Nikkei: DNNN đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư nước ngoài
29/05/2016 06:35:32
ANTT.VN – Với một loạt các hiệp định thương mại quốc tế sắp sửa có hiệu lực, các doanh nghiệp nhà nước đang cảm thấy áp lực phải đổi mới lớn hơn bao giờ hết.

Tin liên quan

Gần đây, các doanh nghiệp nhà nước Việt Nam nỗ lực cải thiện khả năng cạnh tranh bằng cách hợp tác với các công ty nước ngoài trước khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực.

Theo Nikkei, tháng 9/2015, chính phủ Việt chính thức dỡ bỏ trần tỉ lệ 49% sở hữu nước ngoài đối với các công ty niêm yết, ngoại trừ các ngân hàng và các doanh nghiệp khác chịu sự kiểm soát của nhà nước. Tính đến cuối năm 2015, có khoảng 800 doanh nghiệp nhà nước tại Việt Nam.

Cánh cửa cơ hội rộng mở

Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) là doanh nghiệp nhà nước đầu tiên có khả năng  nhận 100% vốn nước ngoài. Cổ đông lớn nhất của Vinamilk là Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước (SCIC) chiếm 45% cổ phần. Hiện, Công ty đang cố gắng mở rộng hoạt động cả trong và ngoài nước.

Tương tự, Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA) cũng đồng ý bán 8,8% cổ phần cho ANA Holdings (Nhật Bản) vào tháng Giêng vừa qua. Theo thỏa thuận, ANA và VietNam Airlines sẽ chia sẻ các chuyến bay chung và bảo dưỡng máy bay. VNA hy vọng sẽ cải thiện thị phần nhờ trợ giúp từ các dịch vụ chất lượng cao của ANA.

Cùng với đó, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hiện đang quản lý hơn 20 sân bay trong nước đã đồng ý bán 7,4% cổ phần cho Aeroports de Paris của Pháp. Ở lĩnh vực dệt may, cuối năm 2015 tập đoàn Itochu (Nhật Bản) đã mua 5% cổ phần của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex).

Là một nước thành viên của hiệp định TPP, Việt Nam kỳ vọng sẽ tăng kim ngạch xuất khẩu và giảm thuế nhập khẩu tại các thị trường lớn như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Canada…

Trong năm 2015, thương mại giữa Mỹ và Việt Nam đạt 41 tỷ USD, tăng 92 lần so với năm 1995. Trong chuyến công du Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa qua, hãng năng lượng General Electric của Mỹ đã ký biên bản ghi nhớ với Bộ Công thương về việc thúc đẩy việc sử dụng năng lượng gió. Từ đó, mở rộng ra các lĩnh vực năng lượng mặt trời và sinh khối.

Cũng trong chuyến thăm của người đứng đầu Nhà Trắng, Tổng Công ty dầu khí Việt Nam (PVN) cũng hoàn tất biên bản ghi nhớ với Tập đoàn máy công nghiệp hàng đầu Mỹ - Honeywell International về hợp tác công nghệ và phát triển nguồn nhân lực.

Thu Cúc (Theo Nikkei)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến