Dòng sự kiện:
PNC bất ngờ thoái vốn khỏi 'con gà đẻ trứng vàng' CGV để lấy tiền trả nợ
13/06/2018 06:00:28
HĐQT của CTCP Văn Hóa Phương Nam (PNC: Hose) đã trình lên cổ đông kế hoạch chuyển nhượng vốn góp tại Công ty CJ CGV Việt Nam - đơn vị đang vận hành chuỗi rạp chiếu phim CGV lớn nhất Việt Nam.

Cụm rạp chiếu phim của CGV VIệt Nam được coi là "gà đẻ trứng vàng" sẽ được PNC bán vốn góp 12,5% cho đối tác Kim Cương Đen lấy 160 tỷ đồng để thanh toán nợ nần.

Theo đó, công ty Văn hóa Phương Nam sẽ thu về khoảng 160 tỷ đồng sau khi bán số cổ phần này. Đối tác nhận sang nhượng phần vốn góp này là công ty cổ phần Kim Cương Đen. Công ty này mới thành lập vào cuối tháng 4/2018, vốn điều lệ 120 tỷ đồng.  Doanh nghiệp này đăng ký hoạt động chính trong lĩnh vực bất động sản. 

Nếu thương vụ thành công, PNC sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại CGV VN (doanh nghiệp sở hữu 47% thị phần chiếu phim cả nước) xuống còn 7,5%.

Năm 2017, doanh thu của PNC đạt 606 tỷ và lợi nhuận gộp 178 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 12% và 9%; hệ số biên lợi nhuận gộp trên 22%. Riêng mảng kinh doanh sách thu về 231 tỷ doanh thu và biên lợi nhuận gộp gần 32%.

Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của công ty lại cho thấy sự thất vọng lớn khi thua lỗ đến 67 tỷ trong năm qua và nâng tổng số lũy kế lên 106 tỷ đồng, xấp xỉ vốn điều lệ 110 tỷ đồng.

Quý 1/2018, PNC tiếp tục ghi nhận mức doanh thu tăng trưởng 28% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, công ty ghi nhận mức lợi nhuận âm gần 1,8 tỷ đồng so với mức lãi 3,4 tỷ đồng của Q1/2017.

Tổng nợ ngắn hạn tại ngày 31/3/2018 của PNC  tiếp tục vượt tài sản ngắn hạn là 195 tỷ đồng. Tổng nợ phải trả nhà cung cấp đến ngày 18/5/2018 là 321 tỷ đồng.

Được biết, số tiền này sẽ được ưu tiên dùng để trả nợ cho công ty Cross Junction Investment Pte Ltd (CJI), bao gồm cả phần gốc và lãi vay. Khoản nợ của Phương Nam với CJI gồm 7 triệu USD nợ gốc và 18,5 tỷ đồng nợ lãi đến hạn thanh toán vào cuối tháng 6 không được gia hạn, được thế chấp bằng chính phần vốn góp của PNC vào CGV Việt Nam.

Quyết định bán vốn được đưa ra tương đối bất ngờ, bởi ban lãnh đạo công ty từng khẳng định tại đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra hồi tháng 3, CGV Việt Nam vẫn là “phao cứu sinh” mang về lợi nhuận hàng chục tỷ mỗi năm nên chưa có ý định giảm tỷ lệ sở hữu. Cụ thể trong hai năm liền kề trước đó, doanh nghiệp này đóng góp lần lượt hơn 18 tỷ đồng và 21 tỷ đồng lợi nhuận. Đây là "con gà đẻ trứng vàng", mang lại lợi nhuận vài chục tỷ đồng mỗi năm cho PNC.

Tuy nhiên, cũng trong ĐHCĐ, PNC không thông qua được phương án tăng vốn điều lệ, cũng không thể vay ngân hàng vừa do không có tài sản đảm bảo vừa do rằng buộc không được huy động vay từ tổ chức, cá nhân khác theo hợp đồng vay với đối tác CJI.

Hiện tại cổ phiếu PNC đang nằm trong diện kiểm soát đặc biệt so LNST của năm 2016 và năm 2017 bị âm. Nếu không thể cải thiện kết quả kinh doanh, rất có thể PNC sẽ bị buộc phải hủy niêm yết do lỗ lũy kế vượt vốn chủ sở hữu như đã nói ở trên.

Thu Hà

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến