Dòng sự kiện:
Quảng Bình: Vướng mắc dự án mời gọi đầu tư, 13 năm chưa có kết luận?
09/08/2017 19:39:13
Mặc dù dự án tôn tạo và khai khác Công viên Đồng Sơn(TP Đồng Hới, Quảng Bình) được triển khai đã hơn 13 năm, thế nhưng đến lúc này vẫn chưa thể hoạt động như mong đợi.

Dự án "đắp chiếu" trong thời gian dài

Nằm ở phía Tây TP Đồng Hới, Công viên Đồng Sơn là công trình phúc lợi, phục vụ hoạt động văn hóa tinh thần của người dân trên địa bàn. Thế nhưng trong vài năm trở lại đây, việc tôn tạo hay khai thác hầu như đều bị ngưng trệ, nhiều hạng mục công trình đã xuống cấp nghiêm trọng.

Một góc của Công viên Đồng Sơn (TP Đồng Hới, Quảng Bình) hiện tại

Ông Hoàng Trọng (75 tuổi) một người dân sống gần Công viên Đồng Sơn trăn trở: “Năm 2000 thì Công viên Đồng Sơn được tỉnh Quảng Bình đầu tư xây dựng nhưng vài năm sau đó, do chẳng có ai trông coi nên lại xuống cấp nghiêm trọng, vừa ô nhiễm môi trường do người dân vứt rác bừa bãi, và cũng là nơi tập trung tệ nạn xã hội khiến người dân sống gần đó cũng mất ăn mất ngủ. Vào năm 2004 thì có dự án tôn tạo nên Công viên cũng sạch, đẹp lên rất nhiều. Nhưng không hiểu sao từ năm 2009 đến giờ thì không thấy tiếp tục xây dựng nữa?”.

Ông Lê Bá Hữu (65 tuổi, Tổ 3, P.Đồng Sơn, TP Đồng Hới, Quảng Bình) băn khoăn vì sao Công viên Đồng Sơn suốt nhiều năm không thể giải quyết xong?

Theo ông Lê Bá Hữu (65 tuổi, Tổ 3, P.Đồng Sơn) cho biết, sự đình trệ của việc tôn tạo Công viên Đồng Sơn khiến cho cá nhân ông và những người dân P. Đồng Sơn hết sức băn khoăn. Ông chia sẻ: "Qua nhiều cuộc tiếp xúc cử tri của nhiều đời lãnh đạo TP Đồng Hới đều hứa sẽ giải quyết sớm để đưa Công viên Đồng Sơn vào sử dụng. Thế nhưng sau nhiều năm thì vẫn chưa có câu trả lời cụ thể nào".

Đi tìm cho câu hỏi Vì sao đến lúc này Công viên Đồng Sơn vẫn chưa thể đưa vào hoạt động, PV đã tiếp cận được nhiều nguồn thông tin cùng với văn bản còn lưu giữ liên quan đến vụ việc.

3 đời Chủ tịch vẫn chưa giải quyết xong?

Công viên Đồng Sơn được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt dự án đầu tư xây dựng vào năm 2000 với tổng mức đầu tư trên 1 tỷ đồng nhằm mục đích bảo vệ, tôn tạo cảnh quan môi trường, tạo nơi vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi cho nhân dân.

Tuy nhiên do nguồn vốn bổ sung vào từng giai đoạn của hạng mục công trình nên khi vừa xong hạng mục này thì hạng mục trước đó đã xuống cấp. Cùng với việc thiếu lực lượng bảo vệ nên Công viên Đồng Sơn trở nên nhếch nhác và là điểm nóng của an ninh trật tự của TP Đồng Hới.

Để giải quyết vấn đề đó, đầu năm 2003, UBND Phường Đồng Sơn (P.Đồng Sơn) được Sở Kế hoạch- Đầu tư tỉnh Quảng Bình phê duyệt báo cáo “Đầu tư kho, quầy phục vụ kinh doanh, khai thác công viên Đồng Sơn”, giao UBND P.Đồng Sơn làm chủ đầu tư với tổng vốn 427 triệu đồng. Ông Hoàng Việt- nguyên Chủ tịch UBND P. Đồng Sơn cho biết: “Trên thực tế thì số tiền này chỉ nằm trên văn bản, vì Phường không có nguồn vốn này nên đã kêu gọi nhà đầu tư là Công ty TNHH dịch vụ thủy sản Nhật Lệ (Công ty Nhật Lệ) để họ đứng ra đầu tư và nhận tôn tạo, khai thác, quản lý Công viên Đồng Sơn".

Năm 2004, P. Đồng Sơn đã ký kết hợp đồng kinh tế với Công ty Nhật Lệ, với nội dung là đầu tư tôn tạo và khai thác Công viên Đồng Sơn với diện tích 4 ha (trong đó có 1,5 ha mặt nước), hợp đồng có hiệu lực 20 năm. Mục đích là tạo điểm nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí bổ ích cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn và các vùng lân cận, với phương châm vừa hoạt động công ích, vừa hoạt động kinh doanh lấy thu bù chi. Bên cạnh đó, UBND P. Đồng Sơn có trách nhiệm làm các thủ tục pháp lý đảm bảo cho công tác đầu tư và quy hoạch chi tiết Công viên Đồng Sơn trình các cấp thẩm quyền phê duyệt.

Ông Hoàng Việt- Nguyên Chủ tịch UBND P.Đồng Sơn người trực tiếp ký hợp đồng kêu gọi đầu tư với Công ty Nhật Lệ.

Khi Công ty Nhật Lệ bắt tay vào triển khai các hạng mục công trình theo Hợp đồng làm nhà gỗ trên đảo trong khuôn viên vào năm 2005 thì UBND Thị xã Đồng Hới có thông báo dừng thi công vì cho rằng dự án chưa có giấy phép xây dựng, chưa có quy hoạch chi tiết được các cấp phê duyệt. Năm 2006  P. Đồng Sơn tổ chức Hội nghị liên ngành với sự tham dự của các cơ quan chức năng và nhà đầu tư  và TX Đồng Hới lại tiếp tục đồng ý cho nhà đầu tư tiếp tục thực hiện hợp đồng trong lúc chờ đợi chính quyền hoàn tất thủ tục pháp lý.

Đến năm 2007-2008 trong khi chờ đợi hoàn tất thủ tục pháp lý Công ty Nhật Lệ đã đầu tư xây dựng nhiều hạng mục trong hợp đồng và trồng thêm nhiều cây cảnh để kinh doanh nhằm xoay vòng vốn. Thế nhưng, bất ngờ UBND TP Đồng Hới gửi thông báo chỉ đạo thu hồi toàn bộ công viên Đồng Sơn giao cho Trung tâm Công viên Cây xanh TP Đồng Hới trực tiếp quản lý khi chưa có quyết định thu hồi dự án và quyết định hủy bỏ hợp đồng kinh tế với nhà đầu tư. Mặc dù, trong thông báo cũng đánh giá trong gần 5 năm qua Công ty Nhật Lệ trực tiếp quản lý, khai thác, sử dụng đã thu được những hiệu quả nhất định, góp phần vào việc bảo vệ cảnh quan, môi trường, trật tự và mỹ quan đô thị.

Không đồng ý với thông báo của UBND TP Đồng Hới và xót xa trước việc số lượng lớn cây cảnh có giá trị trong Công viên không thể bán mặc dù đang ở thời điểm giá cả đang lên cao. Cùng với việc buộc phải bồi thường số tiền lớn để thanh lý hợp đồng trước thời hạn cho gần 20 công nhân khi Công viên bị niêm phong giữ nguyên hiện trạng để bàn giao, Công ty Nhật Lệ đã làm đơn khiếu nại về P. Đồng Sơn vi phạm trình tự thủ tục khiến cho dự án phải ngừng hoạt động. Trong văn bản trả lời ngày 27/8/2009, UBND TP Đồng Hới tiếp tục yêu cầu UBND P. Đồng Sơn đánh giá lại dự án và đề xuất phương án hoạt động thì đến lúc đó UBND TP Đồng Hới mới có chỉ đạo xử lý các bước tiếp theo.

Suốt 3 năm cầm cự và chờ đợi các bước giải quyết tiếp theo của UBND TP Đồng Hới, thì cũng có nghĩa khi cơ hội đầu tư vào Công viên Đồng Sơn của Công ty Nhật Lệ hầu như không còn. Cây cảnh đã không còn giá trị, không còn nhiều công nhân để bảo vệ, nhiều hạng mục mà Công ty xây dựng đã xuống cấp nghiêm trọng và bị kẻ xấu vào đào bới, trộm cắp.

Đến tháng 7/2012 UBND TP Đồng Hới mới cho thành lập Ban thực hiện công tác tiếp nhận, quản lý công viên Đồng Sơn. Mục đích của Ban là lập phương án và thống nhất đền bù với Công ty Nhật Lệ và dự kiến sẽ tiếp nhận, quản lý công viên Đồng Sơn trước tháng 10/2012.  Hội đồng định giá tài sản của Công ty Nhật Lệ đã đầu tư tại công viên Đồng Sơn với mức tổng đền bù hơn 2,7 tỷ đồng. Mặc dù Công ty Nhật Lệ đã chấp nhận bàn giao lại cho TP Đồng Hới, tuy nhiên sự thiếu thống nhất trong các phương án áp giá đền bù đã khiến cho hai bên không tìm được tiếng nói chung.

Những năm sau đó sự việc cũng chỉ dừng lại ở các cuộc họp nghe ý kiến giữa hai bên nhưng vẫn không có được một phương án giải quyết hợp lý. Đến đầu năm 2017 UBND TP Đồng Hới  lại tiếp tục đưa ra họp bàn giải quyết vấn đề Công viên Đồng Sơn và đưa ra mức giá đền bù lần này là 1,1 tỷ đồng, chưa bằng một nửa số tiền đền bù cách đây 5 năm và cũng không được Công ty Nhật Lệ chấp nhận.

(Còn tiếp)

                                                                                                          Xuân Hương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến