Dòng sự kiện:
QTDND sẽ bị thu hồi giấy phép trong những trường hợp nào?
10/04/2018 20:11:20
Theo Dự thảo Thông tư quy định về tổ chức lại, thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) đang được NHNN lấy ý kiến đóng góp, có 6 trường hợp QTDND sẽ bị thu hồi giấy phép.

Thông tư này quy định về việc tổ chức lại QTDND dưới các hình thức chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; Trình tự, thủ tục thu hồi Giấy phép của QTDND; Trình tự, thủ tục thanh lý tài sản của quỹ tín dụng nhân dân dưới sự giám sát của NHNN.

Ảnh chỉ mang tính minh họa

NHNN Việt Nam (cơ quan soạn thảo Dự thảo Thông tư) cho biết, Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 – 2020” ban hành kèm theo Quyết định số 1058/QĐ-TTg ngày 19/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ, NHNN Việt Nam được giao nhiệm vụ rà soát, đánh giá, phân loại các QTDND và nhận diện các QTDND yếu kém để áp dụng các biện pháp xử lý phù hợp, giải thể, phá sản các QTDND yếu kém, không cơ cấu lại thành công hoặc không có phương án cơ cấu lại khả thi; QTDND yếu kém, không đáp ứng được các chuẩn mực an toàn, không có phương án cơ cấu lại khả thi và không có khả năng phục hồi trở lại hoạt động bình thường mà việc phá sản không ảnh hưởng đến sự an toàn, ổn định của hệ thống QTDND trên địa bàn và/hoặc hệ thống QTDND sẽ bị thu hồi giấy phép, thực hiện phá sản theo quy định của pháp luật.

Dự thảo Thông tư nêu rõ 6 trường hợp thu hồi giấy phép đối với QTDND.

Thứ nhất, QTDND tự nguyện xin giải thể khi có khả năng thanh toán hết các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác.

Thứ hai, hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép có thông tin gian lận để có đủ điều kiện được cấp Giấy phép.

Thứ ba, QTDND hoạt động không đúng nội dung quy định trong Giấy phép.

Thứ tư, QTDND vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật về các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động.

Thứ năm, QTDND không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ quyết định xử lý của NHNN chi nhánh để bảo đảm an toàn trong hoạt động ngân hàng.

Thứ sáu, QTDND bị chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, phá sản.

Dự thảo Thông tư cũng quy định rõ về trình tự, thủ tục thu hồi Giấy phép đối với QTDND bị thu hồi giấy phép trong các trường hợp 2, 3 và, 4 và 5 nêu trên.

Cụ thể, căn cứ kết luận thanh tra, báo cáo kết quả giám sát về hoạt động của QTDND hoặc văn bản của cơ quan có thẩm quyền về chủ trương giải thể QTDND bị kiểm soát đặc biệt, NHNN chi nhánh xem xét, trình Thống đốc (qua Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng) phê duyệt chủ trương giải thể QTDND.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của NHNN chi nhánh, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng xem xét, trình Thống đốc phê duyệt chủ trương giải thể quỹ tín dụng nhân dân; hoặc có văn bản yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh báo cáo, giải trình các vấn đề liên quan (nếu cần thiết).

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản giải trình của NHNN chi nhánh theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều này, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng xem xét, trình Thống đốc phê duyệt chủ trương giải thể QTDND.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được văn bản phê duyệt chủ trương giải thể QTDND của Thống đốc, NHNN chi nhánh có văn bản đình chỉ hoạt động QTDND, yêu cầu QTDND xây dựng phương án thanh lý tài sản và lập hồ sơ đề nghị giải thể.

Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận được văn bản của NHNN chi nhánh, QTDND lập hồ sơ đề nghị giải thể theo quy định gửi NHNN chi nhánh.

Tiếp đó, NHNNViệc chi nhánh sẽ thực hiện lấy ý kiến các đơn vị liên quan, quyết định chấp thuận tổ chức lại QTDND theo quy định tại Thông tư này.

Sau đó, QTDND thực hiện thanh lý tài sản quỹ tín dụng nhân dân thực hiện theo quy định tại Thông tư này và các quy định của pháp luật có liên quan.

Cuối cùng, NHNN chi nhánh thực hiện Trình tự thu hồi Giấy phép QTDND bị thu hồi Giấy phép thực hiện theo trình tự quy định.

Trường hợp QTDND phá sản, NHNN chi nhánh ra quyết định thu hồi Giấy phép QTDND sau khi Thẩm phán Tòa án nhân dân chỉ định Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản.

Dự thảo Thông tư quy định rõ các hành vi bị cấm trong quá trình thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của QTDND.

Theo đó, kể từ ngày Đại hội thành viên QTDND thông qua việc thu hồi Giấy phép hoặc Giám đốc NHNN chi nhánh có văn bản đình chỉ hoạt động và yêu cầu QTDND thực hiện thanh lý tài sản, nghiêm cấm QTDND: Cất giấu, tẩu tán tài sản, chuyển nhượng vốn góp của thành viên; Thanh toán nợ không có bảo đảm, trừ các khoản nợ vay đặc biệt theo quy định tại Luật Các các TCTD; Từ bỏ hoặc giảm bớt quyền đòi nợ; Chuyển các khoản nợ không có bảo đảm thành nợ có bảo đảm bằng tài sản của QTDND; Cầm cố, thế chấp, tặng, cho và cho thuê tài sản; Ký kết thỏa thuận, hợp đồng mới trừ các thỏa thuận, hợp đồng nhằm thực hiện chấm dứt hoạt động; Chuyển tiền, tài sản ra nước ngoài.

Theo Thời báo Ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến