Dòng sự kiện:
Nợ đến hơn 3.500 tỷ đồng, bà Đặng Thị Hoàng Yến vẫn 'bặt vô âm tín'
04/05/2019 12:00:08
Đã qua 4 mùa ĐHCĐ, bà Đặng Thị Hoàng Yến đều không xuất hiện dù vẫn trên cương vị Chủ tịch HĐQT. Trong khi Tân Tạo đang đối mặt nhiều khoản nợ và khó khăn trong thu hồi khoản nợ đến hơn 3.500 tỷ đồng.

CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) công bố chỉ tiêu kinh doanh 2019 với tổng doanh thu 1.885 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 455 tỷ đồng, lần lượt gấp 2,7 lần và 5,6 lần so với kết quả thực hiện năm trước.

Tân Tạo từng có nhiều năm đặt kế hoạch kinh doanh cao nhưng việc thực hiện khá khiêm tốn. Tính trong 3 năm (2016 - 2018), công ty có tỷ lệ hoàn thành kế hoạch doanh thu trung bình hàng năm khoảng 50% còn lợi nhuận khoảng 11%.

Năm 2018, Tân Tạo chỉ hoàn thành 54% kế hoạch doanh thu và 22% kế hoạch lợi nhuận năm. Với con số lợi nhuận đột biến 455 tỷ đồng như năm nay, việc công ty có thể hoàn thành đạt chỉ tiêu là một câu hỏi được đặt ra.

Kết thúc năm 2018 với việc báo lãi sau thuế 108 tỷ đồng, gấp hơn 13 lần lợi nhuận đạt được cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn chỉ hoàn thành được 30% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm mà ĐHĐCĐ giao phó. Trong đó, riêng quý IV/2018 bị lỗ trước thuế gần 50 tỷ đồng và lỗ ròng 20 tỷ đồng.

Theo kiểm toán, Tân Tạo đang đối mặt nhiều khoản nợ và khó khăn trong thu hồi khoản nợ đến hơn 3.500 tỷ đồng. Tại báo cáo tài chính, kiểm toán cho rằng đánh giá của ban Tổng giám đốc Tân Tạo về khả năng thu hồi khoản đầu tư của ITA vào Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Năng lượng Tân Tạo (TEDC) và Công ty cổ phần Năng lượng Tân Tạo 2 với số tiền lần lượt 1.753 tỷ đồng và 418 tỷ đồng là “không chắc chắn”. Ngoài ra, kiểm toán cũng nhấn mạnh về khả năng thu hồi khoản phải thu TEDC là 1.343 tỷ đồng.

Từ đầu năm, mã ITA trải qua 77 ngày giao dịch (từ 1/1 - 26/4), biến động giá giảm 2,94%, tương ứng mất 90 đồng mỗi cổ phiếu. Trong năm 2018, mã này giao dịch 248 ngày (1/1/2018-31/12/2018), giá giảm 8,9%.

Tân Tạo gắn liền với cái tên Đặng Thị Hoàng Yến. Đã qua 4 mùa ĐHCĐ của doanh nghiệp, bà Đặng Thị Hoàng Yến đều không xuất hiện dù vẫn trên cương vị Chủ tịch HĐQT.

Việc điều hành đại hội lần lượt được ủy quyền cho em trai Đặng Thành Tâm và Tổng giám đốc Thái Văn Mến. Cách đây gần một năm, nữ đại gia này đã cho thấy dấu hiệu trở về điều hành doanh nghiệp thông qua việc thay đổi về các vị trí thượng tầng ở ITA.

Nhắc đến ITA, không ít người nghĩ đến thời kỳ hoàng kim của chị em nhà họ Đặng khi sáng lập và điều hành doanh nghiệp trở thành đơn vị phát triển bất động sản công nghiệp hàng đầu Việt Nam. Tuy nhiên, thời hoàng kim đó đã xa, thay vào đó doanh nghiệp này phải đối mặt với khoản nợ nghìn tỷ khó đòi và cổ phiếu liên tục sụt giảm.

Tân Tạo cũng đã có công văn xin gia hạn thời gian tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2019 không chậm hơn ngày 30/6 theo quy định tại Luật Doanh nghiệp 2014. Văn bản này do chính bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch HĐQT công ty ký.

Lý do gia hạn được bà Đặng Thị Hoàng Yến cho biết là công ty có kế hoạch cơ cấu lại nhân sự nên cần thời gian thử thách, kiểm chứng thực tế trước khi trình ĐHĐCĐ thông qua nhằm bổ sung nhân sự cấp cao cho chiến lược phát triển công ty.

Ngoài ra, Tân Tạo cần thêm thời gian chuẩn bị chu đáo hơn nội dung, các tài liệu, cơ sở vật chất tổ chức phục vụ đại hội nhằm đảo bảo đúng quy định pháp luật và điều lệ của công ty về việc tổ chức ĐHĐCĐ thường niên.

Theo Luật Doanh nghiệp, các công ty đại chúng phải tổ chức họp ĐHĐCĐ trong vòng 4 tháng kể từ khi kết thúc năm tài chính và có thể gia hạn nhưng không quá 6 tháng kết thúc năm.

Một phần trong văn bản xin gia hạn tổ chức họp ĐHĐCĐ 2019 của Tân Tạo (ảnh chụp màn hình).

Trước đó, Tân Tạo cũng đã xin gia hạn thời gian công bố thông tin, nộp báo cáo tài chính năm 2019 với báo cáo tài chính quý được gia hạn chậm nhất 30 ngày kể từ ngày kết thúc quý (tăng thêm 10 ngày so với quy định); báo cáo tài chính bán niên (soát xét) được chậm nhất 60 ngày (tăng thêm 15 ngày so với quy định) và báo cáo tài chính năm (kiểm toán) được chậm nhất 100 ngày (tăng thêm 10 ngày theo quy định của Thông tư 155). Đề xuất này của Tân Tạo đã được UBCKNN chấp thuận.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến