Dòng sự kiện:
Quảng Trị: Gần 200 triệu đồng ngân sách Nhà nước và tiền hỗ trợ 'chui' vào túi ai?
03/05/2019 13:00:43
Dư luận ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đang ngóng chờ kết luận thanh tra liên quan đến việc sử dụng tiền hỗ trợ công nhân, tiền ngân sách trồng cây ở Trung tâm Môi trường và Đô thị huyện này.

Mới đây, một nguồn đáng tin cậy phản ánh đến An ninh Tiền tệ về những lùm xùm liên quan đến việc sử dụng các khoản tiền hỗ trợ, tiền ngân sách nhà nước tại Trung tâm Môi trường và Đô thị (MT&ĐT) huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Sự việc đẩy lên đỉnh điểm khi cơ quan chức năng huyện Hướng Hóa nhận được đơn thư phản ánh và nhanh chóng vào cuộc tiến hành thanh tra.

Trụ sở Trung tâm Môi trường và Đô thị huyện Hướng Hóa.

Theo phản ánh, năm 2018, Trung tâm MT&ĐT huyện Hướng Hóa được UBND huyện này giao làm quản lý dự án Công trình trang trí đèn LED dọc Quốc lộ 9 từ Tân Hợp đến thị trấn Lao Bảo nhằm phục vụ Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Khe Sanh, Giải phóng Hướng Hóa với tổng mức đầu tư 1.000.000.000 đồng, trong đó chi phí xây lắp 890.650.000 đồng. Công trình do Công ty TNHH MTV Quảng cáo Hoa Mai làm đơn vị thi công.

Sau khi hoàn thành công trình, tìm hiểu của PV, phía đơn vị thi công đã hỗ trợ cho cán bộ và công nhân lao động của Trung tâm MT&ĐT huyện Hướng Hóa số tiền 85.000.000 đồng.

Tuy nhiên, nhiều cán bộ và công nhân lao động của trung tâm đến thời điểm hiện tại vẫn chưa nhận được số tiền hỗ trợ này, đồng thời việc thu chi các khoản tiền này không được công khai minh bạch.

Công trình đèn LED nhằm chào mừng Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Khe Sanh, Giải phóng Hướng Hóa.

Một nguồn tin của PV, số tiền này đã được kế toán Trung tâm MT&ĐT huyện Hướng Hóa chuyển cho cá nhân ông Võ Ngọc Anh, Phó Giám đốc Trung tâm này.

Liên quan đến ông Võ Ngọc Anh,  Phó Giám đốc Trung tâm MT&ĐT huyện Hướng Hóa, ông này còn bị “tố” có dấu hiệu sai phạm khi lập khống hồ sơ, trục lợi gần 100 triệu đồng ngân sách Nhà nước.

Tìm hiểu của PV, ngày 15/01/2019, Trung tâm MT&ĐT huyện hướng Hóa có tờ trình số 03/TTr-MTĐT về việc xin kinh phí trồng dặm cây xanh tại khu công viên thị trấn Lao Bảo.

Ngày 25/01/2019, UBND huyện có Quyết định số 122/QĐ-UBND về việc phân bổ kinh phí cho Trung tâm Môi trường và Đô thị để trồng cây tại khu công viên Lao Bảo với số tiền 98.600.000 đồng.

Sau khi có Quyết định cấp kinh phí, Trung tâm MT&ĐT huyện Hướng Hóa làm tờ trình số 04/TTr-MTĐT về việc xin thẩm định giá cây xanh và được phòng Tài chính – Kế hoạch của huyện chấp thuận.

Để đảm bảo đúng thủ tục theo quy định, Trung tâm MT&ĐT ban hành Quyết định số 25/QĐ- MTĐT ngày 14/02/2019 về việc chỉ định thầu đơn vị là hộ kinh doanh Nguyễn Nhật Tuấn (có địa chỉ tại xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa) để cung cấp cây Giáng Hương.

Sau khi được phân bổ vốn, Trung tâm MT&ĐT huyện Hướng Hóa ký hợp đồng mua 17 cây Giáng Hương với số tiền 98.600.000 đồng để thực hiện dự án trồng dặm cây xanh tại khu công viên thị trấn Lao Bảo. Toàn bộ số tiền này được ông Võ Ngọc Anh chỉ đạo nhân viên kế toán chuyển cho đơn vị cung ứng cây Giáng Hương sau khi ông Anh trực tiếp làm hồ sơ nghiệm thu và xác nhận hoàn thành dự án.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhân viên Trung tâm MT&ĐT huyện Lao Bảo và từ việc ghi nhận thực tế của PV, từ đầu năm 2019 đến nay, không có một cây Giáng Hương nào được trồng mới tại khu công viên thị trấn Lao Bảo.

Quyết định bổ sung kinh phí trồng cây...

...Đã có biên bản bàn giao...

Nhưng trên thực tế không có cây Giáng Hương mới được trồng mà chỉ có cây được trồng xã hội hóa cách đó nhiều năm.

Trả lời PV, một lãnh đạo UBND thị trấn Lao Bảo xác nhận: “Thực tế tại công viên thị trấn Lao Bảo hiện nay, chỉ có một số cây Giáng Hương đã được địa phương trồng từ nhiều năm trước chứ năm đầu năm 2019 không có dự án trồng cây Giáng Hương nào được triển khai”.

Để khách quan về việc sử dụng tiền hỗ trợ công nhân của công ty thi công hệ thống đèn LED và chuyện trồng cây Giáng Hương trên giấy nêu trên, PV đã nhiều lần liên hệ làm việc với ông Võ Ngọc Anh nhưng ông này từ chối cung cấp thông tin.

Thông tin từ lãnh đạo UBND huyện Hướng Hóa, những phản ánh trên đã được UBND huyện chỉ đạo thanh tra huyện vào cuộc xác minh vụ việc.

Lê Kông

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến