Dòng sự kiện:
Quảng Trị: 'Cát tặc' hoành hành trong đêm, ai đứng đằng sau?
24/05/2019 07:15:11
Tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra rầm rộ, ngang nhiên trên khu vực sông Hiếu (Quảng Trị) khiến dư luận hoài nghi về sự quyết liệt của cơ quan chức năng.

Mới đây, nhiều người dân sống dọc sông Hiếu, thuộc phường Đông Giang, TP Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) liên tục phản ánh về tình trạng các thuyền hút cát trái phép hoành hành trong đêm, đảo lộn cuộc sống của bà con.

"Cát tặc" đua nhau hút cát trong đêm.

Người dân phường Đông Giang cho hay, hoạt động khai thác cát lậu diễn ra liên tục từ đêm khuya cho tới gần sáng mà ít khi thấy bóng dáng của lực lượng chức năng.

Tối ngày 16/5, PV đã có mặt tại khu vực cầu vượt sông Hiếu (đang thi công) và khu vực ngã ba Gia Độ thuộc xã Triệu Độ, Triệu Phong (Quảng Trị) để “mục sở thị” thì hoài nghi của người dân là hoàn toàn có cơ sở.

22h cùng ngày, giữa màn đêm, tiếng động cơ thuyền hút cát nổ rầm trời. Theo ghi nhận, có khoảng 3 thuyền đang thi nhau hút cát và di chuyển liên tục không ngừng nghỉ.

Tại đây, một người dân, đang làm bảo vệ công trình cầu vượt sông Hiếu cho biết: “Tôi không phải người địa phương này, chỉ làm bảo vệ công trình ở đây nhưng đêm nào cũng thấy nó làm dưới sông, máy cứ nổ xẹc xẹc. Nó ("cát tặc" – PV) hoạt động tầm vào khoảng 22h30 – 4h sáng, tiếng máy rất ồn khiến tôi không tài nào ngủ được.”

Lần theo một chiếc thuyền đã “no” cát, PV ghi nhận chiếc thuyền này ngang nhiên “xả” cát lên bờ tại một bãi tập kết thuộc phường Đông Giang cách đó vài trăm mét. Người dân sống cạnh đó cho hay, bãi cát này do một người đàn ông tên Khánh làm chủ và việc thuyền về đây bơm cát là chuyện thường xuyên.

Những chiếc xe chở cát cày nát đường dân sinh, buộc người dân phải dùng các vật cản để không cho xe đi qua.

Việc các thuyền cát ngang nhiên khai thác trái phép không chỉ gây tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con mà còn gây sạt lở ở một số khu vực dọc bờ sông Hiếu. Không chỉ vậy, hàng trăm chuyến xe tải cứ nối đuôi nhau đưa những khối cát này từ bãi tập kết đi tiêu thụ gây ra nhiều hệ lụy như hư hỏng đường sá, bụi mù mịt… khiến người dân địa phương không khỏi bức xúc. Ở một số tuyến đường mà các cánh xe tải thường xuyên lưu thông ở phường Đông Giang và xã Triệu Độ, người dân còn mang gốc cây, vật cản đường ra để cấm không cho qua lại.

Liên quan đến vấn đề này, một lãnh đạo phường Đông Giang, TP Đông Hà cho biết, có tiếp nhận phản ánh của người dân về vấn đề hư hỏng đường sá do các xe chở cát qua lại liên tục và tiếng ồn của các tàu thuyền vào khai thác vào ban đêm. Về phía phường cũng đã có đề nghị với thành phố để thành phố tiến hành kiểm tra, xử phạt.

Cũng trong đêm ghi nhận nạn "cát tặc" trên sông Hiếu, trước hoạt động khai thác cát trái phép diễn ra rầm rộ, một người trong nhóm PV đã liên hệ quan điện thoại với một cán bộ phụ trách đường thủy thuộc Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Trị trình báo sự việc. Người này cho hay, sẽ báo cáo với trưởng phòng để tiến hành kiểm tra. Và chỉ khoảng 10 phút sau cuộc gọi, dù không có bóng dáng lực lượng chức năng nhưng tất cả các tàu thuyền đang khai thác lập tức di chuyển khỏi khu vực đang khai thác một cách lặng lẽ. Không những vậy, một vài thuyền vừa mới đến chưa khai thác được gì cũng nhanh chóng rời đi...

Trước tình trạng "cát tặc” ngang nhiên hoành hành, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, dư luận đặt nhiều dấu hỏi về sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng liên quan. Giữa thời điểm giá cát xây dựng đang ngày càng tăng cao, các chủ bãi cát thu mua cát “lậu” mặc nhiên có lợi nhuận “khủng”, có hay không sự buông lỏng quản lý, chống lưng đằng sau? 

Lê Kông

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến