Dòng sự kiện:
Quảng Nam: Dự án Bách Thành Vinh rao bán rầm rộ dù chưa được giao đất?
14/12/2018 22:58:12
Chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, chưa xác định mức thu tiền sử dụng đất nhưng doanh nghiệp đã rao bán rầm rộ Khu đô thị Bách Thành Vinh, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Ngày 14/12, giới bất động Quảng Nam - Đà Nẵng xôn xao thông tin Khu đô thị Bách Thành Vinh,  (tên thương mại Bách Đạt riverside) phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam được mở bán rầm rộ. 

Đây là dự án có diện tích 12,86ha được Ban Quản lý khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc (nay thuộc quản lý của UBND thị xã Điện Bàn) giao Công ty Cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư theo hình thức BT (đổi đất lấy hạ tầng -PV). Lý do dư luận mà đặc biệt là giới bất động sản xôn xao là bởi vì dự án này chưa được cơ quan có thẩm quyền tỉnh Quảng Nam cho phép mở bán.

Tiến hành tìm hiểu sự việc, chúng tôi ghi nhận nhiều thông tin cho thấy những xôn xao của dư luận là hoàn toàn có cơ sở. Thời gian qua, cái tên Bách Đạt An trở nên "nổi như cồn" bởi loạt lình xình liên quan đến các dự án BT trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Báo cáo của sở KH-ĐT tỉnh Quảng Nam thể hiện dự án Khu đô thị Bách Thành Vinh của Bách Đạt An chưa xác định mức thu tiền sử dụng đất, chưa bàn giao cho chủ đầu tư

Ông Đặng Phong, Giám đốc sở KH-ĐT tỉnh Quảng Nam cho biết, ngay khi báo chí phản ánh về những lình xinh trong các dự án BT, Sở có báo cáo toàn diện về tình hình thực hiện các dự án BT trên địa bàn.

Điều đáng nói, trong báo cáo này, dự án Khu đô thị Bách Thành Vinh của Bách Đạt An chưa xác định mức thu tiền sử dụng đất, chưa bàn giao cho chủ đầu tư. "Dự án này chưa giao đất. Hiện nay UBND tỉnh cũng đã có chủ trương dừng dự án BT của Bách Đạt An để quyết toán. Cân đối quỹ đất thừa thiếu xử lý theo quy định", ông Phong thông tin.

Tuy nhiên, trong vài ngày gần đây, dự án này đã được rao bán rầm rộ trên mạng. Thậm chí, theo ghi nhận của chúng tôi, đã có một số lô đất giao dịch thành công, tất nhiên, những giao dịch này là trên giấy mà tiềm ẩn hàng loạt hệ lụy cho người mua.

Ngày 14/12, trong vai người cần mua đất, chúng tôi gọi điện thoại đến một nhân viên môi giới của Công ty Cổ phần bất động sản Thế kỷ (CenLand) - đơn vị phân phối dự án - thì được nhân viên này khẳng định chắc chắn khu đô thị này đã đầy đủ hồ sơ pháp lý.

Khi chúng tôi đưa ra những hoài nghi thì nhân viên này mời chúng tôi ngày 15/12 đến tại một khách sạn ở TP Đà Nẵng để tham dự buổi giao dịch. “Những dự án ở đây nếu được mở bán thì phải đầy đủ pháp lý và không dính líu đến thuế, vốn và những vấn đề khác mới được quyền mở bán. Dự án này bên em đảm bảo quyền lợi cho khách hàng và đảm bảo đóng thuế đầy đủ, pháp lý rõ ràng bên em mới được mở bán”, nhân viên môi giới này khẳng định.

Dự án khu đô thị Bách Thành Vinh ở phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam 

Cũng trong ngày 14/12, ông Nguyễn Đạt, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam khẳng định, dự án đang triển khai giải phóng mặt bằng nên không có cơ sở phân lô bán nền. Nhà đầu tư chỉ được phép khai thác khi cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chuyện bán là hoàn toàn không có cơ sở và ai sai sẽ phải chịu trách nhiệm.

Theo ông Đạt, về phía tỉnh và thị xã thì cũng đã nhiều lần ban hành văn bản nhắc nhở các nhà đầu tư phải thực hiện theo đúng quy trình.

Một chuyên gia bất động sản tại TP Đà Nẵng cho rằng, hiện, có nhiều chủ đầu tư làm rất ẩu, mở bán dự án khi chưa có đầy đủ các hồ sơ pháp lý. Để qua mặt các cơ quan quản lý và người mua đất, chủ đầu tư và các sàn giao dịch thường lách bằng sử dụng các dạng "hợp đồng góp vốn"... Tất nhiên, sau cùng nếu xảy ra vấn đề gì thì người mua đất vẫn phải chịu rủi ro.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc!

Nhâm Thân


Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến