Dòng sự kiện:
Palestine kêu gọi tẩy chay các nước chuyển đại sứ quán tới Jerusalem
30/12/2017 08:15:22
Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki tuyên bố Palestine sẽ kêu gọi tẩy chay về chính trị và kinh tế đối với các nước quyết định chuyển đại sứ quán tại Israel tới Jerusalem.

Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu trên đài phát thanh Voice of Palestines ngày 28/12, Ngoại trưởng al-Maliki nêu rõ: "Trong cuộc họp diễn ra vào tháng 1 tới, Palestine sẽ đề nghị các Ngoại trưởng Saudi Arabia, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Jordan và Maroc thực thi những nghị quyết của Hội nghị thượng đỉnh Amman 1980, trong đó bao gồm việc tẩy chay cả về mặt kinh tế và chính trị đối với các quốc gia quyết định chuyển phái bộ ngoại giao của họ tới Jerusalem".

Theo quan chức ngoại giao này, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã chỉ thị cho Bộ Ngoại giao liên lạc với những quốc gia đang bị Israel lôi kéo chuyển phái bộ ngoại giao về Jerusalem, đồng thời ngăn chặn họ đưa ra một quyết định như vậy.

Hôm 6/12 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, đảo ngược chính sách được chính quyền Mỹ thực thi trong hàng thập kỷ qua, theo đó quy chế đối với thành phố này phải được quyết định thông qua đàm phán với người Palestine.

Động thái này của ông Trump đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ tại khắp các vùng lãnh thổ Palestine và các nước Arab cũng như sự chỉ trích gay gắt của nhiều nước trên thế giới coi đây là một bước đi nguy hiểm đối với tiến trình hòa bình Trung Đông và dập tắt hy vọng của người Palestine về một nhà nước độc lập với Đông Jerusalem là thủ đô.

Guatemala là quốc gia thứ hai sau Mỹ tuyên bố sẽ chuyển Đại sứ quán từ Tel Aviv tới Jerusalem. Nếu bị các nước Arab cùng tẩy chay thì Guatemala sẽ có thể bị tổn thất rất lớn về xuất khẩu hàng hóa.

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến