Dòng sự kiện:
Nữ tài xế taxi gây tai nạn khiến 3 người tử vong đối mặt hình phạt nào?
05/01/2019 07:00:18
Hành vi điều khiển taxi trong người có nồng độ cồn, chạy quá tốc độ quy định, giành đường, vượt ẩu gây hậu quả nghiêm trọng làm chết 3 người đã cấu thành tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Khuya 1/1, nữ tài xế Đỗ Thục Hân (23 tuổi, ở huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) lái taxi chạy với tốc độ 107 km/h trong khu vực đô thị trước khi gây tai nạn.

Theo điều tra, sau khi uống nhiều rượu, bia tại tiệc sinh nhật mình, Hân lái taxi chở 5 người bạn về nhà ở xã Ninh Gia. Khi đến thị trấn Liên Nghĩa, trên Quốc lộ 20, taxi đã húc văng xe máy của nam thanh niên chạy cùng chiều rồi lao về phía trước tông cây xanh lật ngửa. Tai nạn làm taxi biến dạng, 3 người đàn ông ngồi phía sau xe tử vong. Hân cùng cặp vợ chồng còn lại và thanh niên đi xe máy bị thương.

Theo công an, nồng độ cồn đo được của nữ tài xế là 1,108 mg/lít khí thở. Kiểm tra hộp đen, khi xảy ra tai nạn, taxi chạy với tốc độ 107km/h.

Một lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng thông tin, tài xế Hân nhập viện vào rạng sáng 2/1 với tình trạng chấn thương bụng kín, khả năng tổn thương nội tạng bên trong.

Chiếc taxi trong vụ tai nạn bị biến dạng. Ảnh: Khánh Hương.

Trao đổi với PV về vụ việc, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, đây là vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 3 người trên xe taxi tử vong. Hành vi của nữ lái xe đã có lỗi vi phạm các quy định của Luật giao thông đường bộ 2008:

+ Vi phạm Khoản 5, Điều 4 Luật GTĐB. Nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ: "Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

+ Vi phạm Khoản 8, 11 Điều 8 Luật GTĐB. Các hành vi bị cấm: "Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn"; "Điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ quy định, giành đường, vượt ẩu".

Xét hành vi điều khiển xe ô tô taxi trong người có nồng độ cồn, chạy quá tốc độ quy định, giành đường, vượt ẩu gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm chết 3 người đã cấu thành tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 3 Điều 260 BLHS 2015.

..

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Làm chết 03 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

...

Ai là người chịu trách nhiệm bồi thường dân sự cho các nạn nhân ?

Về nguyên tắc, lái xe là người gây tai nạn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các nhân. Nhưng để đảm bảo quyền lợi cho người bị thiệt hại, trong trường hợp lái xe không có khả năng bồi thường, Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015 quy định bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra, "chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác".

Như vậy, lái xe và chủ phương tiện (chủ sở hữu) phải có trách nhiệm liên đới bồi thường cho các nạn nhân.

Căn cứ Nghị quyết 03/2006/NQ- HĐTP ngày 08/7/2006 hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật dân sự 2005 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng đã quy định:

1. Xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra:

a) Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ đang chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra. Chủ sở hữu đang chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm là đang thực hiện mọi hành vi theo ý chí của mình để nắm giữ, quản lý nguồn nguy hiểm cao độ nhưng không được trái pháp luật, đạo đức xã hội; khai thác công dụng, hưởng hoa lợi, lợi tức từ nguồn nguy hiểm cao độ.

b) Người được chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ giao chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng quy định của pháp luật phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra, trừ trường hợp giữa chủ sở hữu và người được giao chiếm hữu, sử dụng có thỏa thuận khác không trái pháp luật, đạo đức xã hội hoặc không nhằm trốn tránh việc bồi thường.

Ví dụ: Các thỏa thuận sau đây là không trái pháp luật, đạo đức xã hội hoặc không nhằm trốn tránh việc bồi thường:

- Thỏa thuận cùng nhau liên đới chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại;

- Thỏa thuận chủ sở hữu bồi thường thiệt hại trước, sau đó người được giao chiếm hữu, sử dụng sẽ hoàn trả cho chủ sở hữu khoản tiền đã bồi thường;

- Ai có điều kiện về kinh tế hơn thì người đó thực hiện việc bồi thường thiệt hại trước. Trong trường hợp chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ không theo đúng quy định của pháp luật mà gây thiệt hại, thì chủ sỡ hữu phải bồi thường thiệt hại.

Ví dụ: Chủ sở hữu biết người đó không có bằng lái xe ô tô, nhưng vẫn giao quyền chiếm hữu, sử dụng cho họ mà gây thiệt hại thì chủ sở hữu phải bồi thường thiệt hại.

c) Về nguyên tắc chung chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng hợp pháp nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra cả khi không có lỗi, trừ các trường hợp sau đây:

- Thiệt hại xảy ra là hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại.

Ví dụ: Xe ô tô đang tham gia giao thông theo đúng quy định của pháp luật, thì bất ngờ có người lao vào xe để tự tử và hậu quả là người này bị thương nặng hoặc bị chết.

Trong trường hợp này chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng hợp pháp xe ô tô đó không phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ (xe ô tô) gây ra.

- Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Cần chú ý là trong trường hợp pháp luật có quy định khác về trách nhiệm bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết thì trách nhiệm bồi thường thiệt hại được thực hiện theo quy định của văn bản quy phạm pháp luật đó.

d) Người chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra, nếu chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng hợp pháp không có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật (đã tuân thủ các quy định về bảo quản, trông giữ, vận chuyển, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng các quy định của pháp luật).

Nếu chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng hợp pháp có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật (không tuân thủ hoặc tuân thủ không đầy đủ các quy định về bảo quản, trông giữ, vận chuyển, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ theo quy định của pháp luật) thì phải liên đới cùng với người chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra.

đ) Nếu chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ đã giao nguồn nguy hiểm cao độ cho người khác mà gây thiệt hại thì phải xác định trong trường hợp cụ thể đó người được giao nguồn nguy hiểm cao độ có phải là người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ hay không để xác định ai có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Theo Luật sư Thơm, vụ việc nữ lái xe taxi gây tai nạn, cần làm rõ ai chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ (xe ô tô) để có căn cứ liên đới bồi thường cho các nạn nhân.

+ Trường hợp xe ô tô taxi đứng tên Công ty, nữ tài xế lái thuê thì không phải là người chiếm hữu, sử dụng chiếc xe, mà chủ xe mới là người chiếm hữu, sử dụng. Do đó, lái xe và chủ xe phải liên đới cùng nhau bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn. Chủ phương tiện có thể khởi kiện lái xe để giải quyết đòi lại số tiền đó ở vụ kiện dân sự khác, nếu có yêu cầu. Trường hợp không khởi kiện thì hai bên thỏa thuận về số tiền bồi thường. Nguyên tắc là xét trên cơ sở chủ phương tiện, là người có điều kiện để để bồi thường.

+ Trường hợp xe ô tô đứng tên sở hữu của nữ tài xế đưa vào Công ty dưới hình thức hợp tác kinh doanh thì lái xe cũng là chủ phương tiện (sở hữu) phải chịu trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân.

Tuệ An

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến