Oxfam cáo buộc các tập đoàn Mỹ giấu 1.400 tỷ USD ở nước ngoài
18/04/2016 00:44:39
Tổ chức vận động chống đói nghèo Oxfam có trụ sở tại London của Anh ngày 14/4 đã cáo buộc 50 tập đoàn, công ty lớn nhất của Mỹ đang nắm giữ khoảng 1.400 tỷ USD tài sản trong những tài khoản ở nước ngoài để tránh phải trả hàng tỷ USD tiền thuế ở Mỹ.

Tin liên quan

Một cửa hàng từ thiện Oxfam tại Covent Garden, London. (Nguồn: wikipedia)

Oxfam cho biết một số công ty lớn của Mỹ như hãng dược phẩm Pfizer, ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, doanh nghiệp bán lẻ Walmart, tập đoàn công nghệ Apple, hãng điện tử General Electric, công ty phần mềm Microsoft và nhiều công ty khác có những khoản tiền ở nước ngoài.

Theo Oxfam, từ năm 2008-2014, 50 tập đoàn, công ty lớn nhất của Mỹ đã nhận được trung bình 27 USD tiền cho vay của liên bang, bảo lãnh vay nợ và tiền cứu trợ cho mỗi USD mà họ đã đóng thuế ở Mỹ.

45 trong số 50 công ty sử dụng một mạng lưới 1.600 tài khoản nước ngoài để trên thực tế cắt giảm thuế suất của Mỹ áp đặt lên họ xuống 26,5% và chỉ có 5 công ty trả đầy đủ mức thuế doanh nghiệp 35% của Mỹ.

Chủ tịch Oxfam ở Mỹ, Raymond Offenheiser nhấn mạnh trong khi người dân Mỹ "nai lưng" đóng thuế, những tập đoàn đa quốc gia hưởng lợi từ hàng nghìn tỷ USD hỗ trợ do người đóng thuế tài trợ lại đang tránh né tránh hàng tỷ USD tiền thuế.

Những khoản tiền khổng lồ mà những tập đoàn, công ty lớn này cất giấu nên được sử dụng cho việc chống nghèo đói và xây dựng lại cơ sở hạ tầng của nước Mỹ, chứ không phải được giấu ở nước ngoài như tại Panama, Bahamas hay Quần đảo Cayman.

Báo cáo trên của Oxfam được đưa ra sau vụ tiết lộ của những phóng viên điều tra, dựa trên "Hồ sơ Panama," trong đó cáo buộc những người giàu có, nhiều quyền thế và nổi tiếng của thế giới từ nhiều thập niên qua đã lập ra hàng trăm công ty bình phong nước ngoài để che giấu tài sản của họ và để trốn thuế./.

Theo Vietnam+

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến