Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Hàng nghìn công nhân bãi công đòi quyền lợi
07/09/2017 06:18:34
Bức xúc vì công ty không đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động, gần 6000 công nhân công ty TNHH S&H Vina (Thạch Thành, Thanh Hóa) đồng loạt bãi công, yêu cầu công ty đáp ứng các nguyện vọng của họ.

Sự việc xảy ra vào trưa 6/9, tại dây chuyền số 1 của Công ty S&H Vina Thạch Thành (trụ sở tại xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa). Xuất phát từ việc muốn tranh thủ nghỉ ngơi sau buổi làm việc mệt mỏi, công nhân đã lấy mảnh vải phế phẩm trải làm chỗ nghỉ trưa tạm. Tuy nhiên khi phát hiện, ban quản lý công nhân yêu cầu không được dùng vải để nằm tạm, nếu có nghỉ hay chợp mắt buổi trưa thì nằm ra sàn của kho xưởng. 

 Hàng nghìn công nhân đã chính thức đình công đòi quyền lợi từ công ty

Bắt nguồn từ việc này, nhiều công nhân xưởng may 1 của Công ty S&H Vina đã chính thức tiến hành đình công. Lúc đầu chỉ từ nhóm công nhân ở xưởng may 1, sau đó việc đình công đã thu hút gần như toàn bộ công nhân của cả công ty (bao gồm xưởng may 1, xưởng may 2 và xưởng may 3), các công nhân bỏ việc và tập trung tại trụ sở công ty yêu cầu được đối thoại với ban lãnh đạo.

Thực tế đây chỉ là “giọt nước làm tràn ly”, bởi trước đó, công nhân công ty này đã có nhiều bức xúc về các chế độ làm việc, nghỉ ngơi, tiền lương cũng như các chính sách khác không đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Trong buổi đình công, các công nhân may Công ty S&H Vina đã đưa ra khẩu hiệu như: Giảm áp lực cho công nhân, ngày lễ có quà, tăng thêm phụ cấp, giảm tiền biên bản, nghỉ phép năm, nghỉ khám thai…

 Trụ sở công ty tại huyện Thạch Thành, Thanh Hóa

Một công nhân cho hay: “Công ty đưa ra nhiều cái vô lý, như mỗi tháng được nghỉ 1 ngày phép năm nhưng họ không cho nghỉ, đi làm lương vẫn như ngày bình thường, quỹ công đoàn vẫn đóng bình thường nhưng ngày 2/9 vừa rồi không có quà, các vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm không được đảm bảo. Sáng ngày 7/9, chúng tôi sẽ lên công ty nếu vẫn không giải quyết các quyền lợi chính đáng, chúng tôi sẽ tiếp tục đình công, không làm việc”.

Trong đơn gửi đến các cơ quan chức năng của tập thể công nhân công ty có nội dung tố: Công ty không tăng lương 6 tháng 1 lần theo đúng như hợp đồng đã ký; trường hợp nhà có người chết phải báo trước 3 ngày. Cũng tương tự tai nạn, ốm đau, bệnh tật hay thậm chí đi đám hiếu, đám hỷ cũng phải có báo trước mấy ngày.

Trao đổi về sự việc, ông Nguyễn Văn Khương, Chủ tịch UBND xã Thành Tâm xác nhận đã nhận được thông tin về việc hàng nghìn công nhân tổ chức bãi công vào trưa 6/9.

Ngay khi sự việc diễn ra, UBND huyện Thạch Thành, công an huyện đã cử cán bộ xuống làm việc với lãnh đạo Công ty S&H Vina, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn và tìm phương án tháo gỡ vấn đề.

 Lương Thị
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến