Dòng sự kiện:
Pháp: Tổng thống cắt giảm thuế vẫn không ngăn được 'Áo vàng' biểu tình
28/04/2019 19:57:16
Các cuộc biểu tình "Áo vàng" vẫn tiếp tục diễn ra tại các thành phố lớn của Pháp trong tuần thứ 24 liên tiếp nhằm phản đối các chính sách kinh tế mà Tổng thống Emmanuel Macron đưa ra.

Cảnh sát triển khai để ngăn chặn những người biểu tình “Áo vàng” quá khích tại thủ đô Paris ngày 20/4. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 27/4, các cuộc biểu tình "Áo vàng" diễn ra tại các thành phố lớn của Pháp trong tuần thứ 24 liên tiếp nhằm phản đối các chính sách kinh tế mà Tổng thống Emmanuel Macron đưa ra, trong bối cảnh ông Macron vừa công bố các biện pháp nhằm đối phó với phong trào chống chính phủ.

Tại Paris, hàng nghìn người đã tham gia 2 cuộc biểu tình ôn hòa trong ngày 27/4. Trong khi ở Strasbourg, thành phố miền Đông nước Pháp gần biên giới với Đức, cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay để ngăn chặn đám đông đang tiến về tòa nhà Nghị viện châu Âu đặt ở đây, đồng thời phong tỏa toàn bộ khu vực này.

Đụng độ đã xảy ra giữa cảnh sát và một số người biểu tình quá khích.

Theo Bộ Nội vụ Pháp, khoảng 23.000 người đã xuống đường tham gia các cuộc biểu tình trên cả nước, trong đó có hơn 2.600 người ở Paris và 2.000 người ở Strasbourg.

Tuy nhiên, đây là một trong những tuần biểu tình có số lượng người tham gia ít nhất kể từ cuộc biểu tình hồi cuối tháng 11/2018 thu hút 282.000 người.

Làn sóng biểu tình "Áo vàng" tiếp diễn trong bối cảnh Tổng thống Macron tối 25/4 đã tổ chức một cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp, trong đó ông nêu 4 phương hướng hành động của chính quyền trong thời gian tới nhằm giải quyết bất ổn xã hội.

Nổi bật trong số đó là các biện pháp giảm thuế thu nhập trị giá 5 tỷ euro (5,5 tỷ USD) cho những lao động thuộc tầng lớp trung lưu.

Tuy nhiên, ông Macron cho hay ông vẫn sẽ tiếp tục thúc đẩy các chính sách ủng hộ thương mại vốn bị người biểu tình phản đối.

Người biểu tình "Áo vàng" chỉ trích Tổng thống Macron thiên vị tầng lớp giàu có, đồng thời phe biểu tình cũng đưa ra yêu sách tăng tiền lương và lương hưu.

Phong trào biểu tình của những người "Áo vàng" nổ ra tại Pháp từ trung tuần tháng 11/2018, xuất phát từ làn sóng phản đối chính sách tăng giá nhiên liệu trước khi nhanh chóng lan rộng thành một chiến dịch biểu tình hằng tuần nhằm phản đối các chính sách của chính phủ.

Các cuộc biểu tình thường kết thúc trong đụng độ và nhiều tài sản công bị phá hoại. Các cuộc biểu tình hiện vẫn diễn ra vào dịp cuối tuần dù Chính phủ Pháp đã thực hiện một số biện pháp nhằm xoa dịu tình hình như hủy bỏ chính sách tăng thuế nhiên liệu, công bố gói tăng lương trị giá 10 tỷ euro (11,5 tỷ USD) và giảm thuế cho những người thu nhập thấp hoặc những người về hưu.

Tuy nhiên, những nhượng bộ này được cho là chưa thỏa mãn được phe biểu tình "Áo vàng" bởi họ yêu cầu một sự thay đổi chính sách cơ bản có lợi hơn cho nhóm người có thu nhập thấp.

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến