Dòng sự kiện:
Quảng Nam: Có hay không việc Home Land xây dựng biệt thự không phép?
07/04/2019 06:04:09
Bị lập biên bản vì xây dựng không phép, nhưng chủ đầu tư lại vô cùng bất ngờ. Giữa chính quyền và doanh nghiệp đang có 2 luồng thông tin trái chiều.

Ngày 6/4, tin nhanh từ đội Kiểm tra Quy tắc đô thị thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, đơn vị này vừa phát hiện công ty CP Đầu tư phát triển đô thị DaNaHome Land (HomeLand Group) - chủ đầu tư dự án khu đô thị số 06 thuộc Điện Nam - Điện Ngọc xây dựng không phép.

Cụ thể, cơ quan chức năng đã lập biên bản hiện trường tại khi biệt thự Song Lập (dự án số 06) và phát hiện công trình phần móng 8 căn biệt thự, với tổng diện tích xây dựng là 1.200m2 được xây dựng nhưng đơn vị dự án không xuất trình được giấy phép xây dựng.

Hiện, đội Kiểm tra Quy tắc đô thị thị xã Điện Bàn đã báo cáo sự việc lên UBND thị xã Điện Bàn để có hướng xử lý vụ việc. Theo ghi nhận của chúng tôi, do thị trường bất động sản Quảng Nam đang rất "nóng" trong thời gian qua, nên khi thông tin sai phạm này của HomeLand Group được công bố khiến dư luận quan tâm.

Tuy nhiên, khi trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hòa, Tổng Giám đốc HomeLand Group tỏ ra vô cùng bất ngờ trước sự việc. "Thông tin chúng tôi xây dựng trái phép là không đúng. Hiện, đơn vị đang rất đau đầu vì thông tin sai lệch, hiểu nhầm đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của công ty", vị này nói.

Hạng mục móng của HomeLand bị lập biên bản

Để chứng minh, đại diện HomeLand Group này phân tích rằng:

Thứ nhất, vốn dự án Khu đô thị số 06 do Công ty TNHH Chí Thành làm chủ đầu tư và được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Tổng mặt bằng chi tiết sử dụng đất (tỷ lệ 1/500) tại Quyết định số 2010/QĐ-UBND ngày 28/6/2013. Dự án được cấp giấy phép xây dựng từ tháng 3/2008. Đến nay, dự án Khu đô thị số 6 vẫn thi công theo hồ sơ đã được phê duyệt và chưa có thay đổi quy hoạch.

HomeLand Group sau đó đã ký kết hợp đồng mua bán nợ từ Ngân hàng Pvcombank về các dự án của Công ty Chí Thành. Ngày 15/1/2019, UBND tỉnh Quảng Nam có Văn bản số 313/UBND-KTN giao HomeLand Group làm chủ đầu tư dự án khu đô thị số 6; thống nhất cho chuyển giao gần 28ha đất do Công ty TNHH Chí Thành phải thực hiện nghĩa vụ mua bán nợ để HomeLand Group tiếp tục thực hiện đầu tư.

"Như vậy, HomeLand Group không cần phải cấp Giấy phép xây dựng nữa theo khoản 4, Điều 48 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014; điều 17 Nghị định 16/2005/NĐ-CP; điều 19 Nghị định 12/2009/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Xây dựng 2003 và điểm e, Khoản 2, Điều 89 Luật Xây dựng 2014... Chúng tôi đã tham khảo các quy định pháp luật rất rõ nên không thể sai phạm được", ông Hòa nói.

Thứ hai, theo ông Hòa, trong quá trình tiếp nhận dự án khu đô thị số 06 theo chủ trương mua bán nợ, để thực hiện đúng tiến độ cam kết với UBND tỉnh Quảng Nam, HomeLand Group đang vừa khắc phục những tồn tại trước đây của dự án, vừa tiến hành hoạt động thi công hạ tầng kỹ thuật còn dang dở theo quy hoạch được duyệt. Do đó HomeLand Gruop, theo yêu cầu đặc thù của biện pháp nghiệp vụ xây dựng cũng như yêu cầu về giải pháp kỹ thuật đã phải thực hiện biện pháp thi công thử hoặc xây dựng các công trình xây dựng tạm để phục vụ cho việc thi công các công trình chính.

Các hạng mục, công trình thi công tạm này, HomeLand Group có rất nhiều văn bản báo cáo với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương Thị xã Điện Bàn. Mới đây, ngày 21/3/2019, HomeLand Group có Công văn số 28/BC-HomeLand gửi UBND thị xã Điện Bàn về việc đang triển khai xây dựng một số công trình tạm, phục vụ cho thi công xây dựng công trình chính và viện dẫn quy định tại điểm c, khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng 2014, nêu rõ công trình được miễn giấy phép xây dựng gồm: “Công trình xây dựng tạm phục vụ thi công xây dựng công trình chính.”

"Chúng tôi rất bất ngờ và hiện chưa nhận được các thông báo liên quan của Đội Kiểm tra quy tắc đô thị thị xã Điện Bàn liên quan đến việc yêu cầu dừng thi công, xử lý vi phạm hành chính đối với xây dựng khu đô thị số 06. Nếu sai chúng tôi xin chịu nhưng có lẽ doanh nghiệp đã bị oan nên rất mong quý báo chí thông tin rõ với dư luận" ông Hòa khẳng định với báo chí. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Nhâm Thân


Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến