Dòng sự kiện:
Quảng Bình: Rừng bần bị xâm phạm nghiêm trọng, dân lo không qua nổi mùa bão
21/09/2017 09:45:53
Thời gian qua, hàng trăm hộ dân ở thôn Quảng Xá, xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) búc xúc trước tình trạng rừng bần bị xâm phạm để làm ao hồ nuôi trồng thủy sản.

Theo nhiều người dân ở xã Tân Ninh, rừng bần đã có từ lâu và là lá chắn che chở, bảo vệ cho họ hàng trăm năm nay, kể cả lúc chiến tranh, lẫn lúc thiên tai. Thế nhưng thời gian gần đây, nhiều diện tích rừng bần đang bị xâm hại nghiêm trọng, ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của người dân, nhất là vào mùa mưa bão.

Theo quan sát của PV, tại thôn Quảng Xá, xã Tân Ninh, hàng trăm mét rừng bần trở nên hoang tàn, thưa thớt. Những cây bần hàng chục năm tuổi, 1 vòng tay người ôm không xuể bị chôn vùi xuống dưới đất. Dường như, nơi đây không còn là cánh rừng xanh tươi từng che chắn bộ đội nữa mà trở thành công trường đào ao, đắp đập đầy hoang tàn.

Rừng bần rậm rạp giờ trở nên thưa thớt.

Chỉ còn lại vài cây bần đang đứng…chờ chết. 

Ông Nguyễn Văn Được (85 tuổi), trú thôn Quảng Xá, xã Tân Ninh cho biết: “Từ khi sinh ra tôi đã chứng kiến nhiều trận bão lũ lớn. Có những khi nước sông dâng cao càn quét cả làng. Cũng may nhờ có những cánh rừng bần mà làm giảm bớt được một phần thiệt hại. Đối với tôi rừng bần không chỉ giúp che chắn bão lũ mà còn mang giá trị tinh thần. Lúc chiến tranh rừng bần còn là “lá chắn” che bộ đội, là vòng vây quân thù”.

“Người dân ở đây ai cũng đều cố gắng bảo vệ rừng bần. Tuy nhiên, gần đây có một số người đem máy móc vào tàn phá rừng bần để nuôi trồng thủy sản khiến cho cánh rừng trở nên hoang tàn”, ông Được cho biết thêm.

Sau khi rừng bần bị tàn phá, hàng trăm hộ dân thôn Quảng Xá, xã Tân Ninh vừa bức xúc. Họ lo lắng vì sợ không còn rừng che chở, bảo vệ mỗi khi mùa mưa bão đến.

Những cây bần hàng chục năm tuổi bị đào bới tận rễ. 

Ông Dương Quang Lúc, thôn Quảng Xá, xã Tân Ninh cho biết: “Khoảng hơn 2 tháng trước, xuất hiện một đoàn người mang theo máy móc kéo nhau ra bờ sông phá rừng để đào ao hồ nuôi thủy sản. Lúc đó tôi rất bức xúc nhưng chẳng thể làm gì ngoài việc đứng nhìn từng cây bần đổ xuống đất ầm ầm. Chỉ sau một thời gian thì rừng bần đã trở nên hoang tàn như bây giờ. Không biết phải làm sao để chống chọi qua mùa mưa bão năm nay”.

Theo người dân, một số hộ nuôi trồng thủy sản đưa máy móc vào phá rừng bần, nơi họ được UBND huyện Quảng Ninh giao đất canh tác nhưng đã hết hạn sử dụng đất hơn 3 năm. Trước tình trạng đó, người dân đã phản ánh lên chính quyền địa phương để giải quyết.

Rừng bần bị phá tan tành để làm hồ nuôi trồng thủy sản. 

Dù trồng lại rừng bần nhưng phải mất hàng trăm năm mới trở lại như cũ.

Trao đổi với PV, ông Trần Đại Thọ, Chủ tịch UBND xã Tân Ninh cho biết, khi nghe thông tin về việc rừng bần bị xâm phạm, chính quyền xã ngay lập tức cho người về kiểm tra và đình chỉ, tạm ngưng công việc. Qua kiểm tra, chính quyền xã phát hiện có 3 trường hợp đã lấn đất đai để đào đắp hồ và xâm hại đến rừng bần. Sau đó, chính quyền xã cũng đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với các hộ dân vi phạm

“Với những hộ dân lấn chiếm đất đai để đắp ao hồ thì phải hoàn trả lại mặt bằng như cũ. Còn những hộ dân xâm hại đến rừng bần sẽ phải trồng và chăm sóc lại. Hiện một số hộ dân vi phạm cũng đã bắt tay vào trồng lại rừng”, ông Thọ cho hay.

Ông Thọ cho biết thêm, năm 1995, UBND huyện Quảng Ninh đã giao đất nuôi trồng thủy sản cho một số hộ dân thôn Quảng Xá với thời hạn 20 năm. Đến nay thì những hộ dân đó đã hết hạn sử dụng, nếu muốn tiếp tục sử dụng đất thì phải xin ý kiến chính quyền cấp trên để gia hạn. Tuy nhiên, một số hộ dân đào ao hồ ở rừng bần không hiểu biết nên họ đã tự ý đem máy móc đến cải tạo lại ao hồ để tiếp tục chăn nuôi.

Nguyễn Tấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến