Dòng sự kiện:
Phát triển giao thông đô thị: Lời giải nào cho bài toán khó?
26/06/2018 12:43:19
Ban Đô thị HĐND TP. Đà Nẵng đã làm việc với Sở Giao thông vận tải (GTVT) về tình hình thực hiện các nghị quyết của HĐND TP. Đà Nẵng trong lĩnh vực giao thông...

Cần sớm đưa ra các giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông

Áp lực về cơ sở hạ tầng

Những năm qua, với tốc độ phát triển vượt bậc về mọi mặt kinh tế, xã hội, đã đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế của khu vực miền Trung. Tuy nhiên, đi cùng với đó là áp lực đối với phát triển không gian đô thị, đặc biệt là việc hệ thống giao thông không theo kịp sự phát triển chung của thành phố.

Chính vì thế, tại thành phố liên tục diễn ra tình trạng ùn tắc giao thông, ngập nước tại một số thời điểm, tại nhiều tuyến đường. Điều đó gây ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt đời sống của người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.

Tại một hội thảo do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức mới đây, nhiều DN bày tỏ quan tâm đến dự án phát triển cảng Liên Chiểu và hệ thống giao thông quanh khu vực cảng Tiên Sa... Đại diện Công ty cổ phần SaigonShip, Công ty cổ phần Container miền Trung cho rằng, cần xem lại việc phân luồng các loại xe sơ-mi rơ-mooc lưu thông trên trục đường Yết Kiêu-Ngô Quyền- Ngũ Hành Sơn… Bởi, hiện nay việc cấm lưu thông theo giờ đã ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của DN.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Đà Nẵng cũng bày tỏ quan ngại trước sự phát triển hệ thống giao thông đô thị không bắt kịp với phát triển của Đà Nẵng.

Trong đó, thiếu bãi đỗ xe công cộng là một trong những vấn đề bức xúc của người dân và du khách khi đến Đà Nẵng. Việc quy hoạch giao thông đô thị trung và dài hạn đang đặt ra những thách thức, nhất là với tốc độ phát triển nóng của ngành du lịch như hiện nay. Đây là bài toán khó mà chính quyền thành phố cần vào cuộc và có sự đầu tư đúng mức, đúng tầm và có tầm nhìn xa thì mới giúp Đà Nẵng phát triển ổn định trong giai đoạn mới.

Tích cực đưa ra giải pháp

Để giải quyết bài toán này, tại cuộc họp rà soát công tác trả lời kiến nghị của các DN, nhà đầu tư diễn ra mới đây, đại diện UBND TP. Đà Nẵng cho biết, trong thời gian tới, thành phố ưu tiên kêu gọi đầu tư cho các bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn (giai đoạn 2018-2020), với tổng mức đầu tư khoảng 646,3 tỷ đồng theo hình thức đối tác công - tư (PPP) và đầu tư bến cảng nội địa nhằm phục vụ du lịch. Hiện nay, thành phố Đà Nẵng đã triển khai một số bãi đậu, đỗ xe công cộng ở đường Bạch Đằng, các nhà hàng, khách sạn…

Để nắm bắt và tập trung xây dựng các giải pháp về giao thông đô thị, mới đây, Ban Đô thị HĐND TP. Đà Nẵng đã làm việc với Sở Giao thông vận tải (GTVT) về tình hình thực hiện các nghị quyết của HĐND TP. Đà Nẵng trong lĩnh vực giao thông.

Theo ông Bùi Hồng Trung, Phó giám đốc Sở GTVT, về Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông, kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương tiện vận tải vào trung tâm thành phố, Sở sẽ điều chỉnh, bổ sung các quy định đã được UBND TP. Đà Nẵng ban hành, dự kiến lấy ý kiến các đơn vị liên quan, hoàn thiện trình UBND TP. Đà Nẵng vào thời gian tới.

Sở đã hoàn thiện đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để đỗ ô-tô ở một số tuyến đường trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức phân luồng giao thông một số tuyến; triển khai một số chuyên đề về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm, giai đoạn 2018-2020…

Trên cơ sở đó, trao đổi, làm rõ thêm những vấn đề cấp thiết về giao thông hiện nay như: giải pháp về tình trạng đậu, đỗ ô-tô với mật độ cao trên các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố.

Cùng với đó, nghiên cứu quy hoạch xây dựng các bãi đỗ xe; việc thu phí tạm thời đỗ xe trên các tuyến đường; giải quyết thông suốt các nút giao thông khác mức phía Tây cầu Sông Hàn, hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương; nghiên cứu việc di dời ga Đà Nẵng…

Sở GTVT kiến nghị Ban Đô thị báo cáo với HĐND TP. Đà Nẵng đẩy mạnh giám sát việc thực hiện Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông, kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương tiện vận tải vào trung tâm thành phố.

Theo ông Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị HĐND TP. Đà Nẵng, thời gian tới Sở GTVT Đà Nẵng cần tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị; rà soát lại các dự án trọng điểm; giải quyết bài toán bãi đậu, đỗ xe; tăng cường kiểm tra việc cấp phép xe điện, camera giám sát; việc cải tạo các vịnh đỗ xe; có phương án giải quyết giao thông trên tuyến đường Ngô Quyền.

Cùng với đó, ngành giao thông Đà Nẵng cần quy hoạch cụ thể mạng lưới giao thông tĩnh; tăng cường vai trò tham mưu cho thành phố trong quy hoạch; xem xét việc đậu, đỗ xe ở các tuyến đường cũng như trong khu dân cư; triển khai xây dựng các bãi đỗ xe theo quy hoạch, ưu tiên triển khai các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, cấp bách.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến