Dòng sự kiện:
Quốc hội 'mất' 5 ĐBQH, tại sao không cần bầu bổ sung?
20/05/2017 07:30:12
Tại buổi họp báo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, báo chí quan tâm đến công tác đại biểu trong đó có liên quan đến ông Võ Kim Cự và ông Đinh La Thăng.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc

Đối với trường hợp của ông Võ Kim Cự, Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, Võ Kim Cự xin thôi Đại biểu Quốc hội vì lý do sức khỏe. Cụ thể, sau khi Đại biểu Võ Kim Cự có kết luận của Ban Bí thư, Ban kiểm tra Trung ương kỷ luật thì ông Võ Kim Cự đã có đơn xin nghỉ vì lý do sức khỏe, xin thôi Đại biểu Quốc hội.

Căn cứ Điểm 2, Điều 38, Luật Tổ Chức Quốc hội, Thường vụ Quốc hội đã xem xét và đồng ý cho thôi nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội với ông Võ Kim Cự.

“Sức khỏe con người ta nay khỏe, mai yếu, nhiều khi chủ quan không đi khám bệnh. Việc lý do Đại biểu Quốc hội sức khỏe chưa tốt là điều bình thường. Sau khi nhận đơn của ông Võ Kim Cự thì thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chấp thuận”- ông Nguyễn Hạnh Phúc nêu.

Trả lời câu hỏi của báo giới vì sao ông Cự được cho thôi chứ không phải bãi nhiệm, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng: “Đồng chí  Võ Kim Cự xảy ra sai phạm khi còn ở vị trí Phó Chủ tịch, Chủ tịch,  Bí thư tỉnh Hà Tĩnh lúc đó chưa có gì cả -  khí thế đang hừng hực vì tôi từng ở địa phương tôi biết, để mời một Doanh nghiệp về địa phương nhất là địa phương nghèo không dễ đâu. Sau đó đến cuối 2015 ông Cự chuyển về HN  làm chủ tịch LMHTX VN. Tháng 4/2016 xảy ra hiện tượng cá chết, 22/5 bầu cử Quốc hội lúc đó chưa vấn đề gì cả (vì cá chết chưa xác định nguyên nhân).

Ông Nguyễn Kim Cự bầu cử ngay tại Hà Tĩnh và đạt kết quả tín nhiệm cao. Khi bầu cử MTTQ VN giới thiệu với tư cách Chủ tịch LMHTX VN. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua do suy sụp tinh thần, sức khỏe yếu đi, ông Cự xin thôi, xét thấy ĐBQH xin thôi vì lý do sức khỏe thì đồng ý cho đại biểu thôi nhiệm vụ tư cách ĐBQH”

Chia sẻ về lý do Đại biểu Đinh La Thăng về đoàn Đại biểu tỉnh Thanh Hóa, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng: “Vừa qua, hội nghị Trung ương 5, Ủy ban Kiểm tra trung ương, Ban Bí Thư, Ban chấp hành Trung ương có nghị quyết đưa ra hình thức kỷ luật đối với ông Đinh La Thăng.

Sau đó, ông Đinh La Thăng có đơn thôi làm Ủy viên Bộ Chính trị. Ban chấp hành trung ương đồng ý chấp thuận. Ông Đinh La Thăng thôi Ủy viên Bộ Chính trị coi như thôi Bí Thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và coi như thôi Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội. Trung ương cử ông Nguyễn Thiện Nhân Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.

Đảng đoàn Quốc hội cũng đồng ý giới thiệu ông Nguyễn Thiện Nhân bầu làm Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh. Ông Đinh La Thăng thôi Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh xin chuyển sang đoàn đại biểu quốc hội tỉnh khác.

Theo nguyện vọng của Đại biểu Quốc hội Đinh La Thăng xin chuyển về sinh hoạt ở đoàn đại biểu tỉnh Thanh hóa. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa cũng có văn bản xin ông Đinh La Thăng về sinh hoạt ở tỉnh Thanh Hóa.

Trên cơ sở đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí ông Đinh La Thăng về sinh hoạt ở đoàn Quốc hội tỉnh Thanh Hóa”.

Trả lời câu hỏi, từ đầu nhiệm kỳ đến giờ, hiện Quốc hội đã khuyết một số ĐBQH vì nhiều lý do, liệu QH có tính đến chuyện bầu bổ sung hay không, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, hiện mất 5 ĐB trong đó 3 ĐB liên quan đến vi phạm phải bãi nhiệm và sức khỏe yếu cho thôi nhiệm vụ, 2 đại biểu do bệnh tật ốm đau từ trần.

“Tuy nhiên không vì thế mà bổ sung, vì việc bổ sung phải theo tỷ lệ nếu ít nhất khuyết trên 10% mới bầu bổ sung. ĐBQH là của toàn dân nên không phải lo ngại việc tỉnh nào khuyết ĐBQH thì tiếng nói sẽ yếu. Bởi điều chuyển là bình thường nhất là khi hiện nay cho phép ĐBQH ngoài việc tiếp xúc cử tri tại đơn vị bầu cử còn được tiếp xúc cử tri ở nơi khác nên không đáng lo ngại chuyện này”- Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Đối với việc tạo điều kiện để phóng viên tác nghiệp trong kỳ họp, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, Tại trung tâm báo chí sẽ tăng công suất gấp đôi đường truyền để phóng viên tác nghiệp nhanh hơn, thời gian mở cửa dài hơn (buổi chiều có thể muộn hơn).

Tuy nhiên, theo ông Hạnh Phúc thì kỳ họp này có hạn chế số lượng phóng viên tác nghiệp trên hành lang hội trường. Nguyên nhân là do hành lang Quốc hội chật hẹp, đồng thời cũng tạo điều kiện để ĐB có thời gian nghỉ trước khi chuẩn bị bước vào phần làm việc tiếp theo.

“Chúng tôi tạo điều kiện cho báo chí nhưng cũng cần tạo điều kiện cho ĐBQH, do đó sau khi tham khảo ý kiến của các tổng biên tập, các cơ quan quản lý báo chí và đi đến thống nhất cần rút bớt số lượng” – Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Theo Infonet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến