Dòng sự kiện:
Quảng Nam: Xử lý kiến nghị của doanh nghiệp cần hợp tình, hợp lý
21/01/2018 08:43:41
Đó là nhận xét của nguyên Giám đốc sở Công thương Quảng Nam , ông Nguyễn Hoàng Vân khi được hỏi về chuyện một doanh nghiệp trên địa bàn kiến nghị vì cho rằng bị thu hồi đất chưa thỏa đáng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, lô đất rộng 748,7m2 (thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình) được cấp cho Công ty CP Thương mại & DV Thăng Bình xây dựng cửa hàng xăng dầu từ năm 2006.

Ngày 29/11/217 ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký Quyết định số 4184/QĐUBND về việc thu hồi lô đất do hết thời hạn sử dụng nhưng không được gia hạn theo quy định pháp luật. Theo định hướng, lô đất sẽ được đầu tư xây dựng trung tâm thương mại.

Cũng từ đây, ông Lê Như Hòa, Giám đốc Công ty CP Thương mại & DV Thăng Bình đã gửi đơn kêu cứu khắp nơi vì cho rằng đã bị đối xử không thỏa đáng.

Theo người này, tiền thân doanh nghiệp là công ty Nhà nước và có quản lý cửa hàng xăng dầu (đóng ở ngã tư thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình) từ năm 1990. Năm 2003, sau cổ phẩn hóa, công ty tiếp tục nổ lực hòa vào sự phát triển của địa phương. Điều này đã được các cấp ngành ghi nhận.

Ông Lê Như Hòa cho rằng mình bị đối xử chưa thỏa đáng. Doanh nghiệp của ông phải là đơn vị được ưu tiên số 1 thuê lại lô đất

Năm 2005, do thay đổi quy hoạch chung nên, cơ quan chức năng yêu cầu công ty di dời cửa hàng xăng dầu. Công ty này đã bàn giao khu đất trên cho huyện quản lý và chấp hành việc dời đi.

Ngày 15/11/2006, doanh nghiệp có tờ trình xin xây dựng mới cửa hàng cạnh một con đường liên huyện (cũng thuộc thị trấn Hà Lam) và đã được UBND huyện Thăng Bình cũng đã chấp thuận theo bản số 493/UBND do ông Phan Thăng An, Chủ tịch UBND huyện bấy giờ ký.

Trãi qua nhiều năm xây dựng, năm 2008, cửa hàng đi vào hoạt động. Năm 2011 doanh nghiệp làm đơn xin gia hạn thuê lại đất để tiếp tục kinh doanh thì bất ngờ được UBND huyện Thăng bình có ý kiến cho rằng vị trí này đã không đảm bảo PCCC và ATGT nên yêu cầu ty một lần nữa bị yêu cầu di dời. Điều này khiến doanh nghiệp gặp khó khăn vì mới hoạt động tầm 2 năm.

Sau nhiều kiến nghị, ngày 30/10/2011, ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam (nay là Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam) ký kết luận giải quyết vụ việc cho doanh nghiệp này. Quyết định có nêu: “Hết thời hạn thuê đất kinh doanh cửa hàng xăng dầu, nếu Cty Thăng Bình chấp hành tốt mọi quy định của pháp luật và có nhu cầu tiếp tục thuê đất, sử dụng đất đúng quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, sẽ ưu tiên cho Cty Thăng Bình tiếp tục thuê đất theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành.

Sau đó, ngày 31/12/2014, công ty thực hiện di dời cửa hàng xăng dầu đến địa điểm mới và lập hồ sơ dự án chuyển đổi cơ cấu kinh doanh để phù hợp với quy hoạch của thị trấn Hà Lam. Trãi qua nhiều cuộc họp có sự hướng dẫn, hỗ trợ của cơ quan chức năng cùng mong muốn phát triển hơn nữa, Cty Thăng Binh đã trình dự án đầu tư xây dựng khu thương mại Hà Lam. Dự án được UBND huyện Thăng bình đánh giá mục tiêu của dự án  phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội Huyện thăng bình đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 giao cho các ngành của huyện kiểm tra, hướng dẫn thực hiện; tham mưu cho UBND huyện trình UBND tỉnh phê duyệt.

Cửa hàng xăng dầu đã phải nhiều lần thay đổi vị trí

Tuy nhiên, chưa kịp vui mừng thì doanh nghiệp lại nhận được quyết định thu hồi đất như đã nói ở trên. Trước đó, ngày 3/11/2016, cuộc họp do Ban xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp chủ trì thì lý do được ngành chức năng đưa ra là tại khu vực đó phải xây dựng tối thiểu 4 tầng dự án và đưa lí do công ty “chỉ có 2 tầng” nên chưa cho thuê được.

“Chúng mong muốn được thuê đất để ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh và cam kết bổ sung vào dự án thiết kế 4 tầng cho phù hợp với quy hoạch của huyện, nhưng từ đó đến nay công ty chúng tôi không nhận được sự chỉ đạo nào từ các cơ quan chức năng về việc thực hiện dự án”, ông Hòa thắc mắc.

Tiến hành tìm hiểu sự việc, Thanh tra UBND huyện Thăng Bình cho chúng tôi biết, hiện địa phương đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Quảng Nam liên quan đến những kiến nghị của doanh nghiệp này. Lý do được đưa ra “đất được nhà nước giao, cho thuê có thời hạn nhưng không được gia hạn”.

Ông Hồng Quốc Cường, Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình thông tin thêm rằng, địa phương rất quan tâm tạo điều kiện cho doanh nghiệp được đầu tư phát triển. Ở trường hợp cụ thể này, hiện tại, UBND tỉnh Quảng Nam giao sở Tài nguyên Môi trường chủ trì giải quyết và trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp.

Nguồn tin từ sở Tài nguyên và Môi trường cho hay, hiện thanh tra sở đang vào cuộc giải quyết và sẽ có câu trả lời cho báo chí trong thời gian tới.

Trong khi đó, ở phương diện cá nhân ông Nguyễn Hoàng Vân, nguyên Giám đốc sở Công Thương Quảng Nam chia sẻ, nếu doanh nghiệp này đã hoạt động trên khu đất thuê nhiều năm liền thì nên có hướng giải quyết hợp tình, hợp lý. “Có thể cho doanh nghiệp ấy thuê lại nhưng bắt buộc họ thực hiện đúng quy định, quy hoạch. Điều này sẽ hợp lý hơn”, ông Vân nói.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc!

Huy Hoàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến