Dòng sự kiện:
Phó Tổng giám đốc quỹ VFM: VN-Index năm 2019 sẽ không thấp hơn 2018
29/12/2018 14:01:08
Dù nhận định VN-Index sẽ không thấp hơn năm 2018, ông Trần Lê Minh , Phó Tổng giám đốc VFM, cho rằng trái phiếu sẽ là lựa chọn “hợp thời” trong bối cảnh năm tới.

Tại buổi hội thảo về sự kiện chứng khoán diễn ra ngày 27/12 do Câu lạc bộ Nhà báo Chứng khoán (SJC) tổ chức, ông Trần Lê Minh, Phó Tổng giám đốc CTCP Quản lý Quỹ đầu tư Việt Nam (VFM), đã chia sẻ những nhận định tương đối lạc quan về thị trường năm 2019.

Theo ông Minh, VN-Index trong năm 2018 là một trong những chỉ số giảm ít nhất trên thế giới, (mất khoảng 7,5% giá trị so với đầu năm) nhỏ hơn nhiều so với các quỹ hoặc điểm tại các thị trường khác.

Vì sao thị trường Việt Nam lại giảm điểm ít như vậy, ông Minh đặt câu hỏi. Điều này có thể lý giải nhờ sự ổn định của nền tảng kinh tế vĩ mô và các nhà đầu tư nước ngoài vẫn nhìn thấy tiềm năng tăng trưởng tại Việt Nam. Minh chứng là dòng vốn đầu tư gián tiếp (FII) vẫn tiếp tục chảy vào Việt Nam thông qua việc bán vốn tại các doanh nghiệp, dù bị rút khỏi thị trường chứng khoán.

Năm 2019, ông Minh kỳ vọng câu chuyện của Việt Nam sẽ tương tự 2018. Chứng khoán năm tới sẽ được ủng hộ chủ yếu từ dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài.

Phó Tổng giám đốc VFM. (Ảnh: TTXVN).

5 năm qua, khi Ngân hàng Trung ương các nước đẩy mạnh dòng tiền, giá các tài sản đã tăng cao và đã đến lúc điều chỉnh lại. Quá trình này vẫn đang tiếp tục ở một số thị trường. Nhà đầu tư cần nhìn xu hướng của dòng tiền, nơi nó chảy vào thị trường.

Năm qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã làm tốt việc duy trì sự ổn định tỷ giá và giữ lạm phát thấp. Nếu năm 2019, NHNN có những động thái phù hợp để gửi các thông tin đến nhà đầu tư rằng, quá trình điều chỉnh của Việt Nam đã kết thúc thì dòng tiền sẽ chảy vào Việt Nam.

Cách đây vài ngày, Thái Lan, nước cuối cùng trong khối ASEAN ngoại trừ Việt Nam đã phải tăng lãi suất cơ bản lên 25 điểm phần trăm. Ông Minh kỳ vọng NHNN cũng sẽ có động thái tương tự vào đầu tháng tiếp theo, gửi thông tin tới các nhà đầu tư trên thị trường là “Việt Nam đã hoàn thành quá trình điều chỉnh”.

Ông Minh nhận định điểm số VN-Index năm 2019 sẽ không thấp hơn năm 2018.

Cho năm 2019, Phó Tổng giám đốc VFM cho rằng nếu nghĩ đến tình huống thị trường cổ phiếu khó khăn, trái phiếu có thể là lựa chọn của nhà đầu tư.

Ông Minh đề cập, điểm nổi bật của ngành quỹ năm 2018 là đơn vị lớn nhất trên thị trường lại là quỹ đầu tư trái phiếu với quy mô 5.800 tỷ đồng. Đồng thời, quỹ có kết quả đầu tư tốt nhất cũng là quỹ trái phiếu với tăng trưởng NAV trên 11%. Trong khi đó, các quỹ cổ phiếu nói chung đều tăng trưởng âm 1% đến 10%.

Thống kê trong 3 năm qua, ông Minh cho biết nếu đầu tư vào thị trường cổ phiếu sẽ mang lại khoản lãi khoảng 60% đến hết năm 2018. Trong khi đó, nếu đầu tư trái phiếu cùng giai đoạn trên lãi đạt khoảng 50%. Nếu nhìn 5 năm trên danh mục quỹ VFM quản lý thì mức lãi ghi nhận khoảng 73%.

“Năm sau, chúng ta có thể nghĩ đến việc đầu tư trái phiếu”, ông Minh chia sẻ, đầu tư trái phiếu hiện nay là hợp thời, từ chính sách của Đảng và Chính phủ đang khuyến khích thúc đẩy đầu tư trái phiếu doanh nghiệp phát triển, cho tới diễn biến mặt bằng lãi suất và xu hướng đầu tư trái phiếu đang đơn giản dần.

Theo Người đồng hành

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến