chúng tháo vứt bên vệ đường.

Sau khi giết ông Trí được vài ngày, Đạt đưa cho Hoàn 10 triệu đồng để chi tiêu. 7 ngày sau, Hoàn bảo Đạt đưa tiếp 100 triệu đồng. Số tiền này Hoàn cho Duy 20 triệu để sửa quán cà phê và đưa cho Long 30 triệu đồng với mục đích ai hỏi vay thì cho mượn. Còn lại Hoàn sử dụng vào việc chữa bệnh cho mẹ.

Nhóm bị cáo ngoan cố, cho rằng mình bị khép tội quá nặng

Tại buổi làm việc đầu tiên phiên xét xử phúc thẩm, sau khi nghe chủ tọa phiên tòa phân tích lại vụ án, đối tượng Lê Thái Duy đã chấp nhận khung hình phạt mà tòa án phiên sơ thẩm tuyên ra cho mình. Tuy nhiên phía gia đình bị hại vẫn kiên quyết đề nghị hội đồng xét xử tăng hình phạt đối với những hành vi mà Duy gây ra.

Tới phiên xét hỏi Lê Việt Hoàn, kẻ trực tiếp dùng súng sát hại ông Trí, đối tượng này bất ngờ cho rằng mình bị khép vào tôi tử hình là "quá nặng" và phản cung hầu hết những lời khai trước kia.

2 bị cáo Hoàn và Đạt quanh co chối tội.

Theo đó, lần này Hoàn tự nhận mình là kẻ chủ mưu và chỉ nhờ Đạt thông tin về đường đi nước bước của nạn nhân để y dễ bề thực hiện hành vi phạm tội. Hoàn cũng phủ nhận việc mình được Đạt trả công 110 triệu đồng sau khi giết ông Trí và cho rằng đây là tiền mình tích lũy từ trước.

Trước những lý lẽ của bị cáo Hoàn, HĐXX đặt câu hỏi : "Hành vi phạm tội của bị cáo là rất rõ ràng khi trực tiếp dùng súng đoạt tính mạng người khác, đây là tội ác tày trời và bị liệt vào khung hình phạt nặng nhất (tử hình). Vậy tại sao bị cáo lại cho rằng mình bị khép tội quá nặng?". Nghe xong, Hoàn cúi mặt và không trả lời được câu hỏi này.

Phía luật sư bị hại tiếp tục đặt câu hỏi với bị cáo Hoàn: "Nếu số tiền 110 triệu đồng là của bị cáo, vậy tại sao sau khi giết ông Trí bị cáo mới dùng nó trả tiền viện phí cho mẹ đang điều trị bệnh (mẹ bị cáo Hoàn bị bệnh từ năm 2014)"?. Bị cáo Hoàn trả lời trước đó cũng đã trả tiền viện phí cho mẹ nhiều lần...

HĐXX tiếp tục chỉ ra mâu thuẫn trong lời khai của Hoàn khi đối tượng này phản cung gần như tất cả những lời khai trước đó.

Tại phần xét hỏi kẻ chủ mưu Nguyễn Sỹ Đạt, đối tượng này một mực phủ nhận hành vi phạm tội của mình. Đạt cho rằng bản thân không có thù oán với bị hại, không thuê Hoàn giết người, không cung cấp súng và cũng không đưa tiền cho Hoàn.

Nói về số tiền 110 triệu đồng, Đạt cho rằng số tiền này là tiền riêng của Hoàn chứ không phải tiền anh ta đưa cho. Việc thuê quán cà phê sau đó đưa cho Hoàn kinh doanh là vì cho thuê lại chứ không phải trừ dần vào số tiền 500 triệu đồng.

Có thể thấy 2 bị cáo Đạt và Hoàn đều có những lời khai không thống nhất, thậm chí mâu thuẫn và được HĐXX cùng phía luật sư bị hại chỉ ra rõ ràng. Trong đó, Hoàn liên tục phản cung và có phần quanh co, chối bỏ những tội ác tày trời mà mình gây ra.

Về phần Đạt, bị cáo này vẫn giữ nguyên những quan điểm mà mình nêu tại phiên sơ thẩm.

Phiên xét xử phúc thẩm kết thúc vào hồi17h cùng ngày, dự kiến 8h ngày mai (24/5), phiên tòa sẽ tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến phiên xét xử!

Xuân Tùng – Nguyễn Dương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến