Dòng sự kiện:
Rầm rộ rao bán đất rừng trên đảo ở huyện Vân Đồn bất chấp sự chỉ đạo của UBND tỉnh
11/05/2018 10:40:25
“Đảo Sậu Nam hay đảo ở khu vực thuộc Quan Lan của huyện Vân Đồn đều là những nơi không được phép mua bán”, ông Châu Thành Hưng - Phó chủ tịch UBND huyện Vân Đồn nhấn mạnh.

Gần đây, nhiều trang web về bất động sản rầm rộ công khai rao bán nhiều lô đất rừng ở khu vực huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh có diện tích hàng trăm hecta với giá bán từ 400-600 triệu đồng/hecta bất chấp UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản chỉ đạo cấm không được mua bán, chuyển nhượng trái phép.

Trong vai khách hàng đang có nhu cầu mua đất, chúng tôi liên hệ đến một số điện thoại trên trang web rao bán đảo nguyên sinh Sậu Nam tại đặc khu kinh tế Vân Đồn với giá 100 tỷ đồng.

Qua lời giới thiệu của “tay cò” đất này cho biết, đảo nguyên sinh ở khu vực đặc khu kinh tế Vân Đồn có diện tích khoảng 650 ha, với chiều dài là 9km, nhiều cát trắng trải dài theo bờ biển. Hiện tại, đã có 3-4 khách hàng hỏi mua nhưng chưa bán và khẳng định chắc chắn giấy tờ đất tại đây là chính chủ, không mua bán trao tay.

Đảo Sậu Nam được các "cò đất" rao bán rầm rộ trên mạng.

“Toàn bộ khu vực đảo này là đất giao rừng có thời gian 50 năm. Trong đó, khoảng 440 ha đất rừng nguyên sinh cấm tuyệt đối không được khai thác, chuyển đổi, số diện tích còn lại là trồng rừng nên thoải mái xây nhà, dự án làm khu du lịch phát triển kinh tế”, người này khẳng định.

Cũng theo cò đất này cho biết: “Mọi thủ tục sang tên, chuyển nhượng quyền sử dụng đất có giá 100 tỷ đồng”.

Chúng tôi tiếp tục gọi điện cho một “cò đất” khác hỏi về nhu cầu muốn mua hai hòn đảo ở khu vực Quan Lạn, huyện Vân Đồn. Theo tìm hiểu, hai hòn đảo này có diện tích lần lượt là 8 ha và 102 ha, giá bán là 550 triệu đồng/ha bao gồm tất cả mọi thủ tục.

Để “câu khách”, cò đất này nói thêm: “Nó là đất rừng được nhà nước giao 50 năm. Khu này chỉ để trồng rừng sản xuất nhưng nếu muốn làm nhà để phát triển kinh tế thì phải xin chuyển đổi mục đích thì mới được”.

PV đặt câu hỏi, UBND tỉnh Quảng Ninh đang chỉ đạo dừng việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tiến hành thanh tra các dự án trồng rừng kết hợp với phát triển du lịch sinh thái, sao lại vẫn có thể mua bán được như vậy?

Tay cò đất này liền nói: “Đó chỉ là tạm dừng chứ không thể dừng được. Nếu hai bên thuận lòng mua bán với nhau thì làm thủ tục công chứng trước, pháp lý sau thì sẽ sang tên chính chủ ngay sau đó”.

Trao đổi trước thông tin này với PV ngày 10/5,  ông Mạc Thành Luân – Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn cho biết: “Hiện UBND tỉnh Quảng Ninh đã có chỉ đạo tạm dừng tất cả việc sang tên, chuyển nhượng đất ở Vân Đồn".

Mặc dù UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản chỉ đạo cấm mua bán, chuyển nhượng đất rừng trái phép nhưng các "cò đất" vẫn rao bán rầm rộ trên mạng.

Ông Luân cho biết thêm, các cò đất chỉ có thể cam kết về chuyển nhượng với người mua chứ chính quyền địa phương không làm việc đó. Khách hàng mua bán, đầu tư ở đây phải tìm hiểu kỹ càng về mảnh đất mình định mua.

Liên quan đến vụ việc, ông Châu Thành Hưng - Phó chủ tịch UBND huyện Vân Đồn cho biết, gần đây cũng có thấy thông tin về việc này. Sau khi tiếp nhận, phía cơ quan chức năng cũng đã khuyến cáo người dân nên tìm hiểu kỹ càng về việc mua bán, chuyển nhượng đất đai ở khu vực này.

“Đảo Sậu Nam hay đảo ở khu vực thuộc Quan Lan của huyện Vân Đồn đều là những nơi không được phép mua bán”, ông Hưng nhấn mạnh.

Đoàn Tân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến