Dòng sự kiện:
Quốc hội Israel tước quyền khởi động chiến tranh của Thủ tướng
19/07/2018 07:30:56
Trước ngày 17/7, Thủ tướng Israel và một quan chức nữa có thể tuyên chiến mà không cần sự cho phép của Nội các.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: File.

Theo Sputnik đưa tin, Quốc hội Israel vào hôm qua đã đảo ngược lại đạo luật cho phép Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng có thể cùng nhau quyết định tuyên chiến mà không cần sự cho phép của Nội các.

Để thay thế cho đạo luật cũ, phần đông các nghị sĩ Israel đã bỏ phiếu ủng hộ một đạo luật mới quy định quyền khởi động chiến tranh sẽ được ủy nhiệm cho Nội các An ninh – một diễn đàn của các quan chức chủ chốt trong chính phủ được thành lập hồi năm 2001

Theo luật mới, việc tuyên chiến hoặc thực hiện một động thái quân sự lớn có khả năng cao dẫn tới chiến tranh sẽ được quyết định bởi Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng An ninh Nội địa và Bộ trưởng Tư pháp.

Được biết, bộ luật mới được thông qua trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và Iran đang ngày càng dâng cao. Tel Aviv luôn cáo buộc Tehran đang cố gây ảnh hưởng trong khu vực bằng việc củng cố sự hiện diện của mình tại Syria. Ngoài ra, nhà nước Do Thái cũng tố Iran hỗ trợ nhiều tổ chức, lực lượng, phong trào vũ trang chống lại mình.

Theo Dân Việt

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến