Dòng sự kiện:
Những dự án 'thảm hại' khi qua tay nhà Sông Đà
31/07/2019 06:00:30
Từng là 'ông lớn' có tiếng tăm trong mảng bất động sản, thế nhưng giờ đây những hào hùng năm nào đang dần chỉ còn là quá khứ, sức phát triển của họ nhà Sông Đà đang trở nên trì trệ và yếu kém hơn bao giờ hết.

Theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đối với Tổng công ty Sông Đà năm 2017, tính đến 31/12/2017, Tổng công ty Sông Đà và các công ty có liên quan có dư nợ phải thu 10.786 tỉ đồng, trong đó số quá hạn 1.907 tỉ đồng.

KTNN cho biết công ty gặp phải khó khăn trong việc thu hồi nợ, do các trong trình xây lắp thi công kéo dài nhiều năm, chậm quyết toán, chậm thanh toán. Trong nợ quá hạn 1.907 tỉ đồng thì phải thu khó đòi 305 tỉ đồng, số nợ phải thu chưa được đối chiếu xác nhận 621 tỉ đồng. KTNN cho biết, một số đơn vị có tỷ lệ đối chiếu nợ phải thu thập, phân lại nợ phải thu khách hàng theo ngắn hạn và dài hạn chưa chính xác. Một số khoản nợ có số dư lớn, trên ba năm chưa thu hồi được.

Công ty chưa kịp thu hồi các khoản cho vay vốn lưu động theo hợp đồng tín dụng ngắn hạn, với giá trị tính đến hết năm 2017 là 1.932 tỉ đồng. Trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi 3.225 tỉ đồng chưa phù hợp với quy định.

Về việc quản lý hàng tồn kho, nhiều dự án nhà máy thủy điện đã hoàn thành và đi vào vận hành thương mại nhưng chưa được thanh quyết toán dẫn đến tồn đọng chi phí sản xuất kinh doanh dở dang kéo dài. (Hàng tồn kho tính đến hết năm 2017 của Tổng công ty Sông Đà là 3.072 tỉ đồng). Chính vì vậy, không ít các dự án “lao đao” sau khi qua tay nhà Sông Đà.

Ngân hàng siết nợ dự án vì Sông Đà “sức khoẻ yếu”

Dự án Tokyo Tower (trước đây là chung cư Vinafor hay Landmark 51) do liên danh Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam (Vinafor) và Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01 làm chủ đầu tư. Nguồn vốn để triển khai dự án được hình thành từ nguồn vốn của chủ đầu tư và nguồn vốn vay ngân hàng. Dự án có 51 tầng, 688 căn hộ, diện tích khu đất là 4.557,3m2, có địa chỉ tại ĐT70A, Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội - tọa lạc tại nút giao 2 trục đường lớn Lê Văn Lương kéo dài và Vạn Phúc tỏa đi các hướng giao thông quan trọng là Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Trần Duy Hưng, Khuất Duy Tiến, Tố Hữu.

Trong quá trình triển khai dự án, do chủ đầu tư không thực hiện đúng các cam kết về thanh toán với ngân hàng, ngày 25/9/2018, ngân hàng đã tiến hành thu giữ tài sản là Dự án Tokyo Tower để xử lý nợ theo quy định. Việc thu giữ tài sản được thực hiện theo quy định với sự chứng kiến của chính quyền địa phương, cơ quan công an và một số khách hàng mua nhà.

Ngân hàng đã tổ chức gặp mặt các khách hàng mua nhà thuộc Dự án Tokyo Tower - những người đã chuyển tiền vào tài khoản của chủ đầu tư mở tại ngân hàng để thống nhất việc giải quyết quyền lợi cho người mua nhà và đến thời điểm hiện tại đa phần đã giải quyết ổn thoả.

Sông Đà "mất quyền" tại dự án Tokyo

Eco Green “đổi chủ”

Dự án Eco Green Tower do Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 làm chủ đầu tư. Dự án gồm một tòa nhà cao 28 tầng, được triển khai thi công từ tháng 12/2015, nhưng đến tháng 1/2018 bỗng dừng thi công.

Tháng 6/2018, chủ đầu tư đã có thông báo về việc chậm bàn giao căn hộ tại dự án Eco Green Tower Giáp Nhị và cam kết đến ngày 31/8/2018 sẽ bàn giao căn hộ cho khách hàng, không chậm quá 90 ngày. Sau 180 ngày kể từ thời điểm dự kiến bàn giao mà bên bán không bàn giao được thì bên mua có quyền đề nghị chấm dứt hợp đồng, bên bán phải hoàn tiền mua căn hộ cho bên mua và bị phạt vi phạm 10% giá trị căn hộ.

Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn không thực hiện cam kết trên. Khách hàng đã nhiều lần gửi đơn cho chủ đầu tư Sông Đà 1.01 yêu cầu giao nhà đúng cam kết và hỗ trợ từ phía ngân hàng bảo lãnh, nhưng không được thực hiện.

Khách hàng gặp khó do CĐT không đảm bảo năng lực tại dự án Eco Greeen

Thông tin PV nắm được, dự án đã có nhà đầu tư mới thay thế cho Sông Đà 1.01, việc xây dựng tại dự án Eco Green đã hoàn thiện đến giai đoạn cất nóc và đã được tái khởi động thi công từ ngày 15/7/2019.

TPBank sẽ tiếp tục phối hợp với nhà đầu tư mới để Eco Green sớm đi vào sử dụng, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người mua căn hộ, dự kiến dự án sẽ hoàn thành và bàn giao căn hộ cho cư dân chậm nhất đến ngày 30/1/2020.

“Chia 5 sẻ 7” dự án ra bán

Trong các dự án có lẽ, KĐT Văn Khê là một trong những dự án tốn giấy mực nhất của Sông Đà. gày 21/8/2007, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) đã ban hành Quyết định số 1513/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 Khu nhà ở Văn Khê, thành phố Hà Đông, tỉnh Hà Tây. Tại quyết định ghi rõ: Chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch là Công ty CP Sông Đà Thăng Long. Đơn vị lập điều chỉnh quy hoạch là Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị. Diện tích đất quy hoạch xây dựng Khu nhà ở Văn Khê là 218.322m2. Đất dịch vụ là 20.729m2. Quy mô dân số mới theo quy hoạch điều chỉnh là 6.340 người (tăng 1.484 người so với quy hoạch được duyệt).

Dư luận cũng từng phản ánh, Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long có các dấu hiệu vi phạm pháp luật như huy động vốn tại dự án không đúng quy định của pháp luật, sử dụng không đúng mục đích số tiền huy động, tiến độ bị chậm trong nhiều năm.

Dự án Usilk nằm trong khu đô thị Văn Khê "tai tiếng"

Dự án Usilk City là một tổ hợp nhà ở gồm 13 toà nhà cao tầng hiện đại từ 25 đến 50 tầng với 2.700 căn hộ, được xây dựng trên khu đất 9,2ha trải dài khoảng 1km đường Lê Văn Lương kéo dài, có tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng.

Mặc dù khởi công xây dựng từ quý 2/2008 nhưng đến nay dự án đã chậm tiến độ bàn giao nhà lên tới gần 4 năm. Chủ đầu tư đã nhiều lần cam kết, hứa hẹn với khách hàng về việc bàn giao nhà nhưng thực tế tiến độ triển khai vẫn rất “ì ạch”.

Tháng 10/2015, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các sở ngành, đơn vị kiểm tra, xử lý về tình trạng chậm tiến độ của dự án.

Được biết, Sông Đà đã chuyển nhượng tòa CT2 -105 Usilk City cho Công ty Cổ phần Hải Phát Thủ Đô và đã có văn bản gửi Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội. Tòa nhà CT2-105 là một block có 2 tầng hầm và 50 tầng nổi với 752 căn hộ.

Theo phản ánh của khách hàng, Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long đã huy động khoảng 4.100 tỷ đồng của khách hàng và vay khoảng 3.500 tỷ để đầu tư cho dự án này.

Theo thông tin mới đây PV nắm được, Bidgroup đã chính thức mua lại tòa 104 - CT1, và trong thời gian tới có thể là tín hiệu mới đánh thức “người khổng lồ” ngủ quên sau nhiều năm.

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến