Dòng sự kiện:
Quảng Trị: Gia đình chính sách bức xúc vì phải 'cõng phí' dịch vụ mai táng
27/08/2017 07:08:07
Quá bức xúc phải chịu trả phí dịch vụ mai táng, một hộ dân tại xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã viết đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng.

Chiêu trò vòi vĩnh của ông cán bộ thôn?!

Mới đây, báo ANTT nhận được đơn phản ánh của bà Lê Thị Hòa (63 tuổi), trú tại thôn Nại Cửu, xã Triệu Đông, huyện Triệu Đông (Quảng Trị) về việc gia đình bà phải chịu tiền phí mai táng cho người thân, dù tiền lệ từ xưa đến nay chưa từng xảy ra tại địa phương.

Theo bà Hòa phản ánh, cha đẻ bà là ông Lê Quang Lung sau khi chết bị chính quyền xóm thu phí mai táng 2,5 triệu đồng khiến gia đình bức xúc.

Trước đó, ông Lung và vợ là Đặng Thị Cháu (95 tuổi) nương tựa với nhau tại xóm 1 thôn Nại Cửu, xã Triệu Đông. Do tuổi cao sức yếu, con cái lấy chồng xa nên hai ông bà phải sống dựa vào nhau.

Đến tháng 6/2017, ông Lung do tuổi cao sức yếu nên qua đời thọ 95 tuổi. Khi ông chết, con gái ông Lung là bà Hòa có nhờ trưởng xóm tổ chức tang lễ cho người quá cố theo hương ước đúng theo phong tục địa phương.

Khi gia đình thông báo với xóm, ông Nguyễn Anh, Trưởng xóm 1 đã thông báo lại cho gia đình bà chỉ lo được phần âm công và chấp lệnh (theo cách gọi mỗi vùng quê - PV) còn người đào huyệt thì ông không nhờ được. Nên ông Anh đã yêu cầu gia đình phải nộp lộ phí dịch vụ 3 triệu đồng cho đội quân đào huyệt mộ.

Trước đề nghị vô lý của ông trưởng xóm 1, gia đình bà Hòa đành phải chấp nhận mức phí dịch vụ vì mong muốn người thân yên nghỉ. Xong xuôi, gia đình bà gửi trả ông anh số tiền 3 triệu đồng nhưng ông Anh bớt cho 500 nghìn đồng. 

Bà Đặng Thị Cháu ngồi bên bàn thờ chồng mình

Sau khi tổ chức xong tang lễ, gia đình bà Hòa đã làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng như UBND huyện Triệu Phong và Sở Lao động - Thương binh & xã hội tỉnh Quảng Trị yêu cầu làm rõ số tiền dịch vụ mai táng của cha mình do ông Anh đưa ra có đúng hay không?. Cho đến nay chưa được giải thích thấu đáo khiến gia đình bức xúc.

Cuộc đời cống hiến chết vẫn không yên thân

Bà Lê Thị Hòa bức xúc cho biết: “Trong lúc cha tôi chết, ông Anh bảo không nhờ được người để đào huyệt nên bảo gia đình thuê người với giá 3 triệu, nhưng cho lại gia đình 500 nghìn đồng. Trong lúc nhà có tang lại ít người thân, nên tôi đành chấp nhận thuê người theo ý của ông Anh. Sau đó tôi đã làm đơn gửi cơ quan chức năng vì đáng lẽ nhà tôi thuộc diện chính sách phải được địa phương tạo điều kiện, trong khi đó lại mất tiền nên rất bức xúc”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Nhân Sinh, Trưởng thôn Nại Cửu, xã Triệu Đông cho biết: “Gia đình ông Lung là hưu trí, có tham gia hoạt động cách mạng. Hôm cụ Lung chết, cũng tại xóm này có thêm một người chết nữa nên mới xảy ra việc thiếu người đào huyệt mộ. Theo lệ làng từ xưa đến nay, gia đình nào có người mất thì tự nhờ người đào huyệt mộ. Nếu không nhờ được thì báo cáo xóm, sau đó báo lên thôn.

Tuy nhiên do trưởng xóm 1 là ông Nguyễn Anh không hoàn thành hết trách nhiêm báo cáo cho thôn. Nếu ông Anh báo cáo cho thôn thì với trách nhiệm của mình thôn sẽ điều nhân công từ xóm khác sang giúp gia đình cụ. Sự việc xảy ra chúng tôi cũng rất lấy làm tiếc vì trước giờ hàng xóm láng giềng giúp đỡ đùm bọc lẫn nhau, nên chưa từng xảy ra chuyện buồn như vậy”.

Ông Võ Văn Bắc, Chủ tịch UNND xã Triệu Đông trao đổi với PV

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Võ Văn Bắc, Chủ tịch UNND xã Triệu Đông cho biết: “Đây là lần đầu tiên tại địa phương xảy ra tình trạng trả phí dịch vụ mai táng cho người thân, đặc biệt lại gia đình chính sách. Sự việc xảy ra, chính quyền địa phương hoàn toàn không nắm được, đến lúc họp chi bộ Đảng xã mới nắm được.

Sau khi bà Hòa làm đơn, chúng tối cũng đã tổ chức nhiều lần hòa giải song bà Hòa vẫn không chịu và tiếp tục làm đơn gửi các cấp cao hơn. Về cá nhân ông Nguyễn Anh, Trưởng xóm 1 nếu thiếu người đào huyệt thì phải báo cáo lên thôn hoặc xã, vì lực lượng dân quân luôn sẵn sàng về giúp đỡ gia đình đưa cụ Lung về nơi an nghỉ”.

"Trước sự việc đáng tiếc trên, lãnh đạo xã đã đề nghị và thống nhất lấy tiền từ quỹ tình nghĩa để trả lại, nhưng gia đình bà Hoà không chấp nhận. Bên cạnh đó, tại địa phương ông Anh có nhiều chủ trương không đúng và UBND xã đã đề nghị công an vào cuộc điều tra làm rõ. Trước mắt sẽ tổ chức họp lấy ý kiến để cách chức ông Anh vì những sai phạm xảy ra", ông Bắc nhấn mạnh.

Phi Hoàng – Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến