Trong sự lo âu, ông Lộc trình bày, theo Hiệp định thương mại song phương giữa Việt Nam và Lào ký kết ngày 3/3/2015 và Nghị định 124/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 quy định Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện Hiệp định thương mại song phương Việt – Lào. Trong đó quy định về “Danh mục hàng hóa có xuất xứ từ Lào theo Hiệp định thương mại Việt-Lào” được hưởng ưu đãi giảm 50% thuế suất nhập khẩu ATIGA (thuế suất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN) khi nhập khẩu vào Việt Nam. Cụ thể hơn, theo quy định này thì mặt hàng đường mía có xuất xứ từ Lào khi nhập khẩu về Việt Nam không nằm trong hạn ngạch thuế quan, với thuế suất nhập khẩu là 2.5%.
120 tấn đường mía của ông Lộc "phơi nắng" tại cảng vì những lúng túng trong giải quyết của ngành chức năng
"Tuy nhiên, sau đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo nói rằng 120 tấn đường mà đơn vị tôi nhập khẩu từ Lào về Việt Nam theo Hiệp định thương mại song phương Việt - Lào là mặt hàng “nằm trong hạn ngạch” phải chịu thuế suất nhập khẩu là 80%, chứ không phải mặt hàng “không nằm trong hạn ngạch” được hưởng thuế suất nhập khẩu là 2.5%. Tôi rất bất ngờ trước sự việc này", ông Lộc cho hay.
Theo tờ khai bổ sung hàng hóa nhập khẩu số 101368983924 đã được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà thực hiện cho công ty của ông Lộc, chuyển 120 tấn đường đang nằm tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo về cảng Kỳ Hà để thông quan theo quy định. 120 tấn đường mía phải được đưa về Chi cục Hải quan cửa khẩu Kỳ Hà để kiểm tra thực tế.
"Đầu tiên, cảng Kỳ Hà đã cho tôi chuyển hàng về để thông quan với thuế suất 2.5%. Nay lại đòi áp thuế suất 80%. Sao lại “tiền hậu bất nhất” như vậy? Đường mía của tôi vì vậy mà phải phơi mưa nắng ở cảng. Việc làm này khiến tôi gặp rất nhiều khó khăn, ngoài hàng hóa hư hỏng thì nguy cơ còn bị phía đối tác bắt đền bù hợp đồng do chậm trễ giao hàng", ông Lộc nói.
Trước những vướng mắc về thuế, Hải quan Quảng Nam đã xin ý kiến cấp trên
Nói rõ hơn về trường hợp của ông Lộc, vị Quyền Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam phân tích, trong quá trình thực hiện thủ tục nhập khẩu mặt hàng đường nói trên, Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam phát sinh vướng mắc về chính sách thuế đối với mặt hàng đường thô nhập khẩu.
Cùng với đó, Thông tư 04/2014/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định các mặt hàng thuộc danh mục áp dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu không có giấy phép của Bộ Công Thương được áp dụng mức thuế ngoài hạn ngạch thuế quan.
Do sự bất cập đó, Hải quan Quảng Nam không biết xử lý trường hợp của ông Lộc như thế nào. Vì thế, ngày 26 và 28/4, Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam đã có hai văn bản gửi lên Tổng cục Hải quan và Vụ Chính sách thuế của Bộ Tài chính để xin ý kiến chỉ đạo về việc áp dụng thuế suất đối với mặt hàng đường nhập khẩu từ Lào về Việt Nam của công ty ông Lộc. Tuy nhiên, đến nay đã gần tròn 1 tháng vụ việc vẫn chưa có tiến triển.
Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin!
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy