Dòng sự kiện:
OPEC kéo dài kế hoạch cứu giá dầu
26/05/2017 06:50:42
OPEC kéo dài kế hoạch cứu giá dầu

Sau cuộc họp hôm nay tại Vienna (Áo), OPEC quyết định sẽ tiếp tục giảm sản lượng đến tháng 3/2018. 12 quốc gia phi OPEC, dẫn đầu bởi Nga, có thể sẽ vẫn tham gia thỏa thuận này. Các nước phi OPEC cũng sẽ nhóm họp trong hôm nay.

Cuối tháng 11 năm ngoái, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã đồng ý cắt giảm sản xuất thêm 1,2 triệu thùng một ngày, bắt đầu từ ngày 1/1. Hoạt động này sẽ kéo dài 6 tháng. Sau đó, đến tháng 12/2016, một nhóm nước không thuộc OPEC, do Nga dẫn đầu, cũng đồng ý giảm thêm 558.000 thùng một ngày.


Logo OPEC bên ngoài trụ sở tại Vienna (Áo). Ảnh: Reuters

Dư cung đã đẩy giá dầu thô lao dốc 3 năm nay. Giá hiện chỉ quanh 50 USD, bằng nửa thời điểm giữa năm 2014.

Việc OPEC cắt giảm đã đưa giá dầu lên trên 50 USD một thùng năm nay, giúp các nước sản xuất cải thiện tài khóa. Rất nhiều quốc gia vẫn còn dựa vào nguồn thu từ xuất khẩu năng lượng. Vì thế, dầu thô lao dốc khiến họ phải chi lượng lớn dự trữ ngoại hối để lấp lỗ hổng ngân sách. Ngoài việc khiến nhiều quốc gia như Nga và Saudi Arabia phải thắt lưng buộc bụng, giá dầu còn gây ra bất ổn tại nhiều nước sản xuất như Venezuela hay Nigeria.

Dù vậy, giá tăng lại khiến nhiều công ty dầu đá phiến Mỹ vào cuộc. Mỹ không tham gia vào thỏa thuận cắt giảm sản xuất. Vì vậy, quá trình tái cân bằng của thị trường toàn cầu đang bị làm chậm lại, khi dư cung vẫn ở mức kỷ lục.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến