Dòng sự kiện:
Quảng Trị: Cấp dưới dính án, cấp trên vẫn được khen thưởng, lên chức
09/05/2019 13:56:38
Dù để cấp dưới vi phạm pháp luật nhưng cấp trên vẫn được khen thưởng, bổ nhiệm lên chức, chuyện xảy ra ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).

Tháng 7/2018, ông Đặng Bá Minh lúc ấy là Đảng ủy viên đảng bộ xã, Bí thư Chi bộ thôn An Tiêm, Cán bộ địa chính xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) bị Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Quảng Trị bắt quả tang khi đang đánh bạc tại nhà bà Lê Thị Hồng Nhạn, Quốc lộ 9, thôn Cổ Thành, xã Tân Thành.

Ông Đặng Bá Minh cùng 14 người khác đã khai nhận hành vi đánh bạc của mình gồm: Lê Thị Như Hà (SN 1967), Lê Thuần Quốc (SN 1980), Nguyễn Văn Đức (SN 1975), Huỳnh Thị Túy Ngọc (SN 1963), Võ Thành Lâm (SN 1972), Nguyễn Mạnh Hiếu (SN 1979), Nguyễn Thành Hưng (SN 1986), Lê Thuần Nam (SN 1975), Dương Thanh Thủy (SN 1986), Lê Quang Huy (SN 1990), Võ Ngọc Minh (SN 1988), Trần Trọng Thiên (SN 1997), Võ Quang Hào và Đoàn Thị Thanh Hạnh cùng trú huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Xét thấy mức độ nghiêm trọng, ngay sau đó, Công an tỉnh Quảng Trị đã quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Huyện ủy Hướng Hóa thi hành kỷ luật đối với ông Minh.

Đến tháng 11/2018, TAND tỉnh Quảng Trị xử tuyên phạt Huỳnh Thị Túy Ngọc 6 tháng tù, còn các đối tượng còn lại chỉ bị tuyên phạt tiền từ 5 triệu đến 20 triệu đồng. Trường hợp ông Đặng Bá Minh đã bị tòa tuyên phạm tội đánh bạc và xử phạt 18.000.000 đồng.

Ngày 23/1/2019, Huyện ủy Hướng Hóa đã công bố Quyết định số 2645/QĐ- HU về việc kỷ luật ông Đặng Bá Minh bằng hình thức cách hết các chức vụ trong Đảng.

Việc ông Minh là Đảng viên nằm trong Ban Chấp hành Đảng ủy xã Tân Thành vi phạm các quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước đã một phần ảnh hưởng đến uy tín của cán bộ đảng viên trên địa bàn xã, đặc biệt là uy tín của người đứng đầu Đảng ủy xã Tân Thành trong việc quản lý đảng viên. Xét một khía cạnh nào đó, trong một tập thể Đảng ủy có một Đảng ủy viên vi phạm liên quan đến hình sự, trách nhiệm của người đứng đầu về xây dựng đạo đức, lối sống của Đảng viên là không thể không nói đến.

Và việc ông Đặng Bá Minh, Đảng ủy viên đảng bộ xã Tân Thành phạm tội nhưng cá nhân bà Hồ Thị Thu Hằng, Bí thư Đảng ủy xã Tân Thành vẫn được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cùng tiền thưởng đã khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi về sự quyết liệt trong việc xử lý đảng viên vi phạm.

Quyết định xử lý kỷ luật về mặt chính quyền đối với ông Minh.

Không chỉ vậy, đến tháng 2/2019, ông Đặng Bá Minh mới có quyết định thi hành kỷ luật về mặt chính quyền là hạ bậc lương. Và cũng trong tháng này, cấp trên về mặt đảng của ông Minh là bà Hồ Thị Thu Hằng được Ban Thường vụ huyện ủy Hướng Hóa bổ sung vào quy hoạch chức danh Trưởng Ban Tổ chức huyện ủy.

Để rồi, vào ngày 10/4, bà Hồ Thị Thu Hằng được trao quyết định bổ nhiệm chức danh Trưởng Ban Tổ chức huyện ủy khi chưa nằm trong danh sách Ban Thường vụ Huyện ủy này.

Một nguồn tin của An ninh Tiền tệ cho biết thêm, với việc bổ sung quy hoạch thêm chức danh Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy, bà Hằng đã được quy hoạch vượt quá 3 chức danh theo quy định “Không quy hoạch 1 người vào quá 3 chức danh; không quy hoạch 1 chức danh quá 4 người” về hướng dẫn công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo.

Bà Hồ Thị Thu Hằng nhận quyết định bổ nhiệm chức danh Trưởng ban Tổ chức huyện ủy Hướng Hóa.

Liên quan đến việc bà Hằng được quy hoạch nhiều chức danh, đồng thời việc vừa mới bổ sung quy hoạch, sau đó được bổ nhiệm, ông Lê Minh Tuấn, Bí thư Huyện ủy Hướng Hóa khẳng định quy trình bổ nhiệm của bà Hằng là hoàn toàn đúng. Theo đó, ông Tuấn cho biết, bà Hằng được quy hoạch chức danh nhưng tùy theo phân cấp quản lý: cấp nào thuộc tỉnh quy hoạch, cấp nào thuộc huyện quy hoạch, mỗi cấp không vượt quá 3 chức danh là được…

Về việc bà Hằng được khen thưởng khi để cấp dưới vi phạm pháp luật, ông Tuấn chia sẻ, bản thân vừa mới về nhận nhiệm vụ và để đánh giá quá trình hoạt động của một cá nhân, tổ chức thì phải có thời gian nên không bình luận về chuyện này. Người này cũng cho biết, sẽ xem lại quy trình đề xuất khen thưởng có đúng không, đã thông qua Ban Thường vụ huyện ủy hay chưa…

Antt.vn sẽ tiếp tục thông tin sự việc

Lê Kông

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến