Dòng sự kiện:
Nỗi ám ảnh đường phố mang tên 'Ngân hàng cột điện'
08/05/2017 14:25:41
Thị trường cho vay tiền tiêu dùng nhỏ lẻ trở nên sôi động khi có sự tham gia của nhiều thương hiệu mới mang tên "tín dụng đen". Và, khi tìm hiểu, mới thấy rằng những lời mời chào lãi suất 0% không thực sự hấp dẫn...

Dạo một vòng qua nhiều tuyến phố, chúng ta đều có thể dễ dàng nhận thấy diện mạo Thủ đô đang ngày một nhếch nhác khi bị bủa vây, bôi bẩn bởi quảng cáo rao vặt và đặc biệt là xuất hiện ngày một nhiều của "tín dụng đen".

Những mẩu quảng cáo xuất hiện với mật độ dày đặc chỉ sau một đêm.

Khi nền kinh tế đứng trước những khó khăn, thách thức nhất định, các điều kiện cho vay của ngân hàng được siết chặt. Đánh vào tâm lý muốn giao dịch được thuận tiện, các cơ sở hoạt động cho vay tiền, “tín dụng đen” mọc lên. Nhiều người do nhận thức pháp luật hạn chế đã bị cơn sóng ngầm mang tên “tín dụng đen” lôi cuốn.

Những mẩu rao vặt có nội dung như: “Vay không cần thế chấp, lãi suất thấp, hỗ trợ vốn, vay tiền nhanh…” tưởng chừng rất bình thường nhưng đã có không ít người rước họa vào thân khi không may sa chân vào hình thức vay tiền này.

Không khó có thể bắt gặp những tờ giấy cho vay

dán chắc chắn ở những bờ tường, cột điện.

Đối tượng cung cấp dịch vụ cho vay theo kiểu tín chấp, “tín dụng đen” dạng này thường là những dân chơi chuyên cho vay lãi nặng, được tổ chức chặt chẽ, có nhiều “mắt xích” tham gia. Đáng chú ý, để gây thanh thế hoạt động, thị uy đối với khách vay tiền đang có ý định “bùng” tiền vay, tiền lãi, nhiều cơ sở còn thu nạp thêm những đối tượng có tiền án, tiền sự, mặt mũi bặm trợn.

Khi cần sẽ trực tiếp, hoặc thuê người đến đe dọa, ném chất bẩn vào nhà, tụ tập đông người trước nhà người vay tiền để gây áp lực về tinh thần, gây hoang mang, lo sợ hoặc bắt giữ người, cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản để ép trả tiền.

Hiện nay, vì thủ tục vay quá đơn giản, dễ dàng, nên rất nhiều người chọn vay qua lời mời quảng cáo trên internet, trên các trang mạng xã hội để giải quyết nhu cầu tiêu dùng. Có điều, hiện tại, chưa có luật nào bảo vệ người vay tại những điểm vay nóng lãi suất cao như thế này. Thiết nghĩ, để đảm bảo được lợi ích, khách hàng khi có nhu cầu vốn nên tìm đến các tổ chức cho vay có uy tín, chẳng hạn như NH, CTTC được NHNN cấp phép hoạt động để tránh "tín dụng đen”, lãi suất cao.

Theo đó, lỗi vi phạm liên quan đến quảng cáo rao vặt sẽ bị tăng nặng mức xử phạt từ ngày 5/5 như sau: Cảnh cáo hoặc phạt 200.000-500.000 đồng đối với hành vi phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội; phạt tiền 5-10 triệu đồng đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo trên tờ rơi làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội.

Mai An

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến