Dòng sự kiện:
Nỗi lòng ông Trực!
24/06/2018 08:33:02
Hơn 1 tháng bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Định, ông Nguyễn Văn Trực (48 tuổi), trú xã Phước Thành, huyện Tuy Phước) vẫn chưa thể tin mình bị bắt về hành vi trộm cắp tài sản.

Vào đầu tháng 5, ông Nguyễn Văn Trực cùng đồng bọn thực hiện vụ trộm cắp hơn 6 tấn hạt điều, trị giá gần 1,5 tỷ đồng tại Công ty Olam, thuộc phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn mà chúng tôi đã có bài phản ánh. Thực chất trong vụ trộm này, ông Trực được chia 50 triệu đồng, số tiền quá nhỏ so với thiệt hại thực tế mà ông cùng đồng bọn đã gây ra.

Ngay từ đầu bị triệu tập lên cơ quan công an để làm rõ, ông Trực thật thà khai báo toàn bộ hành vi của mình cùng đồng bọn, không khai nhỏ giọt, chối tội như thường thấy ở một số đối tượng trộm cắp khác. Chỉ xen vào những lời khai là tiếng thở dài, hối hận vì việc làm của mình, vì trách nhiệm là lao động chính của gia đình giờ lao đao vào vòng lao lý không biết ai sẽ thay thế mình gánh vác.

Ông Trực (phải) và số tiền thu giữ tang vật

Cùng đi trên chuyến xe thực hiện lệnh khám xét tại nhà với các điều tra viên (ĐTV) Đội CSHS Công an TP Quy Nhơn, ai cũng thấy chạnh lòng về những suy nghĩ vô cùng đơn giản, về nhận thức pháp luật hạn chế đã dẫn đến hành vi gây hậu quả nghiêm trọng của ông Trực.

Khi khám xét nơi ở, vợ con người đàn ông vốn chỉ biết lo cho gia đình này rất bất ngờ. Đặc biệt, ông Trực cảm thấy xấu hổ với vợ con nên luôn né tránh ánh mắt thất thần của mọi người về mình. Ông cất tiền trong một chiếc rương cũ cùng các giấy tờ quan trọng và chưa tiêu xài một đồng nào dù gia cảnh đang rất khó khăn. Khi được ĐTV hỏi vì sao chưa sử dụng số tiền này, ông Trực nói thật suy nghĩ của mình: “Tôi nghĩ là vì lòng tham mình bắt tay với trộm cắp. Tuy nhiên, nếu bị phát hiện, số tiền này mà nộp đủ thì mình vô tội nên tui không dám tiêu, dù tui đang cần tiền lắm”. Ông Trực suy nghĩ đơn giản rằng mình nộp lại toàn bộ số tiền được chia là sẽ không phạm pháp, là không bị xử lý.

Gia đình ông Trực thực sự hết sức khó khăn. Ông không đổ lỗi do hoàn cảnh nhưng thực chất, bản thân ông bị bệnh hiểm nghèo, mới đi làm lại chưa đầy năm, còn vợ tật nguyền, không lao động được nên cả nhà sinh hoạt nhờ vào tiền ông làm bảo vệ Công ty Olam với mức 3 triệu đồng/tháng.

Suốt thời gian khai báo tại cơ quan công an cũng như quá trình khám xét nhà, ông Trực luôn thể hiện sự ăn năn hối cải, gương mặt hiện rõ sự khắc khổ, thực thà khiến ai cũng chạnh lòng.

“Ông Trực là người thẳng thắn, thật thà, chưa một lần vi phạm pháp luật dù là nhỏ”, ông Nguyễn Văn Ban (hàng xóm ông Trực) bùi ngùi cho biết khi thấy cơ quan công an thực hiện lệnh bắt, khám xét nhà.

Sau thời gian tạm giam, chờ ngày các cơ quan tố tụng hoàn tất hồ sơ xét xử, ông Trực mới ngộ ra rằng, không phải cứ trộm cắp rồi sau đó hoàn lại số tiền mình được chia là không phạm pháp mà cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào kết quả Hội đồng định giá giá trị tài sản mà ông Trực và đồng bọn đã trộm cắp cùng một số kết quả khác để định tội. Dù ông Trực có nộp đủ số tiền được chia cho công ty thiệt hại thì đó chỉ là tình tiết giảm nhẹ.

Theo Công an TP Đà Nẵng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến