Dòng sự kiện:
Những lùm xùm của 'ông lớn' BĐS CapitaLand - Hoàng Thành
03/10/2017 18:09:49
Là một trong những đại gia về bất động sản, nhưng CapitaLand - Hoàng Thành cũng không tránh vướng vào những lùm xùm trong thời gian qua.

CapitaLand - Hoàng Thành là liên doanh giữa Công ty CVH Cayman 1 Limited (Singapore) và Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Hoàng Thành (Việt Nam) làm chủ đầu tư. Nhà thầu là Công ty CP xây dựng công trình Trung Quốc (CSCEC). Công ty liên doanh CapitaLand - Hoàng Thành có tỷ lệ góp vốn CapitaLand 70% và Hoàng Thành 30%.

Theo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này đã đạt được với doanh thu 68 triệu đô la Singapore trong 6 tháng 2015 từ việc bán 389 căn hộ, và có tổng giá trị đầu tư đến nay là 618 triệu đô la Singapore.

Dựa trên những thống kê, có thể nói CapitaLand - Hoàng Thành “ông lớn” trong lĩnh vực Bất động sản. Tuy nhiên trong thời gian qua CapitaLand - Hoàng Thành vẫn liên tục vướng phải những lùm xùm không mấy “hay ho”.

Dính vào rắc rối kiện tụng của cư dân

Vào năm 2015, CapitaLand – Hoàng Thành đã phải đối mặt với vụ kiện của bà Trần Kiều Liên, chủ căn hộ ở tầng 19 thuộc tòa nhà chung cư Capitaland Hoàng Thành. Bà Liên kiện và yêu cầu hủy Hợp đồng mua bán (HĐMB) căn hộ chung cư với Công ty TNHH Capitaland Hoàng Thành.

Bà Kiều Liên cho rằng, quá trình thực hiện hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư, công ty Capitaland Hoàng Thành đã có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua.

Theo cáo buộc, nguyên đơn cho rằng Công ty Capiland Hoàng Thành bán Căn hộ không thông qua sàn giao dịch bất động sản, vi phạm Điều 22 Luật Kinh doanh bất động sản.?

Luật sư Trịnh Dũng (Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Trần Kiều Liên) nêu quan điểm, chủ đầu tư đã huy động vốn khi chưa xây dựng xong móng, huy động vượt quá 70% giá trị nhà ở. Bắt đầu từ năm 2009, Công ty Capitaland Hoàng Thành đã ký kết hàng trăm Thỏa thuận đặt cọc để huy động vốn xây dựng Khu chung cư Mulberry Lane. Rất nhiều khách hàng mua căn hộ Mulberry Lane đã ký Thỏa thuận đặt cọc với chủ đầu tư với điều khoản giá mua căn hộ bằng đô la Mỹ.

Luật sư cho rằng việc này đã vi phạm Pháp lệnh Ngoại hối số 28/2005/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Nhiều khách hàng đã đề nghị ký lại Thỏa thuận đặt cọc để đảm bảo tuân thủ pháp luật và gửi đơn, thư đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Sử dụng dự án thế chấp ngân hàng

Tháng 7/2016, hàng loạt các dự án trong ngành BĐS đã được Sở TNMT Hà Nội công khai thông tin về việc thế chấp ngân hàng. Trong bản danh sách này có sự xuất hiện của công ty TNHH Đầu tư Capitaland – Hoàng Thành (CT09 – Khu Cổ Ngựa, Khu đô thị mới Mỗ Lao, phường Mộ Lao, quận Hà Đông) thế chấp bằng quyền sử dụng đất.

Đây là một thông tin đã nhận được nhiều quan tâm của giới Bât động sản, cũng như người dân đang có nhu cầu mua nhà chung cư.

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng đây là việc hết sức bình thường của các dự án bất động sản, tuy nhiên cũng không ít ý kiến cho rằng việc này sẽ mang đến nhiều rủi ro cho người mua.

Bị thanh tra dự án và công bố sai phạm

Theo số liệu từ CapitaLand, hiện đơn vị này đã cung cấp cho thị trường nhà ở TP. HCM và Hà Nội hơn 6.000 căn hộ từ 6 dự án nhà ở.

Vào đầu năm 2015, 2 dự án lớn của tập đoàn này ở Hà Nội cũng đã bị Thanh tra xây dựng kiểm tra và công bố nhiều sai phạm vào đầu 2015, đó là Mulberry Lane bao gồm 5 tòa chung cư đã được xây dựng với tổng vốn đầu tư 260 triệu USD.

Dự án Khu chung cư CapitaLand - Hoàng Thành tại Lô CT-08, Khu đô thị Mỗ Lao (Hà Đông) do Công ty TNHH CapitaLand - Hoàng Thành làm chủ đầu tư bị phát hiện điều chỉnh tăng số lượng căn hộ từ 992 căn lên 1.478 căn nhưng chưa nộp bổ sung phí xây dựng.

Trong đó, đáng chú ý như sai phạm chuyển đổi chức năng một số vị trí tầng 1 không phù hợp với kiến trúc được duyệt, chưa nộp phí xây dựng (6,88 tỷ), nhà thầu nghiệm thu công việc xây dựng chưa đúng quy trình…

Không những thế, chủ đầu tư này còn chậm trễ trong việc liên hệ với Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây đựng để hoàn chỉnh hồ sơ dự án đối với các nội dung yêu cầu tại các kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng tại các Văn bản số 161/GĐ-GĐ2 ngày 18/6/2013 và số 231/GĐ-GĐ2 ngày 31/7/2013.

Hải Đăng
 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến