Dòng sự kiện:
Phát hiện nhiều trang trại lợn vi phạm về bảo vệ môi trường
14/05/2017 13:54:51
Không bể bioga, nước thải xả thẳng ra các con đập, chưa có chứng nhận đánh giá tác động môi trường, gây ô nhiễm trầm trọng... là thực trạng đang diễn ra tại nhiều trang trại lợn ở huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Thời gian vừa qua, người dân địa phương phản ánh về việc nhiều trang trại lợn trên địa bàn huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh không có bể biogas, toàn bộ nước thải đều được chảy thẳng xuống sông, đập, đặc biệt là Hồ Vậy, đập Kim Thành... Chính vì thế, nhiều năm nay, nguồn nước giếng cũng như nước tưới tiêu của bà con quanh vùng đều không thể sử dụng được. Mỗi khi trời nắng, nước trong các con đập này cặn lắng, đặc quánh, bốc mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của bà con nhân dân.

Nhiều trang trại lợn trên địa bàn huyện Hương Sơn xả thải ra sông, đập... gây ô nhiễm môi trường.

Đặc biệt, vào cuối tháng 4/2017 vừa qua, tại đập Hồ Vậy, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, xuất hiện tình trạng cá chết nổi trắng lên mặt nước, hôi thối và người dân nghi ngờ, nguyên nhân là do nước trong đập bị ô nhiễm trầm trọng do việc xả thải từ các trang trại lợn.

Cá chết trắng nổi tại các hồ, đập...

Qua quan sát, tại trang trại lợn của ông Nguyễn Liên, thôn Khí Tượng, xã Sơn Tây, dù trang trại đã hoạt động được gần 3 năm nhưng toàn bộ nước thải từ trang trại lợn của ông Liên đều được thoát qua mương rồi chạy thẳng ra đập Hồ Vậy. Trang trại có quy mô hơn 500 con lợn nhưng lại không hề có bể biogas hay các hệ thống xử lý nước thải.

Cách nhà ông Liên không xa là trang trại của ông Nguyễn Trung Thành, thôn Khí Tượng, xã Sơn Tây với quy mô hơn 1000 con. Tuy vậy, bể biogas tại đây đã quá tải, không còn hoạt động từ lâu. Toàn bộ nước thải từ trang trại cũng được xả trực tiếp ra đập, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, bao trùm cả một vùng dân cư.

Dòng nước đen ngòm tại các hồ đập do việc xả thải từ các trang trại lợn.

Ngoài 2 trang trại nói trên, một số trang trại khác ở thôn Hà Chua, Kim Thành, Bông Phài... thuộc địa bàn xã Sơn Tây cũng trong tình trạng tương tự. Nước thải từ các trang trại này cũng được xả thẳng ra đập Kim Thành khiến nguồn nước bị ô nhiễm trầm trọng. Hệ thống bể bioga đều trong tình trạng quá tải, hư hỏng không còn hoạt động.

Chia sẻ về thực trạng này, ông Phan Tiến Hùng, Chủ tịch UBND xã Sơn Tây cho biết: “Trước đây, vì khuyến khích các hộ chăn nuôi theo mô hình tập trung nên vấn đề về môi trường vẫn chưa được chú trọng. Sau này, trong các đợt kiểm tra, chính quyền cũng đã nhắc nhở các chủ trang trại phải khắc phục để đảm bảo an toàn về môi trường nhưng đến đợt kiểm tra sau các chủ trại vẫn chưa thực hiện”.

“Vừa qua, chính quyền địa phương cũng đã phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đến kiểm tra tại các trang trại và lấy mẫu nước tại đập Hồ Vậy để tiến hành quan trắc. Kết quả kiểm tra, các trại lợn trên một số chưa có bể biogas, một số thì đã quá tải, hư hỏng không đảm bảo các yếu tố về môi trường. Nếu một số trại không khắc phục, sửa chữa thì sắp tới, huyện sẽ có quyết định đình chỉ hoạt động”, ông Hùng thông tin thêm.

Cũng không riêng gì xã Sơn Tây, các địa phương khác trên địa bàn huyện Hương Sơn như Sơn Kim 1, Sơn Long, Sơn Quang... cũng nằm trong tình trạng tương tự.

Tình trạng xả thải ra môi trường gây ô nhiễm nghiêm trọng diễn ra ở nhiều địa phương trên địa bàn huyện Hương Sơn.

Trước thực trạng phản ánh của bà con nhân dân, mới đây một đoàn ông tác của huyện Hương Sơn đã được thành lập để tiến hành kiểm tra và phát hiện hàng loạt cơ sở trang trại chăn nuôi lợn vi phạm, đặc biệt là trong lĩnh vực xử lý chất thải.

Qua kiểm tra, có 13/40 cơ sở không thực hiện lập hồ sơ xác nhận hoàn toàn thành các công trình, biện pháp bảo về môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án; 35/40 cơ sở không có giấy phép xả thải nước thải vào nguồn nước; 31/40 cơ sở không thực hiện quan trắc môi trường định kỳ 6 tháng cuối năm 2016.

Đặc biệt có 1 cơ sở không có bioga xử lý chất thải và 20/40 cơ sở có biogas bị hỏng, mất tính năng xử lý chất thải, vận hành không đúng theo quy định; hơn 20 cơ sở không có hệ thống ao xử lý chất thải và hệ thống chất thải không đảm bảo trước khi xả thải ra môi trường tiếp nhận.

Theo ông Nguyễn Trường Giang, Trưởng phòng TNMT huyện Hương Sơn cho biết: "Thời gian vừa qua, sau khi người dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường từ các trang trại lợn ra sông, hồ, đập..., chúng tôi đã lên kiểm tra, bước đầu phát hiện có 1 số vi phạm về môi trường của các trang trại lợn. Sắp tới, chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND Huyện Hương Sơn đình chỉ 1 số trang trại gây ô nhiễm”.

Nói về việc các trang trại lợn vi phạm về môi trường, ông Giang thừa nhận, đây là thực trạng chung của cả toàn tỉnh chứ không riêng gì huyện Hương Sơn. Do trước đây, vì khuyến khích các hộ chăn nuôi theo mô hình tập trung nên vấn đề môi trường, quy hoạch chưa được quan tâm đúng mức. Thời gian tới, phòng sẽ phối hợp cùng Sở TNMT về địa phương để hướng dẫn thủ tục, hoàn thiện các hồ sơ pháp lý, đặc biệt là trong công tác bảo vệ môi trường cho người dân và các hộ chăn nuôi.

Ngọc Tuấn - Quốc Hoàn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến