Dòng sự kiện:
Nữ thiếu tá mang biển hiệu CAND của trưởng phòng đi cầm cố vay tiền?
05/04/2019 08:03:32
Nhiều tờ giấy lạ, có chữ ký, con dấu chức danh của Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Hòa Bình ủy quyền cho cấp dưới đi vay những khoản tiền khá lớn.

Những tờ giấy ủy quyền kỳ lạ

Giới tín dụng đen tại TP Hòa Bình thời gian gần đây có rỉ tai nhau về một câu chuyện khá lạ kỳ, tại một vài cơ sở cho vay tiền, hỗ trợ tài chính, vài năm trở lại đây có một nữ thiếu tá xưng là cán bộ thuộc Phòng cảnh sát truy nã tội phạm (PC52), Công an tỉnh Hòa Bình thường xuyên mang những tờ giấy ủy quyền có chữ ký và con dấu của Trưởng phòng mình đi ra ngoài vay những khoản tiền lớn.

Tờ giấy ủy quyền có chữ ký và con dấu của Trường phòng truy nã tội phạm công an tỉnh Hòa Bình được Thiếu tá Bùi Bình Phương mang đi vay tiền.

Nội dung trên các giấy ủy quyền này có ghi rõ: "Do nhu cầu công việc đơn vị cần phải chi một số khoản kinh phí nhất định, nay tôi làm giấy ủy quyền này cho đồng chí Phương đứng ra vay giúp đơn vị để phục vụ cho công tác lãnh đạo chỉ đạo và chiến đấu của đơn vị đạt kết quả".

Tìm hiểu sự thật đằng sau những mảnh giấy kỳ lạ này, chúng tôi tiếp cận nhiều cơ sở tín dụng đen trên địa bàn TP Hòa Bình, truy tìm những "lá bùa" mà người phụ nữ tên Phương dùng để vay tiền.

Do giới tín dụng đen hoạt động khá khép kín, việc truy tìm những mảnh giấy có chứa thông tin lạ gần như "mò kim đáy bể". Hầu hết các cơ sở cho vay hoạt động dưới dạng hỗ trợ tài chính không thừa nhận công việc của mình và đều trả lời qua loa tránh rắc rối.

Thông qua nhiều mối quan hệ, chúng tôi nắm được thông tin, bà Tạ Thị Lan (62 tuổi), trú tại số nhà 44 tổ 20 phường Tân Hòa, TP Hòa Bình (Hòa Bình) là người đang sở hữu một tờ giấy có nội dung như vậy.

Bà Lan vốn là một tiểu thương buôn bán ở khu chợ gần nhà. Trao đổi với PV, bà Lan kể, cách đây hơn 1 năm, vào ngày 3/5/2018, bà có nhận được 1 tờ giấy ủy quyền vay tiền trong đó người ủy quyền là Đại tá Nguyễn Văn Lập, Trưởng phòng PC52, Công an tỉnh Hòa Bình ủy quyền cho bà Bùi Bình Phương, cấp bậc Thiếu tá, Kế toán của đơn vị (nay bà Phương là Đội phó Đội tham mưu Trại tạm giam Công an tỉnh Hòa Bình) vay tôi số tiền 100.000.000 đồng (Một trăm triệu đồng) với thời hạn vay 2 tháng (tức 60 ngày) với lý do nhu cầu công việc đơn vị cần phải chi một số khoản kinh phí nhất định.

Trụ sở Công an tỉnh Hòa Bình.

Bà Phương sau đó có đặt lại cho bà Lan 2 biển hiệu Công an nhân dân tên Nguyễn Văn Lập – Số hiệu 302745 và tên Bùi Bình Phương số hiệu 320968.

"Là chỗ quen biết với cô Phương, lại không phải vay lời lãi gì, tôi không nhận những tờ giấy đó nhưng cô Phương cứ nhất quyết để lại để làm tin", bà Lan nói.

Qua tìm hiểu, những ngày sau đó, chúng tôi tiếp tục được tiếp cận tờ giấy biên biên nhận lập vào ngày 06/11/2014 có nội dung tương tự: "Nguyễn Văn Lập, chức vụ: Trưởng phòng PC52 Công an tỉnh Hòa Bình. Tôi viết giấy ủy quyền cho chị Bùi Bình Phương là kế toán của đơn vị thay mặt cho đơn vị đứng ra vay hộ cho đơn vị số tiền là 100.000.000 đồng (một trăm triệu đồng) để giải quyết việc. Hẹn 03 tháng đơn vị sẽ thanh toán đầy đủ số tiền cả gốc và lãi. Nếu đơn vị không hoàn trả đúng hẹn. Tôi xin đứng ra hoàn toàn chịu trách nhiệm".

Trên tờ giấy biên nhận đó, ngoài có chữ ký và con dấu chức danh của Thượng tá Nguyễn Văn Lập, còn có chữ ký và việc bà Bùi Bình Phương xác nhận vào việc có vay 100 triệu đồng.

Nữ thiếu tá lên tiếng

Liên quan đến những tờ giấy ủy quyền có chữ ký và con dấu chức danh của nguyên trưởng phòng PC52 cho Thiếu tá Phương đi vay tiền, chúng tôi đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình.

Ông Nguyễn Khắc Minh, Phó phòng tham mưu Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, sau khi Phòng PC52, Công an tỉnh Hòa Bình giải thể theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về tổ chức bộ máy mới, Thiếu tá Bùi Bình Phương được thuyên chuyển sang công tác tại Trại tạm giam Công an tỉnh. Hiện, ông đã báo cáo vụ việc lên Ban giám đốc và đề nghị PV có cuộc trao đổi trực tiếp với Thiếu tá Phương.

Thiếu tá Bùi Bình Phương trả lời PV.

Tại buổi làm việc với Thiếu tá Bùi Bình Phương, bà này giải thích, vào thời điểm năm 2014, bà làm công tác hậu cần, kế toán của phòng PC52. Do đơn vị cần ít tiền để chi tiêu, trong lúc chưa được cấp nguồn kinh phí, bà Phương có đi ra ngoài vay.

Hiện, bà đã trả hết số tiền đó và lấy lại hết những tờ giấy ủy quyền và đã báo cáo với đơn vị. Bản thân bà cũng không hiểu vì sao nó vẫn trôi nổi trên thị trường "tín dụng đen".

"Giấy ủy quyền cho tôi ra ngoài vay 100 triệu đồg vào năm 2014, là có  thật. Hôm đó đơn vị làm chứng từ để quyết toán, lại đúng thời điểm chuyển giao giữa trưởng phòng này với trưởng phòng kia nên thiếu kinh phí. Lúc đó đồng chí Lập có nói với tôi xem đứng ra vay tạm ngân hàng để chi trả.

Do có quen biết với bà Lan, tôi hỏi vay số tiền đó, thì được bà ấy cho biết sẽ lấy lãi suất theo ngân hàng nên tôi không làm thủ tục vay ngân hàng nữa. Tôi đứng ra vay với góc độ cá nhân. Chuyện này chỉ có tôi và đồng chí Lập biết".

Nói về tờ giấy được ủy quyền có chữ ký, con dấu của Đại tá Lập cho bà đi vay nợ số tiền 100 triệu đồng vào ngày 5/3/2018, Thiếu tá Phương sau một hồi quanh co, cuối cùng xác nhận: "Riêng tờ giấy đó là tôi tự ý đóng dấu và giả chữ ký đi vay. Cái đó tôi sai. Tôi chỉ nghĩ sau 2 tháng sẽ trả nên không có ảnh hưởng gì".

Khi được hỏi về việc có hay không việc bà mang cả phù hiệu CAND đi đặt thế chấp vay tiền, bà Phương nói, bà đã lấy lại hết và đã thanh toán toàn bộ số nợ cho bà Lan.

Đoàn Tân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến