Dòng sự kiện:
Phát hiện căn cứ tên lửa bí mật của Triều Tiên
22/01/2019 15:10:02
Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) cho biết đã nhận diện được một căn cứ tên lửa đạn đạo bí mật của Triều Tiên, nằm cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 260km về phía tây bắc.

Báo cáo ngày 21/1 của CSIS cũng cho hay, căn cứ mới này là trụ sở chính của lực lượng tên lửa chiến lược Triều Tiên. Nó là một trong số khoảng 20 căn cứ tên lửa đang hoạt động bí mật, thuộc chương trình tên lửa đạn đạo đang diễn ra của Bình Nhưỡng.

Các nhà nghiên cứu thuộc Dự án Beyond Parallel của CSIS cho biết, báo cáo trên đã cung cấp thêm nhiều bằng chứng cho thấy Triều Tiên chưa phá hủy các cơ sở vũ khí, theo Washington Post.

Trong số 20 căn cứ tên lửa bí mật của Triều Tiên, các nhà nghiên cứu CSIS đã xác định được 13 cái. Hồi tháng 11 năm ngoái, các nhà nghiên cứu của trung tâm này đã công bố báo cáo đầu tiên về 13 căn cứ tên lửa mật của quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên.

Theo CSIS, căn cứ Sino-ri nằm cách khu vực phi quân sự khoảng 210km về phía bắc. Nó là một trong những căn cứ đầu tiên của Triều Tiên được dùng để triển khai tên lửa đạn đạo - loại Nodong tầm trung. Sino-ri cũng có thể giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển tên lửa đạn đạo mới nhất của Bình Nhưỡng, loại được thử nghiệm lần đầu hoặc trình làng lần đầu vào năm 2017, ngay sau khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ.

Sino-ri thường được nhắc tới như một căn cứ vận hành tên lửa. Tuy nhiên, nó đã hoàn thành những sứ mệnh lớn hơn nhiều, thực tế, đó là nơi thử nghiệm và phát triển cũng như căn cứ huấn luyện cho lực lượng chiến lược của quân đội nhân dân Triều Tiên, báo cáo của CSIS cho hay. Lực lượng chiến lược của quân đội nhân dân Triều Tiên chịu trách nhiệm về toàn bộ các cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo.

Không giống các căn cứ vận hành tên lửa đạn đạo khác của Triều Tiên, vốn ẩn mình trong các thung lũng được bao bọc bởi những dãy núi hẹp và dốc, các khu vực chính của Sino-ri lại nằm rải rác trong các thung lũng nông và những quả đồi. Trong khu vực căn cứ, còn có một vài ngôi làng nhỏ, và tên gọi Sino-ri chính là tên một trong các ngôi làng.

Theo VietNamNet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến