Dòng sự kiện:
Nông dân lập chòi canh trộm vì sầu riêng giá cao kỷ lục
23/05/2017 19:41:56
Giá sầu riêng tại vườn trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng tăng cao nhất trong nhiều năm qua trong khi nạn trộm cắp loại trái cây này hoành hành.

Là huyện giáp với tỉnh Đồng Nai, Đạ Huoai được coi là "thủ phủ" cây sầu riêng của tỉnh Lâm Đồng. Toàn huyện hiện có 2.000 hecta, sản lượng trung bình 9 tấn một ha, chủ yếu trồng những loại giống cao cấp như: Mong Thong, Ri6, Đô Na… 

Ngày 23/5, trái sầu riêng tại các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên (Lâm Đồng) đang được nhà vườn bán với giá từ 50.000-55.000 đồng/kg, tức cao gấp đôi so với niên vụ năm 2016. Đây là những vùng chuyên canh sầu riêng lớn nhất tỉnh.

Theo Phòng Kinh tế huyện Đạ Huoai, nguyên nhân khiến giá sầu riêng tăng cao kỷ lục trong nhiều năm qua là do năm nay thời tiết mưa nắng rất thất thường, tỷ lệ sầu riêng đậu trái ít. Hiện trung bình 1ha sầu riêng chỉ thu hoạch được khoảng 8-9 tấn, thấp hơn nhiều so với trung bình những năm trước đây.

Theo các nhà vườn tại đây, sở dĩ năm nay giá sầu riêng tăng cao do ảnh hưởng thời tiết bất thường, mùa thu hoạch bị chậm hơn một tháng so với những năm trước, theo đó sản lượng cũng giảm mạnh. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ trên thị trường về loại trái cây này đang tăng mạnh. Khan hiếm hàng là nguyên nhân khiến giá sầu riêng tại Lâm Đồng tăng vọt.

Nông dân Lâm Đồng được giá mùa Sầu Riêng

Sầu riêng được giá nhưng người trồng ở Đạ Huoai luôn thấp thỏm vì nạn mất trộm. Đối tượng trộm sầu riêng thường hoạt động ban đêm, đi thành nhóm. Có nhà vườn bị mất hàng tạ sầu riêng chỉ qua mấy tiếng đồng hồ thiếu cảnh giác vào ban đêm. Trước đó, trên địa bàn xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai thậm chí xảy ra án mạng vì liên quan đến trộm cắp sầu riêng.

Ông Nguyễn Văn Thái, ngụ xã Phước Lộc, huyện Đạ Huoai, cho biết mới đây gia đình ông bị mất khoảng 20 kg trái sầu riêng chỉ trong một đêm, thiệt hại ước tính khoảng 10 triệu đồng. Hiện gia đình ông Thái đã phải lập chòi trên rẫy sầu riêng rộng 3ha để cử người canh gác.

Mai An (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến