Dòng sự kiện:
Phanh phui một loạt vụ giao 'đất vàng' trái luật ở Phú Yên
13/07/2019 11:30:44
Báo cáo của Thanh tra tỉnh Phú Yên cho thấy có đến 6 vụ bán 'đất vàng', đất đô thị sai luật, như không qua đấu giá, phương án đấu giá không đúng quy định, giảm giá cho người trúng đấu giá vô căn cứ…

Ông Phạm Đại Dương - chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên

Ngày 12/7, tại kỳ họp HĐND tỉnh Phú Yên, ông Phạm Đại Dương - chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên - cho biết Ban thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên đã lập đoàn kiểm tra và đã có kết luận về các vụ sai phạm trong vấn đề chuyển nhượng đất, thực hiện một số dự án trên địa bàn tỉnh này.

"UBND tỉnh đã có kế hoạch 183/KH-UBND ngày 24-5 giao các ngành phối hợp thực hiện kết luận của Ban thường vụ Tỉnh ủy theo đúng pháp luật để sớm chấm dứt các vấn đề này", ông Dương nói.

Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh Phú Yên, có 6 vụ sai phạm của UBND tỉnh Phú Yên các thời kỳ cùng các sở, ngành và địa phương liên quan, từng được Tuổi Trẻ Online phản ánh.

Khu đất 327-329 Hùng Vương

Đây là hai khu đất biệt thự (rộng hơn 781m2) nằm trên tuyến đường lớn nhất của TP Tuy Hòa, được Phú Yên bán không qua đấu giá cho Công ty Dược và vật tư y tế Phú Yên (nay là Công ty CP PYMEPHARCO) vào năm 2002 để làm dự án nhà ở biệt thự chuyên gia.

PYMEPHARCO đã chuyển nhượng 2 lô đất biệt thự cho ông Huỳnh Tấn Nam - tổng giám đốc công ty này.

Năm 2006, UBND tỉnh Phú Yên cấp chứng nhận quyền sử dụng "đất cơ sở sản xuất kinh doanh" 2 lô đất này cho PYMEPHARCO. Năm 2018, công ty này xin chuyển mục đích thành đất ở và tháng 4-2018 thì chuyển nhượng lại cho ông Huỳnh Tấn Nam - tổng giám đốc công ty.

Cơ quan chức năng kết luận việc UBND tỉnh Phú Yên chấp thuận chủ trương đầu tư (kể cả điều chỉnh), thỏa thuận địa điểm đầu tư và chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất đối với khu đất 2 lô biệt thự liền kề này vi phạm các luật đất đai, đầu tư và quy định khác.

Lô đất A2 Hùng Vương

Lô đất rộng 1.183m2 này được UBND tỉnh Phú Yên giao cho PYMEPHARCO vào năm 2007, trong thời gian 70 năm để công ty làm Trung tâm Kinh doanh dược, mỹ phẩm và dịch vụ y tế Phú Yên. Khi đó tỉnh giao đất không qua đấu giá, thu hơn 3,5 tỉ đồng cho ngân sách.

Lô đất A2 Hùng Vương đã được PYMEPHARCO bán cho 1 chi nhánh ngân hàng thương mại

PYMEPHARCO không thực hiện dự án nêu trên mà đầu năm 2013 xin chuyển nhượng diện tích đất trên cho 1 chi nhánh ngân hàng thương mại với giá 16 tỉ đồng và được UBND tỉnh Phú Yên chấp thuận.

Cơ quan chức năng kết luận việc UBND tỉnh Phú Yên giao đất có thu tiền sử dụng đất lô đất trên là không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, không đúng quy định của Luật đất đai.

Việc chấp thuận chủ trương đầu tư (kể cả điều chỉnh), thỏa thuận địa điểm đầu tư và chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất là vi phạm pháp luật.

UBND tỉnh cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất đối với trụ sở 1 chi nhánh ngân hàng thương mại là vi phạm quy định Luật đất đai và quyết định của Thủ tướng.

Trung tâm thương mại, giải trí, nhà hàng, khách sạn Phú Khánh Việt

Dự án của Phú Khánh Việt hiện đang tạm dừng thi công 

Dự án này được triển khai trên diện tích hơn 5.000m2 tại khu đất 80 Nguyễn Huệ, trung tâm TP Tuy Hòa.

Năm 2016, UBND tỉnh Phú Yên có 2 văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư của dự án trung tâm thương mại - giải trí - nhà hàng - khách sạn Phú Khánh Việt (dự án Phú Khánh Việt) của Công ty TNHH thương mại dịch vụ Phú Khánh Việt không đúng quy định của pháp luật về đầu tư.

Việc chấp thuận chủ trương đầu tư (kể cả điều chỉnh), thỏa thuận địa điểm đầu tư và chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất là vi phạm các luật đất đai, đầu tư.

Phương án đấu giá cho thuê đất thiếu căn cứ

Theo báo cáo Thanh tra tỉnh Phú Yên, UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất có nội dung thiếu căn cứ, không đúng quy định đối với 2 khu "đất vàng".

Trung tâm buôn bán và trung bày dược phẩm PYMEPHARCO

Đó là khu đất 423 Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa), năm 2016 được tỉnh Phú Yên cho Công ty CP PYMEPHARCO thuê trong thời hạn 50 năm, giá trúng đấu giá thuê là 622,5 triệu đồng/năm. Công ty này đã xây dựng xong công trình trung tâm buôn bán và trung bày dược phẩm PYMEPHARCO và đưa vào hoạt động.

Khu đất thứ hai là A11 Hùng Vương, Công ty CP xây dựng Hiệp Hòa trúng đấu giá thuê quyền sử dụng đất trong 50 năm (kể từ tháng 6-2016) với giá 1,026 tỉ đồng/năm. Công ty này đã triển khai xây dựng dự án trung tâm hội nghị - tiệc cưới - khách sạn Pytopia.

Trung tâm hội nghị - tiệc cưới - khách sạn Pytopia 

Trong phương án đấu giá quyền sử dụng đất đối với 2 khu đất này, UBND tỉnh Phú Yên và các cơ quan chức năng có sai phạm khi đưa ra số tiền đặt trước, vốn thuộc sở hữu gởi trong ngân hàng lớn là không đúng quy định và làm hạn chế người tham gia đấu thầu.

Bán sỉ 262 lô đất ở đô thị thiếu căn cứ

Báo cáo của Thanh tra tỉnh Phú Yên cho hay việc UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt phương án bán đấu giá quyền sử dụng đất đối với 262 lô đất ở liền kề tại khu đô thị Nam TP Tuy Hòa có nội dung thiếu căn cứ, không đúng quy định pháp luật.

Khu đất nhà liên kế trong khu đô thị Nam TP Tuy Hòa

Như đã phản ánh, tháng 4/2017, Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất tỉnh Phú Yên thông báo bán "trọn gói" 262 lô đất này với tổng giá khởi điểm là 160,875 tỉ đồng. Một cá nhân đã trúng đấu giá với số tiền 162,495 tỉ đồng, nhưng được tỉnh giảm 5% nên thực tế chỉ phải nộp hơn 154,4 tỉ đồng.

Theo Tuổi Trẻ

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến