Dòng sự kiện:
Phim tài liệu 'Lẫn' lập kỷ lục đạt 3 giải Búp sen vàng
23/10/2017 09:51:49
Tại lễ trao giải Búp sen vàng năm 2017, có một bộ phim đã khiến khán giả ngỡ ngàng khi lập kỷ lục chiến thắng 3 hạng mục giải thưởng.

Tối ngày 22/10, tại Rạp Công Nhân, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã diễn ra Lễ trao giải Búp sen vàng 2017. Đây là giải thưởng thường niên dành cho thể loại phim ngắn của cộng đồng Chúng ta làm phim, thuộc Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh (Hội Điện ảnh Việt Nam).

Năm 2017, BTC Lễ trao giải Búp sen vàng lựa chọn chủ đề “Kính vạn hoa” với ý nghĩa về sự đa dạng, nhiều màu sắc, nhiều hình khối của các cá tính, con người, góc nhìn và cả các bộ phim mà Cộng đồng Chúng ta làm phim đã tạo nên trong suốt 15 năm thành lập TPD.

Từ 83 bộ phim tài liệu ngắn, 25 phim truyện ngắn của các nhà làm phim trẻ và 18 phim của học sinh THCS, Ban giám khảo đã lựa chọn ra 19 bộ phim xuất sắc nhất lọt vào chung kết. 19 bộ phim này đã được trình chiếu miễn phí cho khán giả Hà Nội vào ngày 7/10 tại 51 Trần Hưng Đạo (Hà Nội).

Giải thưởng Búp sen vàng bước sang năm thứ 8

Các phim được lọt top 3 phim truyện xuất sắc và top 3 phim tài liệu xất sắc được trình chiếu tại lễ trao giải (trừ phim "Search" vì có hình ảnh không phù hợp với trẻ em) đó là: "Search", "Bên trong khoảng lặng", "Lẫn", "Đêm giặt ủi", "Chuyện anh hùng" và "Muộn".

Ở giải thưởng dành riêng cho học sinh THCS: phim Tấm vé cuối cùng - Thảo Linh dành giải phim xuất sắc do BGK bình chọn và phim "The unknown game" - Nguyễn Vũ Huyền Linh dành giải phim xuất sắc do TPD bình chọn.

Nghệ sĩ hài Minh Vượng, một người đã gắn bó rất nhiều năm với giải thưởng Búp sen vàng chia sẻ: "Tôi kỳ vọng những lứa tuổi đi sau sẽ thành công hơn các anh các chị, mong các em sẽ trưởng thành hơn và làm được những bộ phim chạm đến trái tim khán giả".

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp (Đập cánh giữa không trung) tâm sự: "Tôi không thấy được hình ảnh của mình trong các bạn ngồi đây vì các bạn tự tin và tài giỏi hơn tôi rất nhiều khi tôi ở tuổi các bạn. Nhưng tôi thấy điểm chung lớn nhất giữa tôi và các bạn đó là niềm đam mê vô tận với điện ảnh. Tôi đã tìm thấy TPD cho những câu hỏi, những đam mê và hoài bão. Tôi mong các bạn đừng ngừng làm phim".

Còn đạo diễn, nhà thơ Phan Huyền Thư thì thấy ganh tỵ với các đạo diễn trẻ vì họ đã được tạo điều kiện, được chắp cánh để chạm tới ước mơ từ rất sớm trong khi chị Phan Huyền Thư làm bộ phim tài liệu đầu tay năm 32 tuổi.

Bạn Nguyễn Ngọc Bích, đạo diễn bộ phim tài liệu "Những cánh hoa bay" lọt vào top 7 phim tài liệu xuất sắc trao đổi với phóng viên An ninh tiền tệ: "Thông điệp bộ phim của tôi những phụ nữ trẻ hãy giải phóng mình khỏi những khuôn mẫu có sẵn, hãy sống và làm những điều mình thích chỉ cần là mình hạnh phúc với lựa chọn đó. Ý tưởng của bộ phim bắt nguồn từ chính cuộc sống của bản thân và những người phụ nữ xung quanh tôi.

Họ thường bị xã hội áp đặt quá nhiều như con gái thì phải như thế này như thế kia và họ phải gồng mình, gượng ép để làm vừa lòng người khác mà họ chẳng hề cảm thấy vui và hạnh phúc. Là bộ phim đầu tay nên tôi đã vấp phải rất nhiều khó khăn. Trước đây rôi hoàn toàn không hề có chút hiểu biết gì về phim ảnh cả thậm chí chưa bao giờ cầm chiếc máy quay phim. Khi biết tin phim của tôi lọt vào top 7 phim tài liệu xuất sắc, tôi đã rất bất ngờ và còn nghĩ bạn báo tin nói dối mình".

Ở các hạng mục giải thưởng chính của Búp sen vàng năm 2017, phim "Đêm giặt ủi" của Trần Hữu Thành là phim truyện đầu tay xuất sắc; phim "Chuyện anh hùng" của Hoài Nam, một bộ phim chỉ làm trong 48 tiếng đạt giải phim truyện xuất sắc do khán giả bình chọn; phim "Muộn" của Hồ Thanh Thảo dành giải phim truyện xuất sắc do ban giám khảo bình chọn.

Đặc biệt, bộ phim tài liệu "Lẫn" của Nguyễn Ngọc Mai đã lập kỷ lục khi đạt 3 giải Búp sen vàng: phim tài liệu đầu tay xuất sắc và phim tài liệu xuất sắc do khán giả bình chọn và phim tài liệu xuất sắc do ban giám khảo bình chọn.

Bộ phim dẫn người xem hết cảm xúc này sang cảm xúc khác, có lúc bật cười có lúc lại lặng lẽ rơi nước mắt. Đó là câu chuyện tình cảm giản dị mà lay động của đôi vợ chồng ở cái tuổi tri thiên mệnh. Cụ ông tận tình, ân cần chăm chút từng ly, từng tý cho cụ bà bị tai biến, bắt đầu lẫn và thay đổi tính nết. Hình ảnh hai ông bà ngồi bên thềm ngồi nhìn mưa rơi kết thúc phim khiến khán giả như lắng lại sau những bộn bề, tấp nập ngoài kia và tin rằng tình yêu đích thực luôn tồn tại.

Mạnh Long

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến