Dòng sự kiện:
Obama thăm Hiroshima: 'Lời xin lỗi' muộn màng của nước Mỹ
27/05/2016 15:10:47
Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay 27/5 đến thăm Hiroshima, trở thành nguyên thủ Mỹ đầu tiên đến thăm thành phố của Nhật Bản từng bị Mỹ thả bom nguyên tử vào tháng 8/1945.

Tin liên quan

Tổng thống Obama nhất quyết thực hiện chuyến đi này, bất chấp nhiều ý kiến chỉ trích từ trong nước rằng sự hiện diện của ông tương đương một lời xin lỗi (không chính thức) sau vụ tấn công hạt nhân ở Hiroshima và Nagasaki.

Nhiều người tại Mỹ và một số quốc gia đồng minh tin rằng quyết định thả bom là cần thiết, nhằm sớm kết thúc Thế chiến 2, qua đó giúp cứu sống hàng nghìn người khác.

Sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản ngày 25/5, Tổng thống Obama cam kết sẽ tận dụng chuyến thăm đến Công viên tưởng niệm hòa bình ở Hiroshima để thúc đẩy các cam kết của ông, nhằm hướng tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân, và cũng để tưởng nhớ tất cả những người đã thiệt mạng trong chiến tranh.

Bà Kinuyo Ikegami, 84 tuổi, cầu nguyện trước khu vực tưởng niệm nạn nhân thiệt mạng tại Công viên hòa bình ở thành phố Hiroshima ngày 27/5. Ảnh: Reuters

Nhà Trắng cho biết, Thủ tướng Shinzo Abe cùng đi với Tổng thống Obama đến các khu vực tưởng niệm. Ông Obama dự kiến đặt vòng hoa và có phát biểu ngắn. Ít nhất 3 người sống sót sau vụ tấn công bằng bom hạt nhân, bao gồm Thị trưởng Nagasaki Tomihisa Taue và Thống đốc thành phố này, Hodo Nakamura, sẽ tham dự buổi lễ.

Tổng thống Obama từng được trao giải Nobel Hòa bình sau khi ông tuyên bố ý định nỗ lực để thúc đẩy một thế giới phi hạt nhân. Trong chuyến thăm Nhật Bản đầu tiên trên cương vị ông chủ Nhà Trắng hồi năm 2009, ông Obama đã nói "vinh dự" nếu có cơ hội ghé thăm Hiroshima và Nagasaki. Điều này đã trở thành hiện thực trong những tháng cuối cùng nhiệm kỳ của ông.

Tổng thống Obama sẽ đến Hiroshima ngày 27/5. Ảnh: Reuters

Trước chuyến đi lần này của ông Obama, quan chức Mỹ cao cấp nhất từng đến Hiroshima là bà Nancy Pelosi, hồi năm 2008 khi bà còn là Chủ tịch Hạ viện.

Ông Jimmy Carter sau khi rời Nhà Trắng cũng đã đến thăm Bảo tàng tưởng niệm Hòa bình ở Hiroshima vào năm 1984.

Vào giữa tháng 4, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đến thăm các địa điểm tưởng niệm ở Hiroshima, một phần trong chuyến công tác Nhật Bản để dự hội nghị ngoại trưởng G7.

Ngày 6 và 9/8/1945, quân đội Mỹ thả hai quả bom nguyên tử xuống hai thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản, để lại nhiều hậu quả thảm khốc. Vụ ném bom kinh hoàng đã phá hủy toàn bộ thành phố vốn được coi là căn cứ hậu cần nhỏ của quân đội Nhật Bản. Số người thiệt mạng trong 2 vụ tấn công lần lượt là 140.000 người ở Hiroshima và 74.000 người ở Nagasaki.

Tại thời điểm bị đánh bom, Hiroshima là thành phố quan trọng cả về quân sự và công nghiệp. Kể từ khi Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima, chưa một tổng thống Mỹ nào tới đây.

Theo Tri thức Trực tuyến

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến