Dòng sự kiện:
Quy định lợn không được ăn bèo tây, hoa chuối: Bộ Tư pháp vào cuộc
18/03/2019 20:00:20
Sau lùm xùm với Thông tư 02 của Bộ NN&PTNT liên quan đến chuyện trong danh mục thức ăn cho lợn không có bèo tây, hoa chuối, ngày mai Bộ Tư pháp sẽ tổ chức cuộc họp làm rõ bất cập của văn bản này.

Liên quan đến lùm xùm “không cho lợn ăn bèo tây, hoa chuối”, "thỏ không được ăn cà rốt", ngày 19/3, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp sẽ có cuộc họp với cơ quan liên quan về nội dung trong Thông tư 02/2019/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT).

Cho rằng Thông tư này có một số nội dung cần phải được xem xét thêm về tính hợp pháp nên Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật quyết định họp bàn thêm. Theo đó, trong những nội dung được xem xét đáng chú ý có việc cách liệt kê chưa bao quát hết thức ăn chăn nuôi truyền thống và lấy ý kiến đối tượng chịu tác động, đánh giá tác động khi soạn thảo văn bản pháp luật.

Dư luận gần đây xôn xao trước thông tin Bộ NN&PTNT ban hành văn bản trong đó cấm cho lợn ăn hoa chuối, bèo tây, thỏ không được ăn cà rốt gây khó hiểu, bức xúc.

Thông tư được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến ký, Ban hành danh mục sản phẩm thức ăn chăn nuôi theo tập quán và nguyên liệu được phép lưu hành tại Việt Nam.

Theo đó, trong danh mục quy định 13 sản phẩm có nguồn gốc thực vật, các loại thức ăn được chỉ tên cụ thể như: cỏ khô, cỏ tươi, vỏ rơm, vỏ trấu… Trong các loại củ, những loại được phép sử dụng bao gồm: khoai lang, khoai tây, khoai môn…

Nếu hiểu theo văn bản trên thì những loại thức ăn chăn nuôi nằm ngoài danh mục sẽ bị cấm sử dụng. Tuy nhiên, người dân băn khoăn là những loại thức ăn bao đời như hoa chuối, bèo tây… không nằm trong danh sách thì sẽ ra sao? Có phải là sẽ không được phép dùng làm thức ăn cho lợn?

Nhiều ý kiến cho rằng thông tư chưa đầy đủ và không rõ ràng gây khó cho ngành chăn nuôi. Nếu quy định này được giữ nguyên, người nuôi lợn sẽ không được sử dụng bèo tây, hoa chuối còn người nuôi thỏ sẽ phải bỏ thói quen cho ăn cà rốt.

Tuy nhiên, bức xúc hơn là phát biểu của ông Nguyễn Xuân Dương, quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT).

Theo đó, khi trả lời câu hỏi các loại thức ăn bao đời nay như bèo tây, thân chuối nhưng lại không có trong danh mục được sử dụng, phải chăng là bị cấm lưu hành? ông Dương nói: "Nhiều độc giả thấy thiếu mới đặt câu hỏi là có được phép cho lợn ăn rau, cà rốt, bèo… không? Tôi trả lời tất nhiên là có. Vì Thông tư 02 kế thừa toàn bộ nội dung của Thông tư 26 nên chưa có các danh mục sản phẩm trên”.

Như vậy, phải chăng sau khi Thông tư 26 hết hiệu lực thì Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) tự động chuyển nội dung sang Thông tư 02 mà không cần biết bất cập hay thiếu sót chỗ nào?

Chuyện lợn có được ăn hoa chuối, bèo tây và thỏ có được ăn cà rốt hay không có lẽ nên chờ câu trả lời chốt hạ của Bộ Tư pháp vào ngày mai!

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến